Nhà máy điện hạt nhân Fukushima lại rơi vào nguy cơ sóng thần

09:46, 12/07/2014

Rạng sáng nay (12/7), khu vực nhà máy điện hạt nhân Fukushima (Nhật) lại bị động đất và được cảnh báo sóng thần.

Vào hồi 4h22’ sáng nay, cả khu vực rộng lớn vùng Đông-Bắc Nhật Bản đã hứng chịu một trận động đất mạnh, với cường độ lên tới 6,8 độ Richter. Theo Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ (USGS), tâm chấn cách thành phố Iwaki trên đảo Honshu (Nhật Bản) khoảng 165 km về phía đông, ở độ sâu 10 km dưới lòng đất tại toạ độ 37 độ vĩ Bắc và 142,6 độ kinh Đông, thuộc khu vực gần nhà máy điện hạt nhân Fukushima.

 

Hình ảnh các lực lượng đang nỗ lực khắc phục sự cố rò rỉ phóng xạ ở nhà máy điện hạt nhân Fukushima sau sự cố sóng thần “khủng khiếp” năm 2011.

Các tỉnh Fukushima, Miyagi, Tochigi, Ibaraki chịu mức rung chấn 4 độ theo thang chấn độ Nhật Bản. Tâm chấn của trận động đất cách bờ biển tỉnh Fukushima 140km nên nhà máy điện hạt nhân Fukushima được đặc biệt lưu ý.

Thị trấn Ayukawa, thành phố Ishinomaki, tỉnh Miyagi hồi 5h19’ và cảng Ofunato, tỉnh Iwate, hồi 5h22’ xuất hiện sóng thần quan sát được cao 20cm trong khi huyện Soma tỉnh Fukushima hồi 5h38’ sóng thần quan sát được cao 10cm.

Đài truyền hình NHK cho biết, nhà máy điện hạt nhân Fukushima Dai-ichi sẽ được kiểm tra nếu có bất kỳ thiệt hại nào do trận động đất gây ra.

Công ty điện lực Tokyo (TEPCO) cho biết, chưa nhận được báo cáo nào về những bất thường tại nhà máy điện Fukushima số 1 và số 2 nằm bên bờ biển Thái Bình Dương. Tỉnh Ibaraki cũng thông báo không có gì bất thường đối với các cơ sở hạt nhân và nghiên cứu phóng xạ trên địa bàn tỉnh này.

Thành phố Rikuzentakata ở Iwate, một trong những thành phố ven biển từng bị tàn phá bởi trận động đất năm 2011, đã sơ tán 1.577 người ở 747 hộ gia đình. Không có thiệt hại nào ghi nhận được sau rung chấn của trận động đất ở Iwate, Miyagi, Fukushima, Ibaraki và Tochigi.

Vào năm 2011, một thảm họa kép giữa động đất và sóng thần đã phá hủy nhà máy điện hạt nhân Fukushima, khiến 19.000 người chết và hơn 100.000 người phải rời bỏ nhà cửa. Đến nay, họ vẫn chưa thể quay về nhà vì sợ nhiễm phóng xạ rò rỉ từ nhà máy.

Thanh Trà (tổng hợp)