NFC kết nối thông tin trên di động lên ngôi

10:24, 27/05/2012

Với nhiều người, NFC là một khái niệm xa lạ, nhưng với giới công nghệ, NFC sẽ là kết nối không thể thiếu trên smartphone hiện đại. Theo thống kê của Berg Insight, công ty phân tích thông tin công nghiệp viễn thông, trong năm 2011, các hãng điện thoại di động đã bán ra hơn 40 mẫu điện thoại có trang bị kết nối NFC. Và dự đoán đến năm 2016, sẽ có khoảng 700 triệu thiết bị có trang bị kết nối này.

 

Kết nối NFC ngày càng được quan tâm

 





NFC (Near-Field Communications) là công nghệ giao tiếp không dây trong khoảng cách hẹp  có tốc độ kết nối nhanh, chống nhiễu sóng tốt. Để tìm hiểu bản chất công nghệ NFC không phải đơn giản. Nhưng có thể hiểu nôm na là NFC hoạt động trên sóng RF (sóng radio) tương tự như Bluetooth nhưng có tính ổn định cao, tiêu tốn ít năng lượng, kích thước nhỏ gọn nên dễ dàng tích hợp trên điện thoại di động mà không cần nghiên cứu, sáng chế nhiều. Về phần hoạt động, chỉ cần chạm 2 điện thoại có kết nối NFC là có thể trao đổi thông tin danh thiếp cho nhau mà không cần phải gửi danh thiếp theo cách truyền thống. Hoặc chỉ cần chạm điện thoại vào bất kỳ nhãn hàng hóa nào đó trong siêu thị là sẽ có thông tin về hàng hóa như giá cả, thành phần, hạn sử dụng... Hay như chạm điện thoại vào poster phim, người dùng sẽ nhận diện được những thông tin cần thiết như giá vé, thời gian chiếu, nội dung phim...

 

Sở dĩ kết nối NFC được nhắc nhiều trong một hai năm trở lại đây vì công nghệ này khá hiện đại nhưng khâu tổ chức kết nối lại thuận tiện, đơn giản. Để điện thoại NFC đọc được thông tin chi tiết trên các nhãn hàng, poster... thì các thẻ NFC trên nhãn hàng hàng hóa sản phẩm, poster phim, ... không cần phải được cung cấp năng lượng. Phía sau các thẻ NFC gắn trên nhãn mác sản phẩm có một cuộn dây, khi có điện thoại tích hợp công nghệ NFC chạm vào sẽ sinh ra từ trường tạo thành năng lượng để đọc thông tin trên thẻ. Vì vậy, rất đơn giản và thuận tiện để tích hợp thẻ NFC trên các nhãn hàng, poster, bảng quảng cáo. Tương tự như vậy, NFC được tận dụng để thanh toán các hóa đơn, mua vé tàu xe...

 

Kết nối NFC trong tương lai gần

 

Thao tác thuận tiện, thiết bị có giá rẻ, không cần cung cấp năng lượng cho thẻ, dễ dàng tích hợp trên điện thoại và sản phẩm là những ưu điểm để giới công nghệ đặt niềm tin vào kết nối NFC. Nhất là Nokia, hiện hãng đã có đến 3 mẫu smartphone tầm trung trang bị công nghệ NFC là Nokia 603, 700, 701 dù rằng tại thị trường Việt Nam, NFC mới chỉ là xu hướng chứ chưa có siêu thị, rạp chiếu phim, bảng quảng cáo nào sử dụng công nghệ này. Thậm chí ngay ở nước ngoài, cũng chỉ có lác đác vài điểm thí nghiệm NFC. Song, các hãng sản xuất điện thoại vẫn không ngừng tung ra sản phẩm tích hợp NFC. Black Berry cũng có 2 mẫu có trang bị NFC là 9360 và 9900. Mới nhất có LG với Prada 3, Samsung với Galaxy SII... Gần như tất cả đều hiểu rằng tuy chưa đến mức quá phổ biến nhưng kết nối NFC sẽ là chuẩn mực của smartphone hiện đại.

 

Điển hình mới nhất để công nghệ NFC tiến gần hơn đến đời sống con người là buổi Offline mới đây của diễn đàn Tinh Tế. Đa số thành viên buổi đầu còn ngỡ ngàng vì các thẻ NFC để gắn lên sản phẩm, vật dụng, thiết bị... trong các siêu thị chỉ mỏng như từ giấy thông thường và kích thước bé để tích hợp rất nhiều thông tin trên đó. Điện thoại NFC kết nối với dữ liệu thông tin NFC trên nhãn mác hàng hóa ngoài khả năng thu thập thông tin và lưu trữ để người dùng có thể xem lại bất cứ lúc nào còn có khả năng thanh toán. Đây cũng được xem là phương thức thanh toán hiện đại có khả năng tương đương như thanh toán bằng visa hoặc các phương tiện thanh toán trực tuyến khác. Cũng tại buổi Offline, nhiều thành viên hi vọng, NFC sớm được phổ cập, phổ biến rộng rãi trên điện thoại và trên tất cả các loại hàng hóa trong siêu thị, địa chỉ mua sắm khác. Việc diễn đàn Tinh Tế tổ chức Offiline về NFC cũng cho thấy sự quan tâm đặc biệt của người dùng Việt đến công nghệ tiện dụng này. Mà điều này không phải quá xa xôi bởi như đã nói việc đầu tư công nghệ không quá đắt mà tính tiện dụng lại rất cao và hữu ích trong cuộc sống.

 

Điểm đặc biệt nhất của NFC so với các công nghệ hiển thị thông tin điện tử là thẻ NFC rất mỏng và không cần nguồn điện để nuôi. Điều này giúp mở ra phạm vi ứng dụng rất lớn cho cuộc sống từ cung cấp thông tin, thanh toán điện tử hoặc thậm chí là điều khiển các hoạt động bình thường khác như mở cửa nhà, xe ô tô bằng điện thoại di động hỗ trợ NFC.

 

 

Năm 2011, PayPal đã thử nghiệm trả tiền mua hàng bằng giao tiếp NFC. Cửa hàng bán đồ thể thao Alpingaraget  và cửa hàng kinh doanh thiết bị điện máy Webhallen ở Thụy Điển đã tham gia vào một chương trình kéo dài 5 ngày của PayPal. Khách hàng trả tiền qua NFC sẽ nhận được một số khuyến mãi, giảm giá. Phương thức sử dụng như sau: Người mua tải ứng dụng được PayPal phát triển cho iOS và Android. Khi đến cửa hàng, khách quét điện thoại qua các thẻ NFC của các món hàng cần mua và tiền sẽ trừ trực tiếp vào tài khoản PayPal của người dùng.

 

Hay như Visa ngay từ đầu năm 2012 đã công bố giải pháp thanh toán di động mới dựa trên công nghệ NFC. Như vậy, nếu ứng dụng NFC thành công và đi vào quỹ đạo hoạt động sẽ tiết kiệm được rất nhiều thứ. Một số nhà sản xuất khác thậm chí còn nghĩ ra các loại thẻ nhớ tích hợp NFC nhằm hỗ trợ thêm cho những smartphone đã có nhưng chưa tích hợp NFC ngay từ khi xuất xưởng.

 

 

                                                                                                          Hoàng Kim

TIN LIÊN QUAN