Nâng cấp phần cứng giúp tăng thời lượng pin cho laptop

17:00, 04/10/2014

Nâng cấp ổ đĩa cứng bằng một ổ SSD điện năng thấp, cùng việc hoán đổi các mô-đun Wi-Fi và Bluetooth sẽ giúp cải thiện đáng kể thời lượng pin của máy.

Nâng cấp phần cứng sẽ hiệu quả hơn nhiều so với tinh chỉnh phần mềm để có thể cải thiện hiệu năng sử dụng pin của laptop. Tuy vậy, không phải tất cả các nâng cấp là dễ, bởi cách thức này phụ thuộc vào thể loại laptop, như sản phẩm cỡ lớn hay ultrabook…

Để nâng cấp nhằm tối ưu hóa thời lượng pin trên máy, bạn cần lưu ý các cấu phần bao gồm ổ đĩa cứng, card Wi-Fi, mô-đun Bluetooth và pin.

Bài viết dưới đây sẽ minh họa với thực nghiệm nâng cấp trên laptop Pavilion 17. Quá trình nâng cấp thường liên quan đến việc tháo dỡ một vài ốc vít và bo mạch chủ. Điều này sẽ diễn ra dễ dàng trên các laptop cỡ lớn, trong khi ultrabook có thể đòi hỏi các nỗ lực đáng kể hơn.

Ổ thể rắn (SSD)

Theo lý thuyết, ổ SSD thường tiêu hao ít điện năng hơn so với ổ cứng đĩa từ truyền thống. Thực tế, một số ổ SSD tiêu hao ít điện năng, cũng có những ngoại lệ tiêu hao nhiều điện năng khi vận hành. Tuy nhiên, trung bình thì ổ SSD luôn tiêu hao ít điện năng hơn so với ổ đĩa cứng.

Lắp đặt một ổ SSD mới trên các laptop cỡ lớn sẽ yêu cầu tháo nắp khung phía sau và tách ổ đĩa cứng từ đầu nối SATA. Tất nhiên, bạn có thể sẽ cần phải sao chép dữ liệu hệ điều hành vào ổ đĩa mới hoặc đơn giản là cài đặt lại nó từ đầu.

Trang chuyên đáng giá thiết bị số Anandtech cung cấp thông tin lượng điện năng tiêu thụ của các ổ SSD hiện đại tại www.anandtech.com/bench/SSD/305. Theo ghi nhận, ổ đĩa SSD của Samsung tiêu thụ điện năng nhiều hơn so với các ổ SSD của hãng khác, chẳng hạn OCZ.

Ổ đĩa cứng tiêu thụ năng lượng chủ yếu ở hai chế độ nhàn rỗi hoặc đang hoạt động. Lượng điện năng tiêu thụ khi hoạt động của ổ đĩa cứng (HDD) thường cao hơn so với ổ SSD. Ổ SSD có thể tiêu hao điện năng cao hơn khi ở chế độ nhàn rỗi (đôi khi cả ở chế độ hoạt động), vì SSD là sản phẩm đóng gói giống như một máy tính thu nhỏ, bao gồm RAM, bộ xử lý đa lõi...

Đặc thù thiết kế đòi hỏi một lượng đáng kể năng lượng vận hành, nhưng đó cũng là lý do tại sao ổ SSD vượt trội so với ổ HDD. Một số ổ SSD có thể sử dụng điện năng khoảng 5 watt cho mỗi giờ hoạt động, trong khi những sản phẩm khác có thể khoảng 1 watt, thậm chí còn thấp hơn.

Nếu quan tâm đến điện năng tiêu thụ, bạn có thể chọn ổ 850 hoặc 840 của Samsung. Về lý thuyết, 850 sử dụng quy trình công nghệ nanomet (nm) nhỏ hơn, cùng với lớp cell được xếp chồng lên nhau thông qua kiến trúc 3D nên cung cấp hiệu quả điện năng tiêu thụ tốt hơn.

Wireless-AC và Bluetooth 4.0

Hầu hết laptop hiện đại đều trang bị một mô-đun mang tên mini-PCI-express, còn gọi là mPCIe. Các máy tính giá rẻ tích hợp mini-PCIe kết hợp giữa Bluetooth 3 cùng chuẩn không dây 802.11n, tiêu hao năng lượng đáng kể so với tiêu chuẩn mới nhất là Bluetooth 4 và 802.11ac.

Trong khi đó, các máy tính xách tay cũ và giá rẻ thường trang bị modem Wireless-N băng tần đơn, và hiện được thay thế bằng Wireless-AC với băng tần kép và đi kèm với Bluetooth 4.0.

Để thay thế card mini-PCIe cũ trên laptop, bạn có thể lựa chọn một số sản phẩm hiện đang được bán trên Amazon, chẳng hạn như Broadcom BCM9452 Azurewave (36,99 USD) hoặc Intel 7620 (31,85 USD).

