Napas chính thức ra mắt thương hiệu VietQR - Chuyển tiền không cần nhập số tài khoản
Sáng 15/6, Napas và 14 ngân hàng đã chính thức ra mắt thương hiệu VietQR và dịch vụ Chuyển tiền nhanh Napas247 bằng mã QR theo hình thức trực tuyến.
VietQR là nhận diện thương hiệu chung dành cho các dịch vụ thanh toán, chuyển khoản bằng mã QR được xử lý qua mạng lưới Napas và các ngân hàng thành viên, các trung gian thanh toán, các đối tác thanh toán trong và ngoài nước. VietQR tuân thủ tiêu chuẩn thanh toán QR của EMV Co. và bộ tiêu chuẩn cơ sở cho mã QR do Ngân hàng Nhà nước ban hành tại Quyết định số 1928/QĐ-NHNN.
Dịch vụ Chuyển tiền nhanh Napas 247 (Chuyển nhanh Napas247) bằng mã VietQR cho phép khách hàng chuyển tiền từ tài khoản của mình tới tài khoản tại một ngân hàng khác trong mạng lưới của Napas theo phương thức chuyển tiền nhanh 24/7 với hạn mức tối đa của một giao dịch là dưới 500 triệu đồng thông qua hình thức quét mã QR thanh toán.
Lễ ra mắt thương hiệu VietQR của Napas và các ngân hàng bằng hình thức trực tuyến.
Mã QR thanh toán của mỗi cá nhân là thông tin thanh toán đã được mã hóa gồm số tài khoản, mã hiệu ngân hàng, số tiền, nội dung thanh toán, thông tin đơn hàng và các thông tin liên quan khác (nếu có) giúp việc khởi tạo lệnh thanh toán được thực hiện chính xác, nhanh chóng và an toàn.
Chia sẻ tại Lễ công bố nhận diện thương hiệu VietQR và dịch vụ chuyển tiền nhanh Napas247 bằng mã QR, ông Nguyễn Đăng Hùng, Phó Tổng Giám đốc Napas cho biết: “Với người chuyển tiền bằng hình thức quét mã QR, thông tin giao dịch được xử lý tự động, chính xác, hạn chế các rủi ro nhập sai thông tin số tài khoản và ngân hàng của người nhận. Thao tác quét mã QR giúp khách hàng trải nghiệm dịch vụ thuận tiện và nhanh chóng thay vì nhập các thao tác lựa chọn ngân hàng, thông tin tài khoản”.
"VietQR không chỉ đơn giản là nhận dạng thương hiệu chung giúp cho khách hàng và người sử dụng biết rằng giao dịch chuyển tiền QR, giao dịch thanh toán QR được chấp nhận, mà Napas trong vai trò một tổ chức chuyển mạch và bù trừ điện tử, còn mong muốn VietQR như là một mạng thanh toán mở, không chỉ có sự tham gia của các ngân hàng của Napas mà còn chào đón sự tham gia của các nhà mạng được cấp phép mobile money trong thời gian sắp tới", ông Hùng chia sẻ.
Napas cho biết, với phương thức thanh toán mới này sẽ giúp người dùng thực hiện các giao dịch thanh toán chính xác, nhanh chóng và an toàn. |
Về cách thức sử dụng, người nhận tiền dễ dàng có mã QR cá nhân khi đã có tài khoản ngân hàng bằng cách tạo mã QR trên ứng dụng mobile banking của các ngân hàng đã cung cấp dịch vụ (áp dụng với 14 ngân hàng tham gia đầu tiên, chiếm 70% số lượng giao dịch Chuyển nhanh Napas247) hoặc tạo trên website VietQR.net (áp dụng với 50/50 ngân hàng thành viên Napas).
Việc nhận tiền qua tài khoản được đơn giản hóa và chính xác thông qua việc cung cấp mã QR cá nhân cho người chuyển tiền. Các cá nhân bán hàng trực tuyến, đơn vị kinh doanh hộ gia đình, tiểu thương đều có thể tạo mã VietQR để nhận tiền từ người chuyển thông qua hình thức in mã VietQR tại quầy thanh toán, gắn trên website, facebook, trang bán hàng online và/hoặc gửi hình ảnh mã VietQR cho người chuyển tiền.
Ông Vũ Thành Trung - Thành viên Ban điều hành, Giám đốc Ngân hàng số - Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) bày tỏ: MB là ngân hàng tiên phong triển khai dịch vụ chuyển tiền Napas247 bằng mã QR, bằng việc phối hợp cùng Napas triển khai dịch vụ chuyển tiền nhanh Napas247 qua quét mã QR trên App MBBank sẽ mang đến cho khách hàng những trải nghiệm hoàn toàn mới, vượt trội so với cách sử dụng chuyển tiền thông thường.
Theo ông Trung, MB hiện đang miễn phí chuyển tiền liên ngân hàng khi khách hàng sử dụng App MBBank. Ngoài ra, để phục vụ nhu cầu chuyển khoản/thanh toán của khách hàng trong bối cảnh Covid-19, từ 1/6/2021, MB mở hạn mức giao dịch lên 500 triệu/ngày. Triển khai chuẩn chung VietQR sẽ giúp thúc đẩy quá trình chuyển đổi số, thanh toán không dùng tiền mặt đến các đối tượng trước nay vẫn quen dùng phương tiện thanh toán truyền thống.
Chia sẻ về chiến lược của MB trong việc phát triển dịch vụ QR, ông Vũ Thành Trung cho biết: “MB hướng tới phục vụ tất cả các đối tượng bao gồm cả khách hàng cá nhân và doanh nghiệp. Đặc biệt là với các chủ shop, cửa hàng nhỏ chưa sử dụng công nghệ, thường xuyên thanh toán bằng tiền mặt hoặc các shop bán hàng online. Sau khi đăng ký tài khoản online trên App MBBank, khách hàng có thể dễ dàng tạo mã VietQR cá nhân với hình nền được thiết kế cho từng khách hàng, dễ dàng download về để chia sẻ cho bạn bè hoặc in ra”.
Minh Thùy (T/h)