Ngành thuế đã tiếp nhận và xử lý gần 6,4 tỷ hóa đơn điện tử

11:35, 15/01/2024

Sau hơn 1 năm áp dụng chuyển đổi từ hóa đơn giấy sang hóa đơn điện tử, đến nay ngành thuế đã tiếp nhận và xử lý gần 6,4 tỷ hóa đơn điện tử.

Khắc phục hầu hết những nhược điểm của hoá đơn giấy như khó lưu trữ, khó thống kê, việc áp dụng hoá đơn điện tử đã cải thiện rất lớn hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Với phương châm "lấy người nộp thuế là trung tâm để phục vụ", đây là bước đột phá trong việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác thuế, tiết kiệm thời gian, chi phí làm thủ tục thuế cho doanh nghiệp, nâng cao hiệu quả của ngành thuế trong việc hoàn thành nghĩa vụ thu ngân sách nhà nước.

Năm 2023, ngành Thuế tiếp tục đẩy mạnh công tác hiện đại hóa, ứng dụng công nghệ thông tin nhằm đáp ứng công tác quản lý thuế, chống thất thu ngân sách. Với việc áp dụng hệ thống hóa đơn điện tử trên phạm vi toàn quốc, đến nay, tổng số lượng hóa đơn đã tiếp nhận và xử lý đạt gần 6,4 tỷ hóa đơn điện tử.

Đồng thời, ngành thuế triển khai mở rộng chương trình hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền với kết quả hơn 38,5 nghìn cơ sở kinh doanh đã đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền với số lượng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền đã tiếp nhận là trên 84,2 triệu hóa đơn.

Để đẩy mạnh công tác chuyển đổi số, ngành thuế đã triển khai các ứng dụng bản đồ số như bản đồ số về giá đất, giá chuyển nhượng bất động sản, bản đồ số các mỏ khoáng sản, bản đồ số hộ kinh doanh. Trong đó, bản đồ số hộ kinh doanh đã được xây dựng và đưa vào triển khai trên ứng dụng Etax-Mobile giúp cho cơ quan thuế quản lý người nộp thuế một cách trực quan, nắm bắt tốt địa bàn nhằm thu đúng, thu đủ, thu kịp thời, chống sót hộ, chống thất thu ngân sách, đồng thời tăng cường vai trò giám sát của người dân và giữa các hộ kinh doanh với nhau, tạo công bằng, minh bạch.

Cũng theo Tổng cục Thuế, ngành Thuế tiếp tục thực hiện các dự án ứng dụng công nghệ thông tin, đặc biệt là đã đẩy nhanh tiến độ triển khai và mở rộng thực hiện khai thuế, nộp thuế điện tử hướng đến đối tượng nộp thuế là cá nhân, hộ kinh doanh.

Nhiều chuyên gia cho rằng, ngành thuế cần phối hợp với các nhà cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử hỗ trợ về công nghệ và giảm chi phí kết xuất hóa đơn điện tử để tạo động lực cho các doanh nghiệp siêu nhỏ và hộ kinh doanh triển khai thực hiện. Đồng thời phải có chế tài xử phạt với các đơn vị cố tình trây ỳ thực hiện để gian lận thuế và tránh phải minh bạch các giao dịch của mình.

Theo Tạp chí Doanh nghiệp và Tiếp thị

(https://doanhnghieptiepthi.vn/nganh-thue-da-tiep-nhan-va-xu-ly-gan-64-ty-hoa-don-dien-tu-161240114113948374.htm)