“Ngày hội thắm tình hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào năm 2023” kỷ niệm 61 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước Việt Nam - Lào

16:34, 07/11/2023

Thiết thực Kỷ niệm 61 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào (1962 - 2023), 46 năm ngày hai nước ký Hiệp ước hữu nghị và hợp tác (1977 - 2023), Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Chương trình “Ngày hội thắm tình hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào năm 2023” với chủ đề “Thông tin và truyền thông, điểm sáng trong quan hệ hợp tác Việt Nam - Lào”.

Toàn cảnh buổi họp báo

Theo Kế hoạch, Chương trình Ngày hội thắm tình hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào năm 2023” sẽ diễn ra từ ngày 11 đến ngày 15/11/2023 tại Trung tâm Văn hóa Điện ảnh, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Tại buổi họp báo thường kỳ ngày 06/11/2023 của Bộ TT&TT, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm cho biết, trong những năm qua, hai nước Việt Nam và Lào đã hợp tác với nhau trên nhiều lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực thông tin, truyền thông và đã có nhiều mô hình hợp tác thành công.

Trong khuôn khổ Chương trình “Ngày hội thắm tình hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào năm 2023”, buổi tọa đàm khoa học với chủ đề “Triển vọng hợp tác báo chí truyền thông Việt Nam - Lào: Thách thức và giải pháp” diễn ra vào ngày 11/11/2023 là dịp hai bên cùng chia sẻ, học hỏi lẫn nhau về kinh nghiệm quản lý xã hội, quản lý không gian mạng, chuyển đổi số báo chí. Sắp tới, hai nước sẽ tổ chức các buổi tập huấn chia sẻ kinh nghiệm nhận biết, ứng phó tin giả, chuyển đổi số báo chí và quảng bá hình ảnh quốc gia qua Cổng Thông tin đối ngoại.  

Theo Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm, Thừa Thiên - Huế là địa phương đi đầu về chuyển đổi số, thay đổi phương thức cung cấp địch vụ công, phương thức quản trị xã hội nhờ công nghệ số, là một mẫu hình thành công trong chuyển đổi số.

Thông tin cụ thể về các hoạt động của Chương trình “Ngày hội thắm tình hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào năm 2023”, ông Đinh Tiến Dũng, Phó Cục trưởng Cục Thông tin đối ngoại, Bộ TT&TT cho biết, sẽ có nhiều sự kiện có ý nghĩa lớn, thể hiện tình hữu nghị bền chặt giữa nhân dân hai nước, như: Triển lãm ảnh, Hội chợ - Triển lãm, Tọa đàm khoa học và Đêm giao lưu nghệ thuật Việt Nam - Lào. 

07112023anh2.jpg

Ông Đinh Tiến Dũng, Phó Cục trưởng Cục Thông tin đối ngoại, Phó trưởng Ban thường trực Ban Tổ chức giới thiệu về Chương trình “Ngày hội thắm tình hữu nghị đặc biệt Việt Nam – Lào năm 2023”

Triển lãm ảnh với tổng số 200 bức ảnh, được chia thành 4 chủ đề: Lịch sử 61 năm quan hệ hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào; Việt Nam và Lào trên đường phát triển; thành tựu nổi bật về hợp tác Việt Nam - Lào trong lĩnh vực thông tin và truyền thông; Thừa Thiên Huế đồng hành cùng sự phát triển của đất nước. 

* Hội chợ - Triển lãm với hơn 50 gian hàng, được tổ chức với điểm nhấn là các gian hàng của Thông tấn xã Việt Nam, Báo Nhân Dân, Đài Tiếng nói Việt Nam… với các ấn phẩm thông tin, chương trình truyền thông bằng tiếng Lào. Bên cạnh đó còn có sự đồng hành của các doanh nghiệp công nghệ thông tin và viễn thông như Viettel, VNPT, VTC; các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch, thương mại…với những sản phẩm OCOP đặc trưng của Huế và các tỉnh, thành phố miền Trung.

* Tọa đàm khoa học với chủ đề “Triển vọng hợp tác báo chí truyền thông Việt Nam - Lào: Thách thức và giải pháp” là dịp để diễn giả hai nước trao đổi về nghiệp vụ báo chí, về xu hướng chuyển đổi số trong báo chí và truyền thông cũng như vai trò của thông tin, tuyên truyền trong việc đẩy mạnh xúc tiến thương mại, tăng cường đầu tư giữa hai nước. 

* Bên cạnh những sự kiện mang tính chuyên ngành sẽ là các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ giữa nhân dân hai nước Việt Nam và Lào, đặc biệt giữa nhân dân các dân tộc của tỉnh Thừa Thiên Huế với hai tỉnh Salavan và Sekong, giữa học sinh, sinh viên Việt Nam với học sinh, sinh viên Lào đang sinh sống và học tập tại Huế.

Về thành phần tham dự Chương trình, phía Việt Nam sẽ có các đồng chí lãnh đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông; lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế; lãnh đạo Ủy ban nhân dân các tỉnh của Việt Nam giáp với Lào; đại diện các cơ quan ban, ngành Trung ương; đại diện các Sở, ban, ngành, các huyện biên giới; lãnh đạo các Sở Thông tin và Truyền thông các tỉnh giáp Lào cùng đông đảo phóng viên Việt Nam đến từ các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương.

Về phía Lào, có sự tham dự của đại diện Đại sứ quán Lào tại Việt Nam; Lãnh sự quán Lào tại Đà Nẵng; lãnh đạo Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào; phóng viên hãng thông tấn Lào (KPL) và phóng viên Lào đến từ hai tỉnh Salavan và Sekong.

Chương trình “Ngày hội thắm tình hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào năm 2023” tiếp tục tô thắm thêm mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Lào./.

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông

(https://mic.gov.vn/mic_2020/Pages/TinTuc/161600/-Ngay-hoi-tham-tinh-huu-nghi-dac-biet-Viet-Nam---Lao-nam-2023--ky-niem-61-nam-ngay-thiet-lap-quan-he-ngoai-giao-hai-nuoc-Viet-Nam---Lao.html)