Trung Quốc lại “lộ hàng” tiêm kích J-20 thế hệ 5
Chiếc tiêm kích thế hệ thứ 5 J-20 của Trung Quốc vừa bị bắt gặp đang “chạy” thử nghiệm. Đây là động thái kiểm tra đầu tiên trước khi quân đội nước này đưa J-20 và bay thử nghiệm chính thức.
- Không quân Nga nhận mẫu tiêm kích thế hệ thứ 5 đầu tiên
- Tiến độ đóng, giao tàu ngầm Kilo cho Việt Nam
- Tàu ngầm thứ 2 đã được đưa lên boong tàu vận tải Hà Lan về VN
- Severodvinsk - tàu ngầm nguyên tử mới nhất của Nga
- Nơi chế tạo tàu không gian khủng cỡ nào?
- Hình ảnh đẹp về 2 tàu chiến Pháp sắp thăm Việt Nam
Những bức ảnh đầu tiên của J-20 xuất hiện trên các trang mạng quân sự Trung Quốc từ tháng 12/2013 và trong tháng giêng vừa rồi. Tuy nhiên, có vẻ như những bức ảnh này đã bị chỉnh sửa trước khi đưa lên mạng. Chiếc J-20 mới nhất trong ảnh được sơn số “2011” và có một vài chi tiết khác so với phiên bản ban đầu, nhất là về động cơ, khả năng chiến đấu và tàng hình.
Thay đổi dễ nhận thấy nhất là động cơ đã được thiết kế lại cho phân bổ lực đẩy tốt hơn. Khả năng ổn định theo chiều dọc của J-20 cũng được cải tiến cùng với cửa chính và khoang mang vũ khí bên trong.
J-20 cũng được cho là có hệ thống khóa mục tiêu điện tử mới đặt ngay dưới mũi máy bay và sát với hệ thống radar. J-20 cũng được trang bị hệ thống cảm biến hồng ngoại phân tán, hệ thống cảnh báo và chỉ thị mục tiêu quang hồng ngoại giống với với chiếc F-35 Joint Strike Fighter của Lockheed Martin. J-20 có khoang vũ khí bên trong lớn hơn F-35.
Hồi trung tuần tháng 2 vừa rồi, tờ Securities Times Online của Trung Quốc cho biết phiên bản động cơ thử nghiệm ‘WS-15’ 15 tấn, dự kiến được trang bị cho J-20, sẽ được hoàn tất trong năm nay. Trong khi đó, những nguồn tin khác nói rằng động cơ này không thể sẵn sàng trước năm 2020. Điều đó làm dấy lên những lo ngại rằng Trung Quốc lại phải dựa vào động cơ của Nga.
Nếu khả năng trên xảy ra, J-20 có thể sẽ là chiếc tiêm kích thế hệ 5 đầu tiên của Trung Quốc được trang bị động cơ 13,5 tấn Saturn AL-31F-M1 của Nga, và tiếp sau đó là các bản nâng cấp AL-31-M2 14,3 tấn hoặc Saturn 117S 14,5 tấn. Cách đây 4 năm, cũng có thông tin nói rằng Trung Quốc đang tìm kiếm động cơ 117S cho J-20. Tuy nhiên, cho tới nay có vẻ như Nga không mặn mà lắm với đề xuất này khi Trung Quốc chỉ có ý định mua lô động cơ 117S tách biệt với hợp đồng Sukhoi Su-35.
Trong trường hợp sử dụng động cơ đẩy của Nga thì cũng phải đến năm sau J-20 mới có thể hoàn tất bay thử nghiệm, và năm 2017 mới được sản xuất hàng loạt và tới tận năm 2019 mới được bổ sung vào biên chế.
Gia Nguyễn (Janes)