Mỹ lên kế hoạch đến gần đảo nhân tạo Trung Quốc xây ở Biển Đông

09:47, 13/10/2015

Bộ trưởng Quốc phòng Ashton B. Carter và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry bàn thảo kế hoạch tuần tiễu với người tương nhiệm phía Úc vào hôm thứ 2 và thứ 3 tại Boston.

My den dao nhan tao do trung quoc xay


New York Times dẫn lời quan chức Mỹ nói hoạt động tuần tiễu “tự do đi lại” có thể bao gồm cả khu vực 12 hải lý của ít nhất một trong các đảo mà Bắc Kinh đang ngang ngược tuyên bố chủ quyền khi cơi nới các bãi đá ngầm thành đảo lớn để làm sân bay quân sự, lắp đặt thiết bị radar và đồn trú binh lính.

Chỉ huy Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ, Đô đốc Harry Harris đã được Nhà Trắng yêu cầu cách đây vài tháng đưa ra các lựa chọn để đối phó với hành động của Trung Quốc tại Biển Đông, theo dự kiến cũng sẽ tham gia phiên họp này.

Giới chức Philippines nói họ đã được thông báo về việc tuần tiễu trong vài ngày qua và Thượng nghị sỹ Antonio F. Trillanes IV, chủ tịch ủy ban an ninh và quốc phòng, nói vào hôm thứ Hai rằng ông hoan nghênh quyết định này.

Mỹ hôm 8/10 công bố tăng gấp bốn lần viện trợ cho Việt Nam, Malaysia, Philippines, và Indonesia thúc đẩy năng lực hành pháp trên Biển Đông. Tuy vậy, Mỹ nhấn mạnh rằng động thái này không liên quan đến tranh chấp hàng hải gay gắt trong khu vực với Bắc Kinh.

“Sáng kiến bao gồm hơn 100 triệu USD viện trợ của Mỹ cho việc thực thi pháp luật hàng hải cho bốn quốc gia này", trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ William Brownfield cho biết trong một cuộc họp báo qua điện thoại từ Washington.

Đây là mức tăng lớn từ cam kết 25 triệu USD ban đầu do Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry thông báo tháng 12/2013. "Chúng tôi không quá ngù ngờ. Chúng tôi biết có những vấn đề khác trong khu vực, nhưng sự trợ giúp của chúng tôi hiện tập trung vào việc thực thi pháp luật hàng hải", ông nói thêm.


 


TIN LIÊN QUAN