Myanmar ra lệnh chặn tiếp hai mạng xã hội Twitter và Instagram

22:09, 06/02/2021

Một trong những nhà cung cấp mạng viễn thông lớn nhất tại Myanmar là Telenor cho biết nhà mạng này đã nhận được chỉ thị chặn quyền truy cập vào các dịch vụ của Twitter và Instagram “cho đến khi có thông báo tiếp theo”.

Người dân Myanmar xuống đường biểu tình sau cuộc đảo chính vừa qua.

Được biết vào khoảng 10 giờ đêm hôm qua (giờ địa phương) thì việc truy cập vào hai mạng xã hội Twitter và Instagram nói trên đã chính thức bị “từ chối” tại Myanmar.

Mặc dù chính quyền quân sự không đưa ra chỉ thị trực tiếp nhưng hãng tin AFP cho biết họ đã nhìn thấy một số tài liệu “mật” của Bộ Truyền thông và Thông tin nước này với nhận định các nền tảng mạng xã hội đã và đang được sử dụng để "gây ra sự hiểu lầm trong công chúng" tại Myanmar.

Lệnh cấm nói trên được đưa ra trong bối cảnh sau khi Facebook bị chặn thì người dân Myanmar đã sử dụng Twitter và Instagram để đưa ra những lời kêu gọi biểu tình nhằm phản đối cuộc đảo chính của quân đội nước này.

Phản ứng trước lệnh cấm truy cập tại Myanmar, người phát ngôn của Twitter cho biết hành động này đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến “việc trao đổi thông tin và quyền tự do ngôn luận của người dân nước này.

Kể từ khi có lệnh cấm Facebook, hàng ngàn người ở Myanmar chuyển sang dùng Twitter và Instagram để phản đối quân đội lên cầm quyền kể từ ngày 1.2 và bắt giữ rồi quản thúc tại gia lãnh đạo Aung San Suu Kyi của đảng Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (NLD).

Minh Phương (T/h)