Tuy nhiên, trước khi mua hãy kiểm tra xem laptop có hỗ trợ card mini-PCIe hay không. Bên cạnh đó, hãy chắc rằng router của bạn có thể phát sóng Wireless-AC và hỗ trợ các thiết bị ngoại vi Bluetooth 4.0 điện năng thấp (LE).

Việc thay đổi card mini-PCIe chỉ cần một vài bước. Trước tiên, bạn phải tháo vỏ khung phía sau và tháo mô-đun mPCIe từ bo mạch chủ, tách cáp ăng-ten. Sau đó chèn mô-đun mới vào, lắp lại cáp và gắn đinh vít trở lại. Sau khi cập nhật trình điều khiển, kết nối với băng tần 5 GHz, bạn sẽ thấy tuổi thọ pin trên laptop sẽ cải thiện đáng kể.

Ngoài ra, nếu chỉ muốn nâng cấp Bluetooth 4.0, bạn có thể mua một USB hỗ trợ Bluetooth 4.0 với giá bán chưa đến 10 USD, hỗ trợ tính năng plug-and-play trong Windows 8.

Pin

Một bí mật ít được biết đến về pin laptop cỡ lớn là chúng đang sử dụng nhiều pin nhỏ hợp lại thành một, với một loạt mật độ năng lượng, thường dao động từ khoảng 1.000 đến 5.000 mAh.

Để thay pin, bạn nên liên hệ với nhà sản xuất laptop để xem có pin nào đi kèm dung lượng cao hơn hay không, nếu không có thể truy cập trên eBay để tìm kiếm. Nhưng cần nhớ, pin không phải cung cấp bởi nhà sản xuất có thể là pin giả, và nếu pin có chất lượng rất thấp sẽ gây rủi ro và thiệt hại cho máy tính của bạn như hỏa hoạn chẳng hạn.

Nâng cấp CPU/APU

Để có được thời lượng pin tốt hơn từ một bộ xử lý CPU, bạn cần phải làm cho CPU “chậm lại”. Điều này không dễ. Tuy nhiên, có cách khác đó là gắn CPU trên bo mạch bằng cách hàn và thông qua socket. Với phương pháp socket, các CPU có thể hoán đổi cho nhau, trong khi phương pháp hàn sẽ gắn CPU trực tiếp vào bo mạch chủ.

CPU của Intel là hiệu quả năng lượng nhất, tuy nhiên sản phẩm được sử dụng phương pháp hàn vào bo mạch. Nhiều máy tính xách tay hiện đại trang bị bộ xử lý AMD với kiến trúc Kaveri mới nhất nhưng có thiết kế kiểu “hàn chết”, nghĩa là bạn không thể nâng cấp.

Nâng cấp CPU trên laptop đòi hỏi bạn phải tháo gỡ gần như hoàn toàn laptop của mình. Nhiều CPU laptop kết nối trực tiếp đến quạt tản nhiệt, vì vậy mọi thao tác tháo gỡ cần hết sức cẩn thận.

Cuối cùng, mỗi bo mạch chủ có những quy định đặc biệt riêng cho các CPU tương thích, khiến bạn không tiết kiệm được pin mà còn mất hiệu năng và lãng phí rất nhiều thời gian nâng cấp.

Nâng cấp màn hình

Chỉ số ít laptop cho phép bạn có thể nâng cấp màn hình, chẳng hạn một vài lựa chọn laptop 10,1 inch có thể nâng cấp lên màn hình Pixel Qi. Những màn hình này hỗ trợ bạn đọc dưới ánh nắng dễ dàng hơn.

Việc nâng cấp màn hình (hoặc thậm chí hạ cấp) dường như không khả thi đối với hầu hết các laptop. Bởi màn hình laptop như một “hệ kiến trúc” cố định, đã hoàn thiện, bạn có thể nâng cấp card màn hình theo nhu cầu sử dụng, nhưng sễ đối nghịch với việc cần tiết kiệm năng lượng tiêu thụ. Điều duy nhất nên làm, bạn cần thiết lập các chế độ hợp lý nhằm giảm thiểu tối đa tác động tới màn hình, giúp năng lượng ít bị hao tổn hơn.

Nhận xét

Nâng cấp ổ đĩa cứng bằng một ổ SSD điện năng thấp, cùng việc hoán đổi các mô-đun Wi-Fi và Bluetooth sẽ giúp cải thiện đáng kể tuổi thọ pin của máy. Với HP Pavilion 17 trong bài viết, thời gian sử dụng pin của máy đã được nâng từ 4 giờ lên đến khoảng 7 giờ sau khi nâng cấp 3 thành phần này.

Diệp Hân