Nam sinh đạt HCV Olympic Toán quốc tế và chuyện "học mãi không thấy mệt"

09:02, 20/03/2021

Đó là em Ngô Quý Đăng, học sinh lớp 10 trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên - người vừa xuất sắc giành Huy chương Vàng (HCV) Olympic Toán quốc tế năm 2020.

Giành HCV Olympic Toán quốc tế khi học lớp 10

Theo danh sách được Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh công bố, Ngô Quý Đăng là một trong 10 người được vinh danh gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng năm 2020. Em là tấm gương truyền cảm hứng học tập cho thế hệ trẻ. 

HCV Olympic Toán quốc tế được vinh danh gương mặt trẻ triển vọng - Ảnh 1.

Nam sinh Ngô Quý Đăng, học sinh lớp 10 trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên, trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐHQG Hà Nội).

Đăng đang là học sinh lớp 10 trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên, ĐH Khoa học Tự nhiên - ĐHQG Hà Nội. Nhận được thông tin này, cậu học trò SN 2004 cảm thấy rất hạnh phúc và như được tiếp thêm động lực để học tập. 

Vào tháng 9/2020, Ngô Quý Đăng là cái tên được nhắc đến nhiều khi em là thành viên trẻ tuổi nhất của đoàn Việt Nam tham dự cuộc thi Olympic Toán quốc tế và xuất sắc giành Huy chương Vàng. 

Khi vào trang web của cuộc thi, thấy tên mình được giải cao nhất, Đăng vỡ òa hạnh phúc. Việc này em chưa từng nghĩ đến, giống như một giấc mơ với kết thúc có hậu.

Nam sinh chia sẻ, dưới sự dìu dắt của ông ngoại vốn là một thầy giáo dạy Toán, em đã sớm tiếp cận với môn Toán. Vì thích các con số, khi đã thông thạo mặt số, em bắt đầu học tính. Dù 2 tuổi mới biết nói nhưng Đăng đã biết làm Toán khi lên 4, số càng to, em càng thích.

Khả năng tự học dần hình thành khi Đăng học lên cấp hai. Đăng thường xin thầy cô giao thêm bài tập Toán về nhà làm. Vì yêu thích Toán, em học không thấy mệt.

Em cũng cho biết, đó lần đầu biết đến kỳ thi Olympic Toán học quốc tế, em nhen nhóm hy vọng một ngày đứng trong đội tuyển quốc gia để được thử sức với những bài toán khó nhất.

Trong kỳ thi học sinh giỏi Toán cấp quận năm lớp 9, Đăng làm hết nhưng chỉ được 19/20 điểm do bị trừ một điểm trình bày. Nghe lời khuyên của thầy giáo, Đăng viết cách dòng để bài làm thoáng hơn. 

Đến kỳ thi cấp thành phố, nam sinh giành 19,75/20, đạt giải Nhất. "Em đã tự vượt qua và khắc phục được điểm yếu của chính mình. Tuy không phải quá to tát, lời khuyên của thầy đến giờ vẫn rất có ý nghĩa với em, giúp em tạo nền móng cho các thành tích sau này", Ngô Quý Đăng tâm sự.

Giải Nhất học sinh giỏi môn Toán cấp thành phố giúp Đăng giành một suất tuyển thẳng vào lớp chuyên Toán hoặc Tin của trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên. 

Sau khi tìm hiểu, thấy số học sinh nộp tuyển thẳng vào lớp Toán tương đối nhiều, sợ mình hết cơ hội học trường yêu thích, em nộp vào lớp Tin để chắc chắn trúng tuyển. 

Sau đó, em đăng ký dự thi vào lớp chuyên Toán như các bạn. Vượt qua hai bài thi chung và chuyên với cùng 8,5 điểm, Đăng đã thỏa mong ước trở thành học sinh lớp chuyên Toán như dự định.

Chưa bao giờ muốn bỏ cuộc

Sau khi trở thành thành viên của của đội tuyển Olympic Toán quốc tế năm 2020, Đăng rất vinh dự và cảm thấy may mắn. Tuy nhiên, việc này cũng gây cho em trở ngại khi phải học kiến thức của cả bậc THPT chỉ trong vài tháng. 

Ngoài dành thời gian trên lớp để hỏi thầy và các anh chị, Đăng sẽ xem lại những bài không làm được khi về nhà để biết đâu sẽ tìm ra cách giải mới. Tự nhận mình yếu Toán hình, em cũng tự học phần này nhiều hơn.

Dù có phần thiệt thòi về độ tuổi, Đăng chưa bao giờ muốn bỏ cuộc. Em quan niệm cần giữ tinh thần lạc quan bởi khi thoải mái mới có thể thành công. Trước kỳ thi khoảng một tháng, Đăng và các thành viên đội tuyển bước vào giai đoạn nước rút. 

Khối lượng kiến thức phải tiếp nhận nhiều hơn đồng nghĩa với việc số bài em không hiểu cũng tăng lên. Ngoài 9 tiếng học ở trường, Đăng tự phá quy tắc ngủ trước 12h đêm của bản thân, dành thêm thời gian ôn tập, có hôm đến gần 3h sáng. 

Em không chỉ luyện đề, chữa bài mà còn phân tích những phần nào mình yếu, bị hổng kiến thức để nhờ thầy và anh chị trong đội giảng lại cho.

Đăng có quyển số tay, ghi lại những bài toán hay hoặc không giải được. Những lúc rảnh hoặc tự học buổi tối, em sẽ đọc lại để lần sau nếu gặp sẽ làm tốt hơn.

Thầy giáo Lê Công Lợi, Hiệu trưởng trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên không giấu nổi niềm tự hào về thành tích của học trò Ngô Quý Đăng. 

"Từ khi còn là học sinh THCS, Đăng đã là tài năng Toán học và tiếp tục giữ vững phong độ khi vào THPT. Ngoài tham gia các buổi học chính khóa với các bạn cùng lớp, em không bỏ lỡ bất kỳ buổi học bồi dưỡng nào. 

Với năng lực đặc biệt, niềm đam mê và chinh phục đỉnh cao Toán học, Đăng đã nhanh chóng bắt kịp với các anh chị lớp 11, 12. Ngoài tố chất học Toán, em cũng học tốt các môn khác và còn là MC rất chuyên nghiệp với lối dẫn dắt thông minh, dí dỏm", thầy Lợi cho hay.

Không cho phép mình được chủ quan, thỏa mãn với những thành tích bước đầu vừa qua, Đăng cho biết sẽ tự học thêm về toán cao cấp, tin học. Đăng quan niệm kiến thức này sẽ giúp ích trực tiếp trong các kỳ thi quốc tế và có thêm kỹ năng để tham gia vào lĩnh vực nghiên cứu khoa học. Từ đó, em chinh phục những mục tiêu xa hơn.

Theo/danviet.vn