Nhà máy bán dẫn lớn nhất Việt Nam chính thức đi vào hoạt động

09:51, 12/10/2023

Nhà máy bán dẫn lớn nhất thế giới của Amkor Technology và cũng là nhà máy bán dẫn lớn nhất Việt Nam trị giá 1,6 tỷ USD chính thức đi vào hoạt động.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cùng lãnh đạo Tập đoàn Amkor và các đại biểu tại lễ khánh thành

Ngày 11/10, UBND tỉnh Bắc Ninh, Công ty Amkor Technology Việt Nam đã tổ chức lễ khánh thành nhà máy Amkor Technology Việt Nam tại khu công nghiệp Yên Phong II-C. Với tổng vốn đầu tư 1,6 tỷ USD cũng như diện tích xây dựng, đây là nhà máy bán dẫn lớn nhất Việt Nam và là nhà máy bán dẫn lớn nhất của Amkor trên thế giới.

Nhà máy Amkor Technology Việt Nam được đặt khu công nghiệp Yên Phong II-C. Giai đoạn đầu, nhà máy sẽ tập trung lắp ráp và kiểm tra hệ thống tiên tiến trong gói cho các công ty sản xuất điện tử và bán dẫn hàng đầu thế giới.

Với việc nhà máy bán dẫn này đi vào hoạt động, đây là dấu mốc quan trọng để tỉnh Bắc Ninh chính thức xuất hiện trên bản đồ thế giới về sản xuất linh kiện bán dẫn.

Amkor là tập đoàn dẫn đầu toàn cầu về công nghệ và kỹ thuật, bí quyết trong ngành công nghiệp OSAT – đóng gói, thử nghiệm chất bán dẫn với hàng nghìn sản phẩm bán dẫn đa dạng khác nhau cho các khách hàng, đối tác tin cậy trên toàn cầu.

Sau thời gian tìm hiểu địa điểm, tháng 11/2021, tập đoàn Amkor quyết định đầu tư Nhà máy sản xuất, lắp ráp và thử nghiệm vật liệu, thiết bị bán dẫn tại KCN Yên Phong II-C, tỉnh Bắc Ninh, có tổng diện tích 23 ha, với pháp nhân là Công ty TNHH Amkor Technology Việt Nam.

Tổng số vốn đầu tư đăng ký giai đoạn I khoảng 530 triệu USD, cam kết đến năm 2035 đầu tư với số vốn 1,6 tỷ USD.

Bí thư Tỉnh uỷ Bắc Ninh Nguyễn Anh Tuấn cho biết, nhà máy Amkor Technology Việt Nam là một trong những dự án khởi đầu cho xu hướng thu hút đầu tư mới của tỉnh, là dự án trọng điểm. Qua đó lan tỏa sức hút giúp tỉnh thu hút thêm nhiều nhà đầu tư trong công nghệ bán dẫn, chip.

Về phía đại diện Công ty Amkor Technology Việt Nam chia sẻ, nhà máy sở hữu những công nghệ, kỹ thuật tân tiến nhất của tập đoàn. Khi đưa vào hoạt động nhà máy sẽ tạo thuận lợi cho Việt Nam phát triển hệ sinh thái bán dẫn. Đồng thời nhà máy còn tạo việc làm cho khoảng 10.000 người lao động, thúc đẩy kinh tế tỉnh Bắc Ninh và Việt Nam phát triển.

Trước đó vào tháng 11/2021, UBND tỉnh Bắc Ninh và Công ty Amkor Technology Inc đã lễ ký kết thoả thuận phát triển dự án nhà máy sản xuất, lắp ráp và thử nghiệm vật liệu bán dẫn. Thời gian giải ngân trong vòng 5 năm từ ngày được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.

Bắc Ninh được biết tới là nơi có môi trường đầu tư tốt, mạng lưới điện, nước, thông tin liên lạc và cơ sở hạ tầng đồng bộ. Ngoài ra điều kiện cần thiết để xây dựng nhà máy bán dẫn là đào tạo nguồn nhân lực trình độ kỹ thuật cao và sự hỗ trợ tích cực từ phía lãnh đạo tỉnh và cơ quan địa phương sở tại. Đó chính là những lý do Công ty Amkor Technology Inc lựa chọn khu công nghiệp Yên Phong II-C là nơi xây dựng nhà máy bán dẫn.

Theo Tạp chí điện tử Tự động hóa ngày nay

(https://vnautomate.net/nha-may-ban-dan-lon-nhat-viet-nam-chinh-thuc-di-vao-hoat-dong.html)