Nếu không xác thực thông tin, ví điện tử Moca sẽ bị khóa?

Minh Thùy 17:01, 10/06/2020

Chủ tài khoản ví điện tử Moca phải tiến hành xác thực thông tin trước ngày 07/07/2020 theo quy định trong Thông tư mới của Ngân hàng Nhà nước nếu không tài khoản sẽ bị tạm khóa.

Trước đấy, Grab, Moca…và nhiều ví điện tử liên tục gửi đi các thông điệp thúc giục người dùng cập nhật thông tin cá nhân và ảnh chân dung theo quy định mới của Ngân hàng Nhà nước (NHNN).

Việc cập nhật và xác thực thông tin người dùng được thực hiện theo quy định của Thông tư 23/2019/TT-NHNN về sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 39/2014/TT-NHNN ngày 11/12/2014 của Thống đốc NHNN hướng dẫn về dịch vụ trung gian thanh toán.

Quy định mới yêu cầu khách hàng muốn sử dụng phải hoàn tất xác thực thông tin mở ví điện tử. Các thông tin gồm: họ và tên; ngày, tháng, năm sinh; quốc tịch; số căn cước công dân, số chứng minh nhân dân hoặc số hộ chiếu (còn thời hạn). Các tổ chức cung ứng dịch vụ ví điện tử có trách nhiệm kiểm tra, đối chiếu, đảm bảo hồ sơ mở ví điện tử của khách hàng là đầy đủ, hợp lệ theo quy định.

Ngoài ra, một quy định bắt buộc là khách hàng phải hoàn thành việc liên kết ví điện tử với tài khoản ngân hàng. Khách hàng có thể được liên kết ví với một hoặc nhiều tài khoản thanh toán hoặc thẻ ghi nợ tại các ngân hàng liên kết.

Theo Moca, việc xác thực danh tính người dùng giúp tạo ra một nền tảng thanh toán an toàn, giảm thiểu rủi ro gian lận, trộm danh tính, rửa tiền và các hoạt động vi phạm pháp luật khác, từ đó gia tăng trải nghiệm thanh toán không dùng tiần mặt và góp phần thúc đẩy sự phát triển của thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam theo định hướng của Chính phủ.


Cụ thể, Thông tư 23/2019/TT-NHNN quy định tất cả người dùng ví điện tử phải cung cấp các giấy tờ như căn cước công dân, chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu còn thời hạn và liên kết tài khoản ví điện tử với tài khoản ngân hàng của mình. 

Sau ngày 07/07/2020, theo quy định của Ngân hàng Nhà nước, những tài khoản ví điện tử chưa được xác thực sẽ bị tạm khóa và người dùng chỉ có thể giao dịch trở lại sau khi hoàn thành xác thực.

Đại diện của Moca cho hay, toàn bộ quá trình xác thực chỉ mất vài phút, thậm chí nhanh hơn nếu người dùng đã kích hoạt và sử dụng ví trước đó.

Bên phía NHNN thông tin: Đối với lo ngại về bảo vệ thông tin cá nhân, NHNN khẳng định rằng các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán phải có trách nhiệm giữ bí mật các thông tin liên quan đến khách hàng theo quy định của pháp luật (quy định tại Nghị định số 101/2012/NĐ-CP ngày 22/11/2012 của Chính phủ về thanh toán không dùng tiền mặt và Luật An toàn thông tin mạng).

Các tổ chức trung gian thanh toán phải tuân thủ nguyên tắc quản lý rủi ro trong hoạt động ngân hàng điện tử; thực hiện các yêu cầu đảm bảo an toàn, bảo mật hệ thống công nghệ thông tin và quy định về an toàn, bảo mật cho việc cung cấp dịch vụ ngân hàng trên Internet (Thông tư số 39/2014/TT-NHNN, Thông tư số 18/2018/TT-NHNN, Thông tư số 18/2018/TT-NHNN).

Ngoài ra, NHNN sẽ thường xuyên theo dõi, giám sát, cảnh báo, chỉ đạo các tổ chức trung gian thanh toán thực hiện những biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn hoạt động trung gian thanh toán. Đồng thời, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra tổ chức trung gian thanh toán để phát hiện, xử lý nghiêm các vi phạm quy định pháp luật.

Minh Thùy (T/h)