Ngành Bảo hiểm Xã hội đạt thanh toán trực tuyến gần 6 tỷ đồng
Theo thống kê của ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, đến nay đã có hơn 8.000 lượt thực hiện dịch vụ công (DVC) trực tuyến ngành BHXH, với số tiền thanh toán thành công gần 6 tỷ đồng.
Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng, tháng 7/2020, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản yêu cầu các bộ, ngành triển khai đẩy mạnh ứng dụng Cổng DVCQG.
Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành đẩy nhanh việc cung cấp các nhóm DVC, thủ tục hành chính (TTHC) có tính liên thông, tối ưu hóa các quy trình nghiệp vụ, giảm thiểu TTHC để tạo thuận lợi doanh nghiệp (DN) trong thực hiện.
Thủ tướng giao Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) chủ trì phối hợp với BHXH Việt Nam, VPCP cung cấp dịch vụ khai báo tình hình sử dụng lao động liên thông với thủ tục đăng ký, điều chỉnh đóng BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và kết nối với Cổng DVCQG trong tháng 9/2020.
Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu BHXH Việt Nam tích hợp, cung cấp 2 DVC: Đóng tiếp BHXH tự nguyện và gia hạn thẻ Bảo hiểm y tế theo hộ gia đình, kết nối với Cổng DVCQG trong tháng 7/2020.
Với tổng số 27 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết, BHXH Việt Nam đã cung cấp DVC trực tuyến mức độ 3, 4 đối với 18 TTHC, trong đó 15 DVC trực tuyến của BHXH đã tích hợp trên Cổng DVCQG.
"Đây đều là những TTHC có số lượng hồ sơ lớn, liên quan mật thiết tới đời sống của nhân dân và đã được cung cấp mức độ 4, nghĩa là toàn bộ quy trình thực hiện thủ tục, bao gồm cả thanh toán đều có thể thực hiện trên Cổng DVCQG", Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP cho biết.
Theo thống kê của BHXH Việt Nam, sau thời gian ngắn triển khai, đến nay đã có hơn 8.000 lượt thực hiện DVC trực tuyến ngành BHXH, với số tiền thanh toán thành công gần 6 tỷ đồng.
Đến nay đã có hơn 8.000 lượt thực hiện DVC trực tuyến ngành BHXH, với số tiền thanh toán thành công gần 6 tỷ đồng.
Đặc biệt, trong đó có 3 DVC trực tuyến được cung cấp từ ngày 12/5/2020 để hỗ trợ người dân, DN gặp khó khăn do đại dịch COVID-19, bao gồm: Hỗ trợ đơn vị, DN tạm dừng đóng BHXH vào quỹ hưu trí và tử tuất; hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc đối với người lao động; hỗ trợ người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc nghỉ việc không hưởng lương.
Kết quả, từ ngày 16/5 đến ngày 15/9/2020, 838 hồ sơ đã được tiếp nhận và giải quyết 283 hồ sơ của các DN gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 trên Cổng DVCQG.
Ứng dụng CNTT, hiện đại hóa hành chính, hướng tới CPĐT
Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng đánh giá, những kết quả tích cực bước đầu của Cổng DVCQG có sự đóng góp, phối hợp rất tích cực của ngành BHXH. Những nỗ lực này của ngành BHXH Việt Nam góp phần không nhỏ trong nỗ lực triển khai Chính phủ điện tử (CPĐT).
"BHXH Việt Nam là đơn vị tiên phong trong cải cách nói chung và cải cách TTHC nói riêng. Trong đó, phải kể đến việc xây dựng cơ sở dữ liệu ngành BHXH, được đánh giá là rất lớn và giá trị".
Thực hiện Nghị quyết của Chính phủ về việc xây dựng CPĐT, hướng tới một Chính phủ kiến tạo, phục vụ, vì lợi ích của người dân và DN, trong những năm qua, đặc biệt là thời gian gần đây, BHXH Việt Nam đã có nhiều nỗ lực cải cách TTHC, ứng dụng CNTT, hiện đại hóa hành chính, hướng tới CPĐT trong lĩnh vực BHXH.
Điều này được thể hiện qua qua việc, ngành BHXH khẩn trương thiết lập các hệ thống thông tin, hệ thống giám định bảo hiểm y tế, cơ sở dữ liệu chuyên ngành. Từ đó nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, cũng như tạo nền tảng dữ liệu giúp đơn giản hóa TTHC cho người dân, DN.
Bên cạnh đó, BHXH Việt Nam tiếp tục tháo gỡ các rào cản trong giải quyết TTHC, tiết kiệm đáng kể chi phí, thời gian giao dịch cho DN, người dân với cơ quan BHXH, được Chính phủ và người dân ghi nhận, đánh giá cao.
Trong giai đoạn phòng chống dịch COVID-19, việc cung cấp DVC trực tuyến trên Cổng DVCQG đã hỗ trợ cho người dân, DN khi làm thủ tục liên quan đến việc đề nghị và hưởng chế độ BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, góp phần tiết kiệm thời gian, chi phí, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia, giảm số người phải trực tiếp đến liên hệ, giao dịch tại cơ quan BHXH các cấp.
Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP cho biết một con số ấn tượng của Cổng DVCQG đó là từ 8 nhóm DVC ở thời điểm khai trương tháng 12/2019, đến nay Cổng DVCQG đã có 1.191 DVC cấp độ 3, 4 cung cấp cho người dân, DN.
Sau hơn 9 tháng hoạt động, Cổng DVCQG có trên 66 triệu lượt truy cập, trên 264 nghìn tài khoản đăng ký; hơn 17 triệu hồ sơ đồng bộ trạng thái. Cổng đã cùng cấp 1.191 DVC trực tuyến/6.842 TTHC tại 4 cấp chính quyền, tiếp nhận trên 369 nghìn hồ sơ thực hiện trực tuyến; tiếp nhận, hỗ trợ trên 24 nghìn cuộc gọi và 7,8 nghìn phản ánh, kiến nghị.
Thùy Chi (t/h)