Nhật Bản: AI có khả năng tái tạo hình ảnh từ hoạt động não bộ với độ chính xác vượt trội

09:57, 09/12/2023

Các nhà khoa học Nhật Bản đã công bố một bước tiến đột phá khi lần đầu tiên trí tuệ nhân tạo (AI) có thể tái tạo hình ảnh từ hoạt động não bộ của con người với độ chính xác đáng kể lên đến 75%.

Trước đây, quá trình tái tạo hình ảnh từ hoạt động não bộ chỉ khả thi khi đối tượng nhìn thấy trực tiếp hình ảnh hoặc khi hình ảnh rất rõ ràng như khuôn mặt, chữ viết hoặc các hình vẽ đơn giản.

Nhóm nghiên cứu từ Viện Khoa học và Công nghệ Lượng tử Quốc gia (QST) và các tổ chức khác đã sử dụng máy chụp cộng hưởng từ (MRI) để ghi lại hoạt động não bộ của đối tượng sau khi họ đã xem 1.200 hình ảnh khác nhau. Sử dụng trí tuệ nhân tạo, họ tạo ra một "biểu đồ điểm" với hàng triệu yếu tố như màu sắc, hình dạng và kết cấu. Một chương trình giải mã tín hiệu thần kinh được phát triển để khớp hoạt động não với biểu đồ điểm, tái tạo các biểu đồ khi có hoạt động não mới.

Ảnh minh họa. Nguồn: newsweek.com.

Đối tượng sau đó được yêu cầu hình dung loại hình ảnh mà họ đã nhìn thấy khi hoạt động não của họ được đo bằng MRI, và quá trình này giúp tái tạo hình ảnh gốc với độ chính xác lên đến 75,6%. Kết quả này đánh bại các phương pháp trước đó, chỉ đạt đến độ chính xác 50,4%.

Nhìn nhận này mở ra triển vọng cho giao tiếp không ngôn ngữ mới và có thể có ứng dụng rộng rãi trong tương lai. Kei Majima, một nhà nghiên cứu tại QST, lưu ý: "Đây là một thành tựu lớn khi con người lần đầu tiên có thể nắm bắt được suy nghĩ của người khác, và tôi hy vọng nghiên cứu này sẽ mở ra sự hiểu biết sâu sắc hơn về tâm trí con người".

Theo Tạp chí Điện tử & Ứng dụng

(https://dientuungdung.vn/nhat-ban-ai-co-kha-nang-tai-tao-hinh-anh-tu-hoat-dong-nao-bo-voi-do-chinh-xac-vuot-troi)