Nền tảng từ phục hồi chuỗi cung ứng

15:57, 25/02/2022

Tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) mới đây, ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, phục hồi chuỗi cung ứng là yếu tố nền tảng cho phục hồi hoạt động của các doanh nghiệp, từ đó quyết định thành công của chương trình phục hồi kinh tế.

Nền tảng từ phục hồi chuỗi cung ứng

Ảnh: minh họa

Để phục hồi kinh tế nhanh và bền vững không thể trông chờ vào một động lực mà phải là tổng hòa của tất cả lĩnh vực kinh tế cũng như các tác động bên ngoài. Tuy nhiên, chuỗi cung ứng đang đóng vai trò "mắt xích" rất quan trọng, nên theo ông Phạm Tấn Công, việc phục hồi chuỗi cung ứng còn là cơ hội hiếm có cho các doanh nghiệp tại Việt Nam nâng cao vị thế, vai trò trong chuỗi cung ứng trong nước cũng như quốc tế.

Theo khảo sát của VCCI trong năm 2021, có tới 93,9% doanh nghiệp chịu tác động tiêu cực bởi dịch Covid-19 với những khó khăn như khó tiếp cận khách hàng, mất cân đối dòng tiền, thiếu hụt nhân công, đứt gãy chuỗi cung ứng… Nhưng sang đầu năm 2022, theo nhiều đánh giá của các tổ chức quốc tế, nền kinh tế Việt Nam có nhiều tín hiệu tích cực, đáng chú ý là chỉ số sản xuất công nghiệp tiếp tục tăng. Chỉ số PMI (nhà quản trị mua hàng) ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng rõ rệt từ 52,5% trong tháng 12 năm ngoái lên 53,7% trong tháng 1. Cả sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới đều tăng mạnh hơn trong tháng đầu năm khi nhu cầu khách hàng tiếp tục cải thiện… Điều này cho thấy, Việt Nam đang dần khẳng định sự trở lại trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Theo các doanh nghiệp, chiến lược "sống chung an toàn với dịch" của Việt Nam đã tiếp tục khẳng định hướng đi phù hợp, không chỉ giúp nền kinh tế nhanh chóng lấy lại đà tăng trưởng, mà còn củng cố niềm tin của các nhà đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên, các doanh nghiệp vẫn còn nhiều khó khăn phải đối mặt, như áp lực lạm phát, giá cả hàng hóa leo thang có thể khiến tình trạng đứt gãy nguồn cung kéo dài hơn. Năng lực phục hồi chuỗi cung ứng còn tùy thuộc vào khả năng, tình hình tài chính của mỗi doanh nghiệp… Bên cạnh đó là các vấn đề liên quan đến môi trường kinh doanh, nỗi lo dịch bệnh…

Do vậy, bên cạnh nỗ lực của doanh nghiệp, cộng đồng kinh doanh đang rất cần đến những chính sách thông thoáng, hỗ trợ hơn cho hoạt động sản xuất kinh doanh; tập trung vào các giải pháp về chuyển đổi số, thu hút đầu tư nước ngoài; hỗ trợ hiệu quả doanh nghiệp tiếp cận vốn để phục hồi sản xuất kinh doanh; hỗ trợ đào tạo lao động…

Theo/haiquanonline.com.vn