Ngân hàng Nhà nước Việt Nam được BIS mời làm hội viên trong năm 2020

11:21, 08/02/2020

Ngày 5/2, Hội đồng Quản trị Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (BIS) đã ra thông cáo chính thức mời NHNN Việt Nam làm hội viên trong năm 2020.

Theo Thời báo Tài chính, mới đây, Hội đồng quản trị Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (BIS) – cơ quan ra quyết định cao nhất của BIS đã ra thông cáo chính thức mời Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) làm hội viên trong năm 2020.

Cùng với NHNN Việt Nam còn có Ngân hàng trung ương các nước Morocco và Kuwait. Việc này đã nâng tổng số hội viên của BIS từ 60 lên 63.

Được biết, việc kết nạp hội viên mới của BIS là rất hạn chế, trung bình sau từ 5-10 năm mới kết nạp thêm hội viên. Lần kết nạp hội viên gần nhất diễn ra vào năm 2011.

Hơn nữa, việc lựa chọn kết nạp hội viên của BIS là rất nghiêm ngặt, dựa trên những tiêu chí như quy mô phát triển kinh tế, trình độ quản trị của Ngân hàng trung ước.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam được BIS mời làm hội viên trong năm 2020.

Vì thế, việc BIS mời NHNN gia nhập thể hiện sự công nhận các thành quả phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam trong những năm qua cũng như những kết quả tích cực của NHNN trong điều hành chính sách tiền tệ và quản lý hệ thống ngân hàng.

Theo NHNN, việc trở thành thành viên của BIS sẽ giúp NHNN và hệ thống ngân hàng tiếp cận các nguyên tắc, chuẩn mực cao nhất của hệ thống tài chính toàn cầu, góp phần đẩy nhanh việc hội nhập quốc tế của hệ thống tài chính ngân hàng trong nước, giúp củng cố, tăng cường năng lực và sức cạnh tranh của hệ thống tài chính ngân hàng Việt Nam cũng như của nền kinh tế.

Hơn nữa, NHNN nói riêng và Việt Nam nói chung được tham gia trực tiếp vào quá trình xây dựng các chuẩn mực, nguyên tắc, tiêu chí, thông lệ hoạt động tài chính tiền tệ, ngân hàng trên thế giới, tạo cơ hội để xử lý các vấn đề đặc thù của nền kinh tế và hệ thống tài chính ngân hàng trong nước nhằm củng cố ổn định tài chính và tăng trưởng bền vững.

BIS được thành lập năm 1930 và là tổ chức quốc tế lâu đời nhất và là một trong những tổ chức uy tín nhất trong hệ thống tài chính, tiền tệ toàn cầu. Hội viên của BIS gồm ngân hàng trung ương/cơ quan quản lý tiền tệ các nước, bao gồm các nước phát triển và một số quốc gia đang phát triển có tầm ảnh hưởng trên toàn cầu như các nước thuộc nhóm G7, G20 và OECD, chiếm 95% GDP toàn thế giới.

PV tổng hợp