Nên hay không nên chia sẻ kết nối mạng với hàng xóm?

08:12, 23/12/2013

Bạn và hàng xóm sử dụng cùng một dịch vụ mạng nên muốn chia sẻ kết nối mạng. Vậy làm thế nào để chia sẻ kết nối mạng và tại sao không nên làm điều này?

Bài viết dưới đây sẽ trả lời cho các câu hỏi đó.


Nếu tín hiệu Wi-Fi từ router nhà bạn đủ mạnh để nhà hàng xóm có thể truy cập được - hoặc nếu tín hiệu từ router của nhà hàng xóm đủ mạnh để truyền sóng Wi-Fi sang nhà bạn thì việc chia sẻ rất đơn giản. Tất cả những gì bạn phải làm là chia sẻ mật khẩu Wi-Fi.



Tín hiệu phát sóng Wi-Fi sẽ đủ mạnh nếu các bạn sống trong chung cư hoặc các căn hộ liền kề. Nhưng nếu ở vùng ngoại ô, với những ngôi nhà ở riêng biệt, cần phải có cách làm tăng tín hiệu phát sóng Wi-Fi. Bài viết "mở rộng mạng wi-fi giữa các ngôi nhà" sẽ cho bạn một vài gợi ý.


Nhưng cho dù tín hiệu sóng Wi-Fi có thể truyền đi xa nhưng có nhiều lý do chính đáng để bạn quyết định không chia sẻ kết nối mạng.


Khi có nhiều người cùng sử dụng một mạng Internet, họ sẽ gặp phải tình trạng hiệu suất truyền dữ liệu thấp. Để giải quyết tình trạng này, bạn hãy trả nhiều phí hơn để có dịch vụ mạng nhanh hơn. Điều đó có nghĩa rằng, bạn sẽ không thể tiết kiệm được tiền như khi sử dụng chung mạng kết nối.


Ngoài ra, còn có những biến chứng tiềm ẩn khác. Ví dụ, khi mất kết nối mạng, bạn sẽ phải khởi động lại modem và router. Nếu modem và router đặt ở nhà hàng xóm mà họ lại đang đi nghỉ, bạn sẽ không thể kết nối mạng ngay được trừ khi họ để lại cho bạn chìa khóa cửa.


Việc dùng chung mạng còn có một vấn đề khác: Bạn tin tưởng nhà hàng xóm đến mức nào? Xét cho cùng thì bạn chỉ chia sẻ mạng với họ. Bạn bảo vệ kết nối mạng wi-fi khỏi những người lạ vì một lý do, và bạn cần phải chắc chắn rằng những người hàng xóm sẽ không sử dụng mạng Wi-Fi của bạn để cung cấp cho những người lạ. Hơn nữa, các cơ quan thực thi pháp luật có thể nhầm lẫn bạn là người có các hoạt động trực tuyến khả nghi trong khi đó là hành vi của người hàng xóm.


Cuối cùng, khi các nhà cung cấp dịch vụ mạng phát hiện ra việc chia sẻ mạng của bạn, sẽ không có gì đáng mừng cả nếu tình cờ việc này vi phạm hợp đồng sử dụng dịch vụ. Vì vậy, trước khi chia sẻ mạng, hãy đọc kỹ hợp đồng sử dụng dịch vụ của nhà mạng.


Cẩm Thịnh
(Theo pcworld)