Ngân hàng Thế giới sẵn sàng hỗ trợ số hóa ngành Ngân hàng tại Việt Nam

11:30, 22/04/2022

Ngày 20/4/2022, tại trụ sở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà đã tiếp ông Zafer Mustafaoglu, Giám đốc Ban Tài chính, cạnh tranh và đổi mới khu vực Đông Á - Thái Bình Dương của Ngân hàng Thế giới (WB). Tại buổi tiếp, ông Zafer khẳng định: "WB luôn sẵn sàng hỗ trợ trợ NHNN trong lĩnh vực chuyển đổi số/số hóa ngành Ngân hàng".

Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà tiếp ông Zafer Mustafaoglu, Giám đốc Ban Tài chính, cạnh tranh và đổi mới khu vực Đông Á - Thái Bình Dương (WB)

Tham dự buổi tiếp còn có đại diện các đơn vị hữu quan của NHNN, bao gồm Vụ Hợp tác quốc tế, Vụ Tín dụng các ngành kinh tế và Vụ Thanh toán.

Tại buổi làm việc, ông Zafer Mustafaoglu cảm ơn Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà đã dành thời gian tiếp Đoàn và chủ trì Họp 3 bên về Dự án “Tăng cường sự phát triển và lành mạnh khu vực ngân hàng Việt Nam” do Cục Kinh tế và Liên Bang Thụy Sĩ (SECO) tài trợ ủy thác qua Ngân hàng Thế giới (WB).

Ông Zafer chúc mừng Chính phủ Việt Nam đã đạt được các kết quả đáng khích lệ về phát triển kinh tế trong thời gian qua, đồng thời đánh giá cao các nỗ lực, kết quả ấn tượng mà NHNN đã đạt được trong cải cách khuôn khổ pháp lý và quy định quản lý ngành Ngân hàng, tái cơ cấu các tổ chức tín dụng và xử lý nợ xấu.

Ông Zafer khẳng định WB luôn sẵn sàng hỗ trợ NHNN trong việc phát triển khu vực tài chính, ngân hàng hiện đại, có tính bao trùm và tăng cường khả năng chống chịu. WB cũng sẵn sàng hỗ trợ NHNN trong lĩnh vực chuyển đổi số/số hóa ngành Ngân hàng trong một số lĩnh vực như xây dựng hoạt động hệ thống thanh toán và đồng tiền kỹ thuật số của Ngân hàng trung ương (CBDC), nghiên cứu xây dựng ngân hàng số, cơ chế giám sát các trung gian thanh toán.

Ngoài ra, WB cũng rất quan tâm đến Chiến lược tăng trưởng xanh của Chính phủ và có thể tham gia hỗ trợ các hoạt động của ngành Ngân hàng như xây dựng, hoàn thiện khuôn khổ pháp lý về tín dụng xanh, ngân hàng xanh, hỗ trợ cho NHNN gia nhập Mạng lưới xanh hóa hệ thống tài chính (NGFS)…

Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà chào mừng ông Zafer Mustafaoglu có chuyến công tác tại Việt Nam trong bối cảnh đại dịch COVID-19 tại Việt Nam về cơ bản đã được kiểm soát ổn định và nền kinh tế đang khôi phục trong điều kiện bình thường mới.

Phó Thống đốc cho biết NHNN đánh giá cao sự tin tưởng của WB vào quá trình phục hồi, phát tiển kinh tế của Việt Nam, niềm tin này đã thể hiện qua các chuyến thăm gần đây của lãnh đạo cấp cao WB tới Việt Nam (Phó Chủ tịch WB - Manuela Ferro; Phó Chủ tịch IFC - Alfonso Garica Mora). Đây cũng là các thông điệp, tín hiệu tích cực cho các tổ chức quốc tế, nhà đầu tư nước ngoài về sự ổn định của nền kinh tế, các tiềm năng, dư địa phát triển, khả năng hồi phục nhanh chóng sau đại dịch nhằm nỗ lực lấy lại đà tăng trưởng như trước thời điểm đại dịch.

