Mỹ ra lệnh thu hồi 500.000 xe của Volkswagen

09:04, 23/09/2015

Người đứng đầu một trong những hãng xe lớn nhất thế giới Volkswagen (VW) tại Mỹ, Michael Horn đã thừa nhận họ cố ý vi phạm luật lệ về không khí sạch tại Mỹ.

topelement

Volkswagen đã không trung thực với nhà chức trách Mỹ. Thứ Sáu tuần trước, giới chức Mỹ nói xe chạy dầu diesel của VW đã xả khí thải cao hơn thực tế và dùng phần mềm để qua mặt kiểm tra.

Cổ phiếu của VW đã sụt gần 20% hôm thứ Hai sau khi cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) của Mỹ nói VW đã gắn phần mềm trong xe chạy diesel để lừa dối giới chức.

VW bị Mỹ ra lệnh phải thu hồi nửa triệu xe và đối mặt đe dọa mức phạt hàng tỉ USD. EPA nói VW đã gắn “cơ cụ đánh bại” cho phép xe xả khí thải ít hơn khi bị kiểm tra trong các xe dùng diesel như Audi A3, Golf và Passat. Volkswagen nói 11 triệu xe trên toàn cầu bị ảnh hưởng vì bê bối này. Công ty nói họ dành 6.5 tỉ euro để chuẩn bị chi trả chi phí liên quan.

“Xe ô tô và môi trường – hai thứ mà Đức quốc quan tâm sâu sắc đến mức chúng làm nên một phần bản sắc dân tộc của họ. Vì thế người Đức bị sốc khi phát hiện suốt nhiều năm, nhà sản xuất xe hơi nổi danh nhất nước Volkswagen đã làm giả kiểm tra môi trường cho xe dùng diesel ở Mỹ. Nó giống như người Anh bỗng dưng phát hiện Nữ hoàng đã góp phần làm giả kết quả đua ngựa ở trường đua Ascot.” Damien McGuinness, phóng viên BBC tại Berlin nói.


TIN LIÊN QUAN