Người của Google vào Nhà Trắng bao nhiêu lần dưới thời ông Obama?

15:12, 19/05/2016

Quan chức của người khổng lồ Google đã vào Nhà Trắng dưới thời tổng thống Barack Obama hàng trăm lần, theo số liệu vừa công bố.


Tổng số các chuyến thăm vào trung tâm quyền lực hành pháp của nước Mỹ mà các quan chức, chuyên gia của Google thực hiện từ đầu nhiệm kỳ 1 của ông Obama là 427 lần, theo trang Watchdog.org hôm 16/5/2016.

Hai phía cũng có tới 363 cuộc họp và làm việc, với 169 quan chức, đại diện Google tham gia, cùng 182 quan chức Nhà Trắng.

Watchdog.org, tổ chức giám sát sự minh bạch trong chính giới Mỹ, còn cho hay có 22 cựu nhân viên, quan chức Nhà Trắng sau đó đã đi làm việc cho Google. Chừng 31 cựu quan chức điều hành của Google thì từng vào ngồi trong các hội đồng tư vấn của Nhà Trắng.

Nhưng việc ông Obama và quan chức chính quyền Mỹ giao tiếp và làm việc với các đại công ty không phải là chuyện lạ. Cựu CEO của Google, ông Eric Schmidt không chỉ là người có 'lối vào' Nhà Trắng, mà còn từng làm tư vấn cho ông Obama trong giai đoạn tranh cử.

Các báo Anh và Mỹ tuần này cho biết, ông Schmidt còn là thượng khách tại tiệc của Tổng thống Obama đón Thủ tướng Đức Angela Merkel năm 2011. Năm 2014, ông Obama gặp các quan chức những tập đoàn CNTT hàng đầu khi nổ ra vụ việc nói cơ quan an ninh NSA 'theo dõi, nghe lén'.

Khi đó, cả ông Schmidt và ông chủ Facebook, Mark Zuckerberg đều dự một cuộc họp với Tổng thống Obama. Được biết các chuyến thăm và giao tiếp với Nhà Trắng diễn ra dồn dập khi có các vụ liên quan đến những quy định mới có thể ảnh hưởng đến môi trường hoạt động của tập đoàn Google.

Tháng 3/2015, Brody Mullins viết trên trang Wall Street Journal rằng "tuần nào Google cũng có một cuộc gặp với chính quyền Obama". Bài báo cho rằng người đồng sáng lập Google, ông Larry Page đã gặp quan chức Mỹ để tìm cách đạt một thỏa thuận khi có cuộc điều tra liên quan đến Google. Ông Eric Schmidt, khi đó là chủ tịch Google, thì gặp Pete Rouse, cố vấn cao cấp của ông Obama trong Nhà Trắng. Quan chức Google cũng có mặt khi ông Obama lần đầu trả lời trực tuyến từ Nhà Trắng trên YouTube, công ty do Google làm chủ. Bà Johanna Shelton, cựu quan chức Hoa Kỳ, vào Nhà Trắng 128 lần từ 2009 trong cương vị nhân vật vận động hành lang (lobbyist) cho Google.

 

telecomit.vn theo BBC