Mỹ “tố” Trung Quốc đánh cắp công nghệ tiêm kích F-35
Trang web Washington Free Beacon dẫn lời nguồn tin từ chính phủ và quân đội Mỹ cho biết, cách đây 7 năm các hacker Trung Quốc đã tấn công vào hệ thống mạng của công ty Lockheed Martin để đánh cắp công nghệ chế tạo tiêm kích thế hệ thứ 5 - F-35 Lightning II. Những dữ liệu đánh cắp này sau đó đã được dùng trong thiết kế của tiêm kích J-20 do Trung Quốc sản xuất.
Cũng theo nguồn tin trên, đã có hàng loạt vụ tấn công do hacker Trung Quốc tiến hành năm 2007 nhắm vào hạ tầng công nghiệp và chính phủ Mỹ. Phía Mỹ từng cáo buộc chính phủ Trung Quốc hậu thuẫn cho các nhóm hacker này, thậm chí còn cho rằng đó chính là hacker thuộc lực lượng quân đội nước này.
Những thông tin thu thập được từ vụ tấn công Lockheed Martin được sàng lọc và chuyển cho Tập đoàn Công nghiệp hàng không Trung Quốc (AVIC). Đặc biệt trong số này là thông tin để lắp đặt cảm biến cho J-20 mà giới chuyên gia cho rằng là sự sao chép tinh vi của F-35. Mẫu J-20 thử nghiệm mang số hiệu “2011” cũng sử dụng hệ thống cảm biến tương tự và được quân đội Trung Quốc thử nghiệm từ cuối tháng 2 vừa qua.
Một chiếc F-35 Lightning II của Mỹ.
Trung Quốc cho biết quá trình thử nghiệm J-20 được tiến hành từ năm 2011 tới nay. Tuy nhiên, ngay sau chuyến thử nghiệm đầu tiên, nhiều chuyên gia quân sự Mỹ đã tuyên bố rằng thiết kế của J-20 và những công nghệ mà tiêm kích này sử dụng rất giống với mẫu F-117 Nighthawk của Mỹ. Đáng chú ý là năm 1999, Mỹ mất một chiếc tiêm kích F-117 tại chiến trường Serbia, và Trung Quốc được cho là đã tiếp cận “khám nghiệm” mảnh vỡ của chiếc phi cơ này.
Một chiếc J-20 sơn số hiệu "2001" của Trung Quốc.
Tháng 2/211, các quan chức Bộ Quốc phòng Trung Quốc khẳng định J-20 không sử dụng các công nghệ của Mỹ và rằng các kỹ sư của Trung Quốc không sao chép bất cứ thứ gì cả. Các mẫu thử nghiệm của J-20 được sơn số hiệu “2001”, 2002” và “2011”. Tất cả các mẫu tiêm kích này đều được trang bị 2 động cơ, phần lớn là động cơ AL-31F hoặc Al-41F của Nga, và động cơ WS-10A của Trung Quốc. Các thông số kỹ thuật của J-20 hiện vẫn chưa được tiết lộ.
Gia Nguyễn (Lenta)