Trong bối cảnh kinh tế thế giới, khu vực đang có nhiều biến chuyển phức tạp, khó lường và tác động kéo dài của dịch COVID-19, xung đột Nga - Ucraina, Việt Nam mong muốn tiếp tục có được sự hợp tác hiệu quả, thực chất hơn với WB để hỗ trợ Việt Nam nâng cao năng lực, khả năng ứng phó đối với những thách thức dài hạn.

Phó Thống đốc cũng cho biết, NHNN đánh giá cao các hỗ trợ của WB, đặc biệt là Ban Tài chính, cạnh tranh và đổi mới khu vực Đông Á - Thái Bình Dương từ trụ sở chính dành cho khu vực tài chính, ngân hàng của Việt Nam trong thời gian qua, trong đó bao gồm khoản viện trợ không hoàn lại trị giá hơn 7 triệu USD do SECO ủy thác qua WB thông qua Dự án “Tăng cường sự phát triển và lành mành khu vực ngân hàng Việt Nam”. Đây là một dự án quan trọng của ngành với kỳ vọng hỗ trợ NHNN thực hiện hiệu quả, thực chất Đề án Cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2016 - 2020 và giai đoạn tiếp theo, xử lý những tồn tại, hạn chế về cơ cấu trong hệ thống ngân hàng, hướng đến đáp ứng những chuẩn mực quốc tế, góp phần ổn định kinh tế - tài chính vĩ mô.

Về kế hoạch cải cách cải cách về cơ cấu quan trọng là cải cách khuôn khổ pháp lý và quy định quản lý ngành Ngân hàng, Phó Thống đốc cho biết hiện nay NHNN đang tập trung vào việc hoàn thiện khuôn khổ pháp lý cho ngành Ngân hàng phù hợp theo Chiến lược phát triển ngành Ngân hàng Việt nam đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030, tạo cơ sở, nền tảng vững chắc cho các hoạt động ngân hàng cũng như đón bắt các xu hướng mới trong thời gian tới.

Trong năm 2022 - 2023, NHNN rà soát, sửa đổi các luật (Luật Phòng chống rửa tiền, Luật Bảo hiểm tiền gửi) nghiên cứu việc sửa đổi các luật (Luật Các tổ chức tín dụng, Luật Ngân hàng Nhà nước), xem xét, xây dựng các luật mới (Luật các hệ thống Thanh toán, Luật xử lý nợ xấu) cũng như các văn bản hướng dẫn dưới luật). Nghị quyết 42/2017 về thí điểm xử lý nợ xấu các tổ chức tín dụng cơ bản đã được Quốc hội cho phép gia hạn thực hiện tới 31/12/2023.

Đồng thời, đề nghị WB tiếp tục triển khai có hiệu các hoạt động hỗ trợ như đã cam kết; cung cấp tư vấn, nguồn lực; chia sẻ các kinh nghiệm, bài học, mô hình phù hợp từ các quốc gia có điều kiện kinh tế - xã hội tương đồng hoặc cao hơn để tham vấn cho NHNN trong quá trình nghiên cứu, sửa đổi văn bản pháp lý.

Phó Thống đốc cũng đề nghị WB tiếp tục triển khai hỗ trợ NHNN trong lĩnh vực chuyển đổi số ngành Ngân hàng; hỗ trợ Việt Nam thực hiện các cam kết về biến đổi khí hậu tại Thỏa thuận Paris, Hội nghị COP26; huy động các nguồn lực vốn dài hạn, chi phí thấp để tài trợ cho các dự án xanh của ngành Ngân hàng, đặc biệt là các nguồn vốn từ quỹ/khu vực tư nhân; phối hợp nghiên cứu, xây dựng các sản phẩm tài chính/tín dụng với tiêu chí xanh, đảm bảo các yếu tố môi trường bền vững.

Kết thúc buổi tiếp, Phó Thống đốc chúc chuyến công tác tại Việt Nam của ông Zafer Mustafaoglu thành công tốt đẹp, góp phần củng cố và làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ hợp tác lâu dài giữa WB và Việt Nam nói chung và NHNN nói riêng.

Minh Thùy (T/h)