Nga tuyên bố phóng trạm vũ trụ riêng vào năm 2025

15:44, 21/04/2021

Cơ quan vũ trụ Nga hôm thứ Ba (ngày 20/4) cho biết họ hy vọng sẽ phóng trạm quỹ đạo của riêng mình vào năm 2025 khi đó Matxcơva xem xét rút khỏi chương trình Trạm vũ trụ quốc tế để đi một mình.

Giám đốc Roscosmos Dmitry Rogozin cho biết công việc đã bắt đầu trên mô-đun nắm đấm của một trạm mới, sau khi các quan chức cảnh báo rằng Nga đang xem xét rút khỏi ISS, một trong số ít ví dụ thành công về hợp tác với phương Tây.

Ra mắt vào năm 1998, ISS là một trong những hợp tác quốc tế đầy tham vọng nhất trong lịch sử nhân loại.

Rogozin cho biết trong một tuyên bố trên ứng dụng nhắn tin Telegram: “Mô-đun cốt lõi đầu tiên của trạm quỹ đạo mới của Nga đang trong quá trình hoạt động. Ông cho biết tập đoàn vũ trụ Energia của Nga đang nhắm tới việc mô-đun này "sẵn sàng ra mắt" vào năm 2025 và đã phát hành một đoạn video quay cảnh nhân viên Energia đang làm việc.

Ra mắt vào năm 1998 và có sự tham gia của Nga, Hoa Kỳ, Canada, Nhật Bản và Cơ quan Vũ trụ Châu Âu, ISS là một trong những hợp tác quốc tế đầy tham vọng nhất trong lịch sử nhân loại. Trong những ngày gần đây, Phó Thủ tướng Nga Yury Borisov cho biết, Moscow đang cân nhắc xem có nên rời khỏi chương trình ISS từ năm 2025 hay không vì tuổi của trạm.

Mặc dù lịch sử được ca ngợi nhiều - tháng này Nga còn đánh dấu kỷ niệm 60 năm Yuri Gagarin trở thành người đầu tiên bay vào quỹ đạo - nhưng chương trình không gian của nước này đã gặp khó khăn trong những năm gần đây. Năm ngoái, Nga đã mất thế độc quyền đối với các chuyến bay có người lái lên ISS sau sứ mệnh thành công đầu tiên của công ty Space X của Mỹ.

Rogozin đã công bố một loạt kế hoạch đầy tham vọng trong những năm gần đây nhưng cơ quan của ông đã phải vật lộn với việc cắt giảm tài trợ, với các nhà phân tích cho rằng Putin quan tâm đến công nghệ quân sự hơn là khám phá không gian.

Linh Trang (T/h)