Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ công tác đào tạo, nghiên cứu

07:58, 08/01/2024

Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội cần tiếp tục có kế hoạch trau dồi, bồi dưỡng nguồn giảng viên cơ hữu được bổ nhiệm phó giáo sư, giáo sư, đóng góp tích cực cho công tác đào tạo và nghiên cứu khoa học.

Lãnh đạo Viện Hàn lâm KHCN Việt Nam và Ban Giám hiệu trường USTH chúc mừng 3 tân giáo sư, phó giáo sư - Ảnh: VGP/Hoàng Giang

GS.VS. Châu Văn Minh, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam nhấn mạnh như trên tại Lễ công bố và trao quyết định bổ nhiệm chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2023 của Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (USTH), tổ chức vào ngày 4/1.

Theo quyết định số 80/QĐ-HĐGSNN của Hội đồng Giáo sư nhà nước, năm 2023, USTH có 3 cá nhân được công nhận đạt chuẩn chức danh giáo sư và phó giáo sư.

GS.VS. Châu Văn Minh cho biết, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam là trung tâm nghiên cứu khoa học hàng đầu quốc gia, nơi công tác của nhiều nhà khoa học giàu kinh nghiệm trong các lĩnh vực khoa học tự nhiên. Bên cạnh công tác nghiên cứu, công tác đào tạo nguồn nhân lực KHCN chất lượng cao phục vụ cho sự phát triển kinh tế-xã hội của đất nước cũng được chú trọng.

Hiện nay, Viện Hàn lâm có 3 cơ sở đào tạo là: Học Viện Khoa học Công nghệ và Viện Toán học có nhiệm vụ đào tạo sau đại học, trường USTH có nhiệm vụ đào tạo cả ba trình độ Đại học, thạc sĩ và tiến sĩ.

Năm 2023, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam có 21 tân giáo sư, phó giáo sư (5 giáo sư, 16 phó giáo sư) được công nhận bởi Hội đồng chức danh giáo sư nhà nước.

Theo GS.VS Châu Văn Minh, chất lượng của một cơ sở giáo dục đại học được kiểm chứng thông qua nhiều yếu tố, nhưng con người là một trong những yếu tố cốt lõi, đóng vai trò quan trọng hàng đầu. Chính vì vậy, trên lộ trình phát triển của mọi trường đại học, mục tiêu xây dựng nguồn nhân lực lớn mạnh luôn được chú trọng và đề cao.

USTH là một trường đại học trẻ nhưng rất tiềm năng khi 80% giảng viên khoa học của Trường có trình độ tiến sĩ được đào tạo tại Pháp. Trường nằm trong top đầu các trường Đại học tại Việt Nam có tỉ lệ giảng viên là Tiến sĩ cao nhất. Đây là tiền đề vô cùng thuận lợi để từ đó nhà trường tiếp tục có kế hoạch trau dồi, bồi dưỡng nguồn giảng viên cơ hữu được bổ nhiệm phó giáo sư, giáo sư, đóng góp tích cực cho sự phát triển của Trường trong đào tạo và nghiên cứu khoa học.

Chúc mừng 3 nhà khoa học nữ được nhận quyết định công nhận học hàm giáo sư, phó giáo sư, GS. VS. Châu Văn Minh cho rằng, đây vừa là một dấu mốc đáng tự hào trong sự nghiệp của các tân giáo sư, phó giáo sư, nhưng cũng là động lực để các thầy cô tiếp tục phát huy tri thức, đóng góp tối đa sức lực, trí tuệ của mình cho nhiệm vụ giảng dạy, nghiên cứu khoa học và quản lý.

Đồng thời đề nghị, trong thời gian tới, USTH cần tiếp tục bám sát chiến lược phát triển giai đoạn 2022-2030 để đạt được mục tiêu trở thành trường đại học định hướng nghiên cứu xuất sắc của quốc gia và trong khu vực, đóng góp tích cực cho công tác đào tạo của Viện Hàn lâm nói riêng và nền giáo dục nước nhà nói chung.

GS. Jean-Marc Lavest, Hiệu trưởng chính USTH cho biết, trong thời gian qua, USTH đã có những bước tiến vượt bậc trong đào tạo và nghiên cứu, trở thành dự án hợp tác giáo dục đại học thành công nhất của Pháp tại nước ngoài và tự hào là biểu tượng cho mối quan hệ hữu nghị giữa hai Chính phủ Việt Nam và Pháp.

Năm 2023 là năm đầu tiên trường USTH tổ chức Lễ công bố và trao quyết định bổ nhiệm chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2023; là minh chứng cho những nỗ lực không ngừng trong việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ cho công tác đào tạo và nghiên cứu của nhà trường. Số lượng giảng viên có học hàm, học vị và năng lực chuyên môn cao ngày càng tăng góp phần khẳng định và nâng cao vị thế, uy tín của USTH trong hệ thống giáo dục đại học Việt Nam và cộng đồng học thuật quốc tế.

Theo quyết định số 80/QĐ-HĐGSNN của Hội đồng Giáo sư nhà nước, năm 2023, USTH có 3 giảng viên, nhà khoa học nữ được công nhận đạt chuẩn chức danh giáo sư và phó giáo sư.

Đó là PGS.TS. Đinh Thị Mai Thanh, hiện đang giữ chức vụ Hiệu trưởng USTH, được bổ nhiệm chức danh Giáo sư ngành Hóa học.

Bà Đinh Thị Mai Thanh đã công bố 189 bài báo khoa học trong đó có 54 bài báo khoa học trên tạp chí quốc tế uy tín trong hệ thống SCIE, 4 bài báo trong hệ thống ESCI và 9 bài báo trong hệ thống Scopus; được cấp 01 bằng độc quyền sáng chế của Việt Nam; xuất bản 3 sách chuyên khảo thuộc nhà xuất bản có uy tín và 2 sách tham khảo thuộc nhà xuất bản có uy tín.

Trong quá trình công tác, tân GS. Đinh Thị Mai Thanh đã nhận được nhiều bằng khen, giải thưởng trong đó có Giải thưởng UNESCO- L'OREAL Vietnam National Fellowship for Women in Science năm 2010…

TS. Mai Hương, hiện đang giữ chức vụ Phó Trưởng khoa Nước - Môi trường - Hải dương học, được bổ nhiệm chức danh Phó Giáo sư ngành Hóa học. Bà đã công bố 34 bài báo khoa học, trong đó có 16 bài báo khoa học trên tạp chí quốc tế có uy tín thuộc hệ thống SCIE, đồng tác giả 01 quyển sách chuyên khảo do NXB Khoa học Tự nhiên và Công nghệ xuất bản.

TS. Nguyễn Thị Kiều Oanh, Phó Trưởng khoa Khoa học Sự sống được công nhận đạt chuẩn chức danh Phó Giáo sư ngành Dược học. Bà đã công bố 32 bài báo khoa học, trong đó có 18 bài báo khoa học trên tạp chí quốc tế uy tín thuộc hệ thống SCIE; xuất bản 01 chương sách chuyên khảo phục vụ đào tạo thuộc nhà xuất bản quốc tế có uy tín.

Không chỉ tích cực trong nghiên cứu, 3 nữ giáo sư, phó giáo sư còn tham gia công tác giảng dạy, hướng dẫn nhiều học viên cao học và nghiên cứu sinh bảo vệ luận án thành công.

Theo Báo Điện tử Chính phủ

(https://baochinhphu.vn/nang-cao-chat-luong-nguon-nhan-luc-phuc-vu-cong-tac-dao-tao-nghien-cuu-102240104173157298.htm)