Người dùng yêu cầu cao hơn về bảo mật dữ liệu cá nhân
Khảo sát “Quyền riêng tư của người tiêu dùng năm 2024” của Cisco cho thấy người dùng đã nhận thức cao hơn về rủi ro trong việc chia sẻ dữ liệu cá nhân, sự ủng hộ đối với các quy định thận trọng và hiểu biết sâu sắc hơn về việc xây dựng lòng tin trong thế giới số.
Người tiêu dùng có cái nhìn tích cực đối với luật về quyền riêng tư
Người tiêu dùng ngày nay có nhận thức cao hơn về những rủi ro liên quan và chú ý nhiều hơn đến cách các công ty quản lý những rủi ro này. Họ cũng phụ thuộc vào chính phủ và khuôn khổ pháp lý để giúp bảo vệ quyền riêng tư của họ.
Đây là một số phát hiện chính trong khảo sát “Quyền riêng tư của người tiêu dùng năm 2024” của Cisco (tập đoàn công nghệ nổi tiếng của Mỹ), thu thập phản hồi từ hơn 2.600 người trên 12 quốc gia.
Câu trả lời của họ cho thấy một số xu hướng mạnh mẽ trong mối quan tâm của người tiêu dùng về dữ liệu của họ - và những gì các công ty phải làm để đảm bảo sự tin tưởng và lòng trung thành của khách hàng.
Nguồn: Internet.
Ông Harvey Jang, Phó Chủ tịch, Phó Tổng cố vấn và Giám đốc bảo mật của Cisco chia sẻ: “Chúng tôi đã thực hiện khảo sát này từ năm 2019. Đây là khảo sát thứ sáu của chúng tôi. Khảo sát người tiêu dùng cung cấp hiểu biết tốt hơn về thái độ và xu hướng của mọi người liên quan đến quyền riêng tư. Những hiểu biết sâu sắc này có thể giúp các tổ chức và nhà hoạch định chính sách thấy được quyền riêng tư và lòng tin đang tác động như thế nào đến sự tự tin của người tiêu dùng, thói quen mua sắm và lòng trung thành với thương hiệu”.
Luật về quyền riêng tư đã được ban hành tại hơn 160 quốc gia trên thế giới trong nhiều thập kỷ, và đặc biệt là kể từ khi EU GDPR được ban hành vào năm 2016, với các hình phạt đáng kể nếu vi phạm, đã nâng cao nhận thức về quyền riêng tư. Các tiêu đề đưa tin về khoản tiền phạt lên tới hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu đô la, đã thu hút sự chú ý của mọi người.
Đồng thời, các cơ quan quản lý quyền riêng tư đã nỗ lực để mọi người nhận thức được quyền của mình, giúp các công ty tuân thủ và nêu bật các lợi ích kinh doanh (ngoài việc tuân thủ) đi kèm với việc quản lý dữ liệu cá nhân đúng cách và tôn trọng quyền riêng tư.
Khảo sát chỉ ra rằng hơn 80 % người tiêu dùng biết về luật về quyền riêng tư tại khu vực pháp lý của họ cảm thấy rằng họ có thể bảo vệ dữ liệu của mình tốt hơn. Con số đó giảm mạnh, xuống còn 44 %, khi họ không biết về luật pháp. 70 % người tiêu dùng trả lời khảo sát tin rằng luật về quyền riêng tư có tác động tích cực. Mọi người cảm thấy họ có luật pháp đứng về phía mình và có ý tưởng rõ ràng hơn về những gì các công ty có thể làm - hoặc không làm - với dữ liệu của họ…
Có một động thái thúc đẩy để có nhiều luật về quyền riêng tư hơn - miễn là chúng nhất quán và có thể tương tác với các luật hiện hành. Sẽ trở nên khó khăn khi mỗi khu vực pháp lý soạn thảo luật riêng của họ với các yêu cầu riêng biệt và đôi khi xung đột. Điều này xảy ra ở Hoa Kỳ với 20 luật về quyền riêng tư của tiểu bang và một số luật khác đang được soạn thảo. Đó là lý do tại sao giới lập pháp Mỹ có lời kêu gọi thống nhất luật liên bang.
Ảnh minh họa.
Số liệu từ khảo sát cho thấy, 77% người tiêu dùng mong muốn có các tiêu chuẩn quyền riêng tư thống nhất trên toàn cầu, và 81% người tiêu dùng tại Hoa Kỳ ủng hộ một luật bảo mật liên bang, phản ánh sự kỳ vọng vào các quy định minh bạch và nhất quán.
Những xu hướng nổi bật
Khảo sát Quyền riêng tư Người tiêu dùng 2024 của Cisco nêu bật các xu hướng quan trọng về nhận thức và hành vi của người tiêu dùng liên quan đến an toàn dữ liệu và quyền riêng tư trong thời đại số, đặc biệt khi bùng nổ AI tạo sinh (Gen AI). Khảo sát nhấn mạnh nhu cầu ngày càng tăng về các quyền rõ ràng về bảo mật, triển khai AI có trách nhiệm và các biện pháp bảo vệ dữ liệu mạnh mẽ.
Điều này không chỉ bảo vệ người tiêu dùng mà còn giúp xây dựng niềm tin và thúc đẩy sự phát triển bền vững trong bối cảnh công nghệ ngày càng phát triển.
