Nhân tài Đất Việt 2020 có 282 sản phẩm tham gia lĩnh vực CNTT

16:27, 07/12/2020

Ngày 6/12, vòng chấm Sơ khảo Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2020 lĩnh vực CNTT chính thức được bắt đầu. Buổi chấm thi diễn ra tại trụ sở Hội Tin học Việt Nam.

Mặc dù ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nhưng Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2020 vẫn tiếp được diễn ra như mọi năm. Năm nay, số lượng sản phẩm tham dự cuộc thi là 282 sản phẩm, trong số đó đã có 63 sản phẩm đủ điều kiện để lựa chọn chấm sơ khảo.

Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2020 trong lĩnh vực Công nghệ thông tin có 2 hệ thống sản phẩm chính bao gồm: Sản phẩm CNTT Thành công; Sản phẩm CNTT Khởi nghiệp và Chuyển đổi Số triển vọng.

Trong đó, Sản phẩm CNTT Thành công: là hệ thống dự thi dành cho các tác giả, nhóm tác giả đã có sản phẩm CNTT nhận được những đánh giá, ghi nhận của xã hội.

Sản phẩm CNTT Khởi nghiệp và Chuyển đổi Số triển vọng: là hệ thống dự thi dành cho các tác giả, nhóm tác giả, các doanh nghiệp trẻ có các sản phẩm có tính sáng tạo, đột phá, tích cực hiện thực hóa mục tiêu Chuyển đổi Số quốc gia.

Buổi sơ khảo được tổ chức tại trụ sở Hội Tin học Việt Nam.

Năm nay, Giải thưởng cũng sẽ dành sự chú ý đặc biệt đối với những sản phẩm đã giúp cho các doanh nghiệp ứng dụng CNTT đổi mới phương thức quản lí, kinh doanh, chăm sóc khách hàng, vượt qua những khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Ban Tổ chức Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2020 trong lĩnh vực CNTT đã thành lập Hội đồng sơ khảo bao gồm các giáo sư, chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực. Chủ tịch Hội đồng giám khảo năm nay là ông Nguyễn Long - Tổng thư ký Hội Tin học Việt Nam.

Các sản phẩm sẽ được đánh giá dựa trên tiêu chí công bằng và khách quan.

Theo đánh giá của Ban giám khảo, nhìn chung chất lượng sản phẩm năm nay đồng đều ở các lĩnh vực, do vậy đây cũng là một trọng trách của Ban giám khảo để tìm ra những sản phẩm, công trình xứng đáng nhất, đưa vào Chung khảo.

Cách đánh giá sản phẩm của thành viên Hội đồng Giám khảo khác nhau, tuy nhiên tất cả đều làm việc dựa trên tiêu chí chung, đó là công bằng, khách quan để lựa chọn các sản phẩm thực sự có tính ứng dụng bước vào vòng bảo vệ chung khảo.

Trong buổi chấm thi vòng sơ khảo Giải thưởng Nhân tài Đất Việt lĩnh vực CNTT ngày 6/12 BGK đã chọn được gần 20 sản phẩm có chất lượng và đạt được thành tựu nhất định bước vào vòng chung khảo. Đặc biệt, tới đây Hội đồng BGK sẽ trực tiếp khảo sát các sản phẩm lọt vào vòng chhung khảo.

Dự kiến vòng bảo vệ Chung khảo để tìm được các sản phẩm suất sắc đạt giải sẽ diễn ra vào cuối tháng 12 năm 2020.

Qua 15 năm phát triển, Nhân tài Đất Việt đã trở thành giải thưởng mang tầm vóc quốcgia. Giải thưởng đã vinh danh hàng trăm nhà khoa học trong nhiều lĩnh vực, nhiều côngtrình, sản phẩm đi ra từ giải thưởng đã trở thành sản phẩm có giá trị hàng triệu đô la và được thế giới đón nhận. Năm 2019, Nhân tài Đất Việt được giới thiệu ở Paris, Pháp và được cộng đồng các nhà khoa học Việt tại đây rất chú ý, hưởng ứng.

Giữ nguyên chủ đề “Sức mạnh chuyển đổi Số” từ 2019, Giải thưởng trong lĩnh vực CNTT năm nay vẫn tập trung tìm kiếm xoay quanh các giải pháp, xu hướng số hóa nhằm đổi mới phương thức quản lí, kinh doanh, tạo ra giá trị cốt lõi cho doanh nghiệp, xã hội. Tuy nhiên, sẽ có những cách thức chấm điểm và xếp hạng đặc biệt, được Hội đồng Giám khảo đưa ra nhằm phù hợp với trạng thái bình thường mới tại Việt Nam, cũng như bối cảnh COVID-19 vẫn là mối đe dọa thường trực tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Năm nay, do bối cảnh dịch bệnh COVID-19, cũng như nhận được nhiều đề nghị từ các tác giả và nhóm tác giả xin gia hạn thêm thời gian để hoàn thiện hơn nữa các sản phẩm dự thi, Ban tổ chức đã quyết định gia hạn nộp bài dự thi đến hết ngày 15/11/2020 (hạn cũ là 15/10/2020).

Buổi chấm sơ khảo Giải thưởng Nhân tài Đất Việt lĩnh vực CNTT sẽ kết thúc trong ngày 6/12.

Thanh Tùng