Nam sinh người dân tộc Tày giành học bổng toàn phần trường Đại học CMC

09:24, 18/10/2022

Nam sinh Ma Duy Long người dân tộc Tày vừa xuất sắc giành học bổng toàn phần chuyên ngành Kỹ thuật phần mềm Trường Đại học CMC.

Xuất thân là người dân tộc Tày, hành trình học tập của Ma Duy Long là một quá trình nỗ lực hết mình để biến những điều không thể thành có thể.

Duy Long đến từ Na Hang - một huyện miền núi của tỉnh Tuyên Quang - sinh trưởng trong một gia đình hộ nghèo có 4 người. Bố mẹ Long đều là nông dân, hoàn cảnh gia đình khó khăn. Dù vất vả nhưng bố mẹ em vẫn luôn cố gắng nuôi hai anh em ăn học, luôn động viên các con phải học tập thật tốt để có thể viết nên giấc mơ của mình. Năm lên 10, Long rời xa gia đình để bắt đầu một cuộc sống tự lập tại ngôi trường Phổ thông dân tộc Nội trú THCS huyện Na Hang. Tại đây, em bắt đầu hành trình viết nên giấc mơ của mình.

Nam sinh Ma Duy Long (thứ 2 bên phải qua) chụp hình kỷ yếu cùng bạn bè. 

Từ cậu bé dân tộc nghèo đến bước ra thế giới

Trong 4 năm học THCS, Long luôn đạt giải nhất, nhì trong các cuộc thi HSG do huyện tổ chức. Đặc biệt vào năm lớp 9, em xuất sắc đạt giải Nhất cuộc thi giải toán trên máy tính cầm tay tỉnh Tuyên Quang.

Bước vào cánh cửa THPT, em tự tin lựa chọn trường Phổ thông dân tộc Nội trú THPT tỉnh Tuyên Quang là nơi chắp cánh ước mơ của mình. Với sự quan tâm của ban lãnh đạo nhà trường, các thầy, cô giáo, Long đã vượt qua 12 năm học với thành tích 12 năm liền đạt học sinh giỏi, đỗ tốt nghiệp với số điểm thi 27.9.

Nam sinh Ma Duy Long.

Đặc biệt, em vinh dự là học sinh của lớp ACCESS - chương trình học bổng tiếng Anh cho học sinh do Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam thành lập. Long trở thành sinh viên trao đổi trong chương trình "Vietnam US environmental exchange program" được Bộ Ngoại giao Mỹ tài trợ 100%. Vào tháng 7/2022, em tham gia trao đổi tại bang Motana của Hoa Kỳ trong 2 tuần.

Ngoài ra, em còn được nhận học bổng ODon Vallet cho các học sinh có thành tích xuất sắc trong các môn khoa học tự nhiên.

Bí quyết học tập “khó mà dễ, dễ mà khó”

Với quan niệm “Hoặc là dẫn đầu, hoặc không là gì cả”, chàng trai người dân tộc luôn nỗ lực cố gắng trong cả học tập lẫn đời sống. Long chia sẻ “Bí quyết của em chỉ gói gọn trong 3 chữ: nỗ lực, kiên trì và đam mê ạ. Em không để việc hoàn cảnh gia đình khó khăn cản bước việc học, càng khó khăn càng phải nỗ lực hơn các bạn. Em tin rằng mọi nỗ lực đều sẽ gặt hái được thành quả xứng đáng với công sức mình bỏ ra”.

Duy Long trong chương trình trao đổi "Vietnam US environmental exchange program".

Bố mẹ cũng là nguồn động lực rất lớn đối với nam sinh Ma Duy Long. Khi được hỏi về quyết định lựa chọn trường Đại học CMC, Long cho biết em rất lo lắng vì sợ rằng gia đình không thể trang trải chi phí học tập. Mặc dù hoàn cảnh rất khó khăn nhưng bố em rất kiên định nói rằng em phải học mới có thể thành người và tuyệt đối ủng hộ chọn lựa của em.

Chinh phục học bổng toàn phần trường Đại học CMC.

Long vinh dự dành học bổng toàn phần của Trường Đại học CMC đối với chuyên ngành em đã lựa chọn - Kỹ thuật phần mềm. “Khi biết em đã trúng học bổng 100% thì thật sự đó là niềm hạnh phúc không gì miêu tả được. Trước đó em đã đỗ ngành Công nghệ thông tin của Học viện Bưu chính viễn thông theo hình thức xét học bạ. Nhưng em đã quyết định chọn CMC là nơi sẽ đồng hành cùng em trong suốt những năm tháng sinh viên”, Long cho biết.

Những ngày đầu tiên tới trường, em thực sự bất ngờ và “choáng ngợp” về trường. “Nhà trường rất chuyên nghiệp trong công tác vận hành, cùng với việc tổ chức các hoạt động cho sinh viên vô cùng chu đáo. Em cảm nhận được tâm huyết trong đôi mắt của các thầy, các cô. Đến thời điểm hiện tại thì em có thể tự tin khẳng định rằng mình đã chọn đúng ngôi trường để xây dựng ước mơ cũng như tương lai của mình”.

Long cho biết sẽ cố gắng đạt thành tích cao nhất để có thể duy trì học bổng trong suốt quá trình học tập, đồng thời sớm trở thành sinh viên thực tập tại tập đoàn CMC, ước mơ của em là trở thành một kỹ sư lập trình.

Thùy Dung (T/h)