Người dân cần bảo đảm an toàn thông tin cá nhân trong quá trình chuyển đổi số

07:33, 03/10/2023

Hiện nay, nhà nước, doanh nghiệp và người dân luôn nỗ lực trong việc đảm bảo an toàn thông tin. Đã có nhiều chính sách, văn bản quy phạm pháp luật được ban hành về an toàn thông tin, an ninh mạng. Bên cạnh đó, phần lớn người dân và doanh nghiệp không ngừng nâng cao nhận thức, có những biện pháp để đảm bảo an toàn thông tin.

Hiện nay, tội phạm mạng ngày càng không ngừng gia tăng, biến đổi cách thức tấn công, xâm nhập và chiếm quyền, đánh cắp thông tin, dữ liệu người dùng gây thách thức trong việc bảo đảm an toàn thông tin. Điển hình, các đối tượng đã tạo ra những mã QR giả, độc hại gửi đến người dùng bằng nhiều cách khác nhau thông qua đó xâm nhập vào thiết bị dưới dạng một chương trình chạy ẩn hoặc dẫn người dùng đến một trang web giả mạo để đánh cắp thông tin.

Thêm vào đó, công nghệ Deepfake hay được hiểu là sử dụng hình ảnh, khuôn mặt giả để gọi video không còn xa lạ. Thực tế đã có những biện pháp nhận diện, phòng tránh với thủ đoạn lừa đảo này, tuy nhiên, Deepfake được dự đoán sẽ được các đối tượng tội phạm mạng nâng cấp tinh vi hơn để thực hiện mục đích của mình. Do đó, Deepfake hiện vẫn là trở ngại to lớn trong bảo đảm an toàn thông tin.

Không những thế, vẫn còn một bộ phận người dùng lơ là, thiếu cảnh giác với những mối nguy mất an toàn thông tin do chưa chủ động nắm bắt, trang bị kiến thức bảo vệ thông tin, dữ liệu hoặc chưa hiểu biết đúng đắn về tầm quan trọng của bảo mật thông tin. Điều này tạo ra kẽ hở cho tội phạm mạng lợi dụng thực hiện hành vi xâm nhập, tấn công và đánh cắp thông tin, dữ liệu.

An toàn thông tin cần được củng cố vững chắc nhằm phát huy tối đa tầm quan trọng vốn có trong đẩy mạnh chuyển đổi số. Ảnh minh họa 

Củng cố vững chắc an toàn thông tin

Từ đó, an toàn thông tin cần được củng cố vững chắc nhằm phát huy tối đa tầm quan trọng vốn có trong việc đẩy mạnh phát triển chuyển đổi số.

Thứ nhất, mỗi người cần nâng cao mức độ cảnh giác đối với mối nguy mất an toàn thông tin. Trước những thủ đoạn biến đổi tinh vi, khó lường của các đối tượng tội phạm mạng, người dùng Internet cần có sự cẩn trọng cao độ khi nhận được những đường link, mã QR,… thông qua tin nhắn SMS, ứng dụng nhắn tin hay email hoặc những cuộc gọi giả bằng Deepfake.

Người dùng cần kiểm tra chéo kỹ lưỡng đầu số, tài khoản gửi tin nhắn, email này trước khi nhấn vào hoặc sau khi nhận được cuộc gọi hình ảnh đáng ngờ. Ngoài ra, người dùng nên cài đặt chế độ lọc bỏ tin nhắn lạ trên các ứng dụng nhắn tin như Facebook messenger, Zalo,… và chủ động chặn cuộc gọi từ người lạ, đáng ngờ hoặc báo cáo thư rác trên email khi cần thiết để tránh bị xâm nhập và đánh cắp dữ liệu.

Thứ hai, người dùng Internet nên thường xuyên cập nhật, kịp thời nắm bắt những cảnh báo về mất an toàn thông tin để phòng tránh. Các đối tượng tội phạm mạng không ngừng tạo ra những chiêu thức để tấn công và đánh cắp dữ liệu người dùng nhằm phục vụ cho mục đích phi pháp. Do đó, mỗi người dùng cần theo dõi những thông tin chính thống về thủ đoạn, cách thức mới của đối tượng tội phạm mạng cũng như cách bảo vệ dữ liệu để tạo cho mình lớp rào chắn trước sự tấn công của những đối tượng đó.

Thứ ba, cần có sự liên kết chặt chẽ hơn nữa trong việc bảo đảm an toàn thông tin. Đặc biệt, người dùng Internet nên tích cực hơn nữa trong việc liên hệ, tố cáo sau khi bị đối tượng tội phạm mạng lừa đảo, tấn công, chiếm quyền truy cập các tài khoản cá nhân hoặc chiếm đoạt tài sản với cơ quan, tổ chức về an ninh mạng. Điều này không những góp phần ngăn chặn hành vi của các đối tượng tội phạm mạng mà còn kịp thời cảnh báo đến người dùng khác để bảo vệ và phòng tránh sự tấn công.

Thứ tư, mỗi người cần chủ động bảo mật thông tin mọi nơi mọi lúc. Hiện nay, các đối tượng tội phạm mạng luôn lợi dụng sơ hở để chiếm dữ liệu người dùng Internet. Vì thế, mỗi người cần tránh để lộ lọt thông tin quan trọng. Đặc biệt, hạn chế cung cấp thông tin cá nhân, số điện thoại, email liên hệ trên không gian mạng khi không thật sự cần thiết. Ngoài ra, nên hạn chế lưu những tài liệu, hình cảnh có chứa thông tin cá nhân ví dụ như: căn cước công dân, thẻ ngân hàng,… trong thiết bị để tránh bị đánh cắp thông tin sử dụng cho các hoạt động phi pháp.

An toàn thông tin luôn có vị trí cốt lõi, ưu tiên hàng đầu trong chuyển đổi số. Bên cạnh nỗ lực, mặt tích cực trong việc bảo đảm an toàn thông tin, vẫn còn đó những thách thức mất an toàn thông tin do sự phức tạp, thủ đoạn tinh vi của các đối tượng tội phạm mạng. Do đó, mỗi người cần nâng cao nhận thức, hiểu rõ về nguy cơ mất an toàn thông tin, cần cảnh giác cao độ, không lơ là chủ quan trước những chiêu thức của tội phạm mạng.

Thêm vào đó nên thường xuyên theo dõi những cảnh báo về mất an toàn thông tin cũng như cách bảo vệ thông tin, dữ liệu và liên kết với cơ quan, tổ chức an ninh mạng trong trường hợp bị đánh cắp thông tin. Ngoài ra, mỗi người cần có sự chủ động trong việc bảo vệ thông tin cá nhân của chính mình. Qua đó, giúp củng cố an toàn thông tin thêm vững chắc nhằm phát triển chuyển số ngày một lớn mạnh.

Theo Tạp chí Chất lượng Việt Nam

(https://vietq.vn/nguoi-dan-can-bao-dam-an-toan-thong-tin-ca-nhan-trong-qua-trinh-chuyen-doi-so-d214650.html)