Hải Phòng: Tăng cường kiểm tra, giám sát các trường hợp không thực hiện phát hành hóa đơn điện tử

16:03, 12/12/2023

Thực hiện quy định về hóa đơn điện tử theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP, để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong công tác quản lý thuế, đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp bán hàng không xuất hóa đơn.

Để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong công tác quản lý thuế, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Lê Anh Quân vừa có ý kiến giao Sở Thông tin và Truyền thông, UBND các quận, huyện tăng cường phối hợp với các cơ quan thuế để đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến người nộp thuế, các cửa hàng, doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu các quy định pháp luật về hóa đơn, chứng từ và lợi ích của việc phát hành hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng.

Các Sở Công Thương, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Khoa học và Công nghệ, Công an thành phố, Cục Quản lý thị trường thành phố, Cục Hải quan thành phố và UBND các quận, huyện phối hợp chặt chẽ với cơ quan thuế nắm bắt thực trạng triển khai hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng của các cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn thành phố.

Tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, giám sát, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp sai phạm, không thực hiện hoặc cố tình không thực hiện phát hành hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu tại địa phương và kết nối điện tử với cơ quan thuế.

UBND các quận, huyện chủ động phối hợp với cơ quan thuế và cơ quan công an trên địa bàn để thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành xử lý các doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh vi phạm việc mua hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ, hàng hóa không có hóa đơn đầu vào và bán hàng không xuất hóa đơn hoặc mua bán hóa đơn trái phép.

Nhằm đẩy mạnh công tác quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử, góp phần tạo lập môi trường kinh doanh bình đẳng, minh bạch và thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp và thực hiện thành công Chiến lược chuyển đổi số quốc gia.

Giao Cục Thuế thành phố chủ động tổ chức trao đổi, làm việc với các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn thành phố để hướng dẫn, tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong việc phát hành hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng. Qua đó đáp ứng yêu cầu quản lý của cơ quan nhà nước về kinh doanh xăng dầu theo đúng quy định của pháp luật về hoá đơn, chứng từ.

Cùng với đó, phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí trên địa bàn thành phố để công tác tuyên truyền các chính sách, quy định về thuế, đặc biệt là quy định về việc người bán hàng phải lập hóa đơn bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ giao cho người mua không phân biệt giá trị từng lần phát sinh.

Theo Tạp chí Kinh tế Môi trường

(https://kinhtemoitruong.vn/hai-phong-tang-cuong-kiem-tra-giam-sat-cac-truong-hop-khong-thuc-hien-phat-hanh-hoa-don-dien-tu-83574.html)