Dưới đây là những nội dung nổi bật:
Gen AI và lo ngại quyền riêng tư: Trong khảo sát của Cisco, Gen AI được đánh giá khá tích cực, với 63 % cho rằng nó hữu ích trong việc cải thiện cuộc sống. Họ thấy được triển vọng và hy vọng trong công nghệ mới, đặc biệt là trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Trong số những người trả lời khảo sát của Cisco là người dùng thường xuyên của Gen AI, con số này vào khoảng 12 % vào năm ngoái.
Năm nay, con số này gần như tăng gấp đôi, lên 23 %. Một số lượng lớn hơn nhiều đang thử nghiệm và chơi với GenAI để xem nó có thể làm gì. Mọi người đang khám phá AI là gì, nó có khả năng gì và nó không có khả năng gì. Mặc dù số lượng người dùng AI đã tăng gấp đôi trong cuộc khảo sát mới nhất, nhưng vẫn còn 44% người tiêu dùng chưa hiểu rõ về công nghệ này.
Mất an toàn về dữ liệu cá nhân có thể dẫn đến nhiều rủi ro.
Họ cũng đang ngày càng nhận thức rõ hơn về các rủi ro. Mặc dù AI mang lại nhiều lợi ích, 30% người dùng đã nhập thông tin nhạy cảm, như dữ liệu tài chính hoặc sức khỏe… vào các công cụ AI, làm dấy lên mối lo ngại về rủi ro bảo mật.
Thật không may, những tác nhân đe dọa rất tinh vi đang sử dụng AI để tạo ra các bản tin giả mạo sâu, lừa đảo và tham gia vào các hoạt động bất chính khác. Mặt khác, chúng ta đang thấy các công ty, nhà nghiên cứu và chính phủ đầu tư nhiều hơn vào các công nghệ tăng cường quyền riêng tư, an ninh mạng và an toàn trực tuyến để chống lại những tác nhân xấu này.
Người tiêu dùng mong đợi các tổ chức sử dụng AI một cách có trách nhiệm: Điều này ngày càng quan trọng, như 78 % người tiêu dùng trong cuộc khảo sát của Cisco đã xác nhận. Khảo sát đã chỉ ra, 75% người trả lời sẽ không mua hàng từ các công ty mà họ không tin tưởng với dữ liệu của họ. Và các công ty phải duy trì sự tin tưởng đó.
Xây dựng và duy trì lòng tin là một mệnh lệnh kinh doanh. Điều này cho thấy mối liên hệ chặt chẽ giữa chính sách bảo mật dữ liệu và thành công trong kinh doanh.
Ảnh minh họa.
Quyền riêng tư dữ liệu và trách nhiệm nói chung: Khảo sát cho thấy một xu hướng lành mạnh hướng tới trách nhiệm chung. Các công ty cần minh bạch, công bằng và có trách nhiệm để xây dựng lòng tin. Chính phủ nên thông qua luật pháp cụ thể và thực thi chúng để đảm bảo thiết lập và tuân thủ một khung pháp lý nhất quán. Và người tiêu dùng cần hành động - để có sự lựa chọn về những người họ tương tác và nhận thức được các rủi ro và hoạt động về quyền riêng tư.
Hành động của người tiêu dùng và biện pháp bảo mật: Những người trả lời trẻ tuổi cũng có nhiều khả năng nhận thức được quyền riêng tư của họ hơn, với 64% những người trong độ tuổi 25-34 khẳng định nhận thức rõ, so với 33% trong số những người từ 65 tuổi trở lên. Ngày càng có nhiều người tiêu dùng thực hiện các quyền của họ liên quan đến dữ liệu cá nhân, chẳng hạn như truy cập, sửa, xóa hoặc chuyển dữ liệu thông qua Yêu cầu truy cập dữ liệu của chủ thể (DSAR).
Những người trẻ tuổi dẫn đầu các hành động này, với 46% thực hiện các bước như vậy, so với 16% người tiêu dùng lớn tuổi; 49% số người độ tuổi 25-34 chuyển đổi công ty do chính sách dữ liệu không phù hợp, so với chỉ 18% ở nhóm 75 tuổi trở lên. Ngoài ra, họ cũng sử dụng nhiều công cụ bảo mật như xác thực đa yếu tố (68%) và quản lý mật khẩu (61%).
Tăng cường bảo mật dữ liệu cá nhân là điều tất cả mọi người nên làm.
Khảo sát của Cisco năm 2024 cho thấy một động thái hướng tới tính trung tâm của dữ liệu - để hiểu dữ liệu và toàn bộ vòng đời của nó. Điều đó sẽ bao gồm mọi thứ từ nguồn gốc của nó và nó thuộc về ai, đến ai được sử dụng nó, nó sẽ đi đâu và nó có thể mang lại những lợi ích và rủi ro gì.
Báo chí, các nhà khoa học đã nói về điều này trong nhiều thập kỷ, nhưng bây giờ chúng ta bắt đầu thấy lực kéo thực sự đối với việc coi dữ liệu là một tài sản (và trách nhiệm pháp lý nếu không được quản lý đúng cách).
Số liệu từ khảo sát cũng thể hiện rõ, dù đã có nhiều tiến bộ, bảo vệ dữ liệu cá nhân vẫn là một cuộc chiến dài hạn. Doanh nghiệp, chính phủ và người tiêu dùng cần hợp tác để đảm bảo rằng dữ liệu của chúng ta không chỉ được sử dụng an toàn mà còn trở thành công cụ thúc đẩy lợi ích chung./.