Nhật Bản sẽ mở rộng trợ cấp nhiên liệu để hạn chế chi phí năng lượng

12:13, 04/04/2022

Hôm 3/4, Bộ trưởng Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản cho biết, Nhật Bản có thể mở rộng chương trình trợ giá xăng và các loại nhiên liệu khác trong số các biện pháp đang được xem xét nhằm giảm chi phí năng lượng tăng cao.

Biện pháp này sẽ là một phần của gói cứu trợ mới mà Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã chỉ định cho nội các nước này thống nhất lại vào cuối tháng 4 nhằm giảm thiệt hại kinh tế do giá nhiên liệu và nguyên liệu tăng.

Bộ trưởng Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Koichi Hagiuda nói với Đài Phát thanh - Truyền hình công cộng Nhật Bản (NHK): "Chúng tôi lo ngại rằng đồng Yen yếu cùng với giá dầu và khí đốt tự nhiên leo thang trong cuộc khủng hoảng Ukraine đang có tác động tiêu cực đến hoạt động kinh doanh và cuộc sống hàng ngày của người dân".

Theo ông Hagiuda, để tiếp tục giảm bớt tác động từ giá nhiên liệu tăng cao, Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp có thể mở rộng cơ chế trợ giá bằng cách hạ giá cơ sở và nâng mức trần thanh toán, hoặc kết hợp cơ chế trợ giá với việc dỡ bỏ các điều khoản về kích hoạt thuế.

Nhật Bản đã thực hiện một chương trình trợ cấp tạm thời vào tháng 1 để giảm giá xăng và các nhiên liệu khác đang tăng mạnh. Động thái này diễn ra sau khi nguồn cung toàn cầu thắt chặt làm tăng giá dầu, cùng với việc Nga tiến hành chiến dịch quân sự tại Ukraine khiến giá dầu tiếp tục tăng vọt.

Nhật Bản có thể mở rộng trợ cấp nhiên liệu để hạn chế chi phí năng lượng - Ảnh 1.

Bộ trưởng Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Koichi Hagiuda. (Ảnh: Reuters)

Mức trần trợ cấp đã được tăng gấp 5 lần lên 25 Yen (20 xu) một lít vào tháng 3 và chương trình này gần đây đã được kéo dài đến cuối tháng 4 so với kế hoạch trước đó là chấm dứt vào cuối tháng 3.

Bộ trưởng Hagiuda cho biết, trợ cấp hiện tại có thể được kết hợp với việc áp dụng lại "điều khoản kích hoạt" được ban hành để cắt giảm thuế đối với xăng và dầu diesel, khi giá xăng duy trì ở mức trên 160 Yen một lít trong ba tháng liên tiếp.

Điều khoản đã bị đóng băng để giải phóng quỹ xây dựng lại sau thảm họa động đất và sóng thần vào năm 2011 gây ra sự cố hạt nhân ở Fukushima.

Ông Hagiuda thông tin: "Chúng tôi đang phân tích kỹ lưỡng hiệu quả có thể đạt được với việc kết hợp hai phương án. Việc giải phóng điều khoản kích hoạt sẽ làm giảm nguồn thu thuế cho chính quyền địa phương và tạo ra nhiều công tác hành chính khác nhau như sắp xếp lại ngân sách. Chúng tôi sẽ phải xem xét làm thế nào để giảm thiểu những tác động tiêu cực đó".

Ông Hagiuda nhắc lại, Nhật Bản sẽ không rời khỏi các dự án dầu khí Sakhalin-1 và Sakhalin-2 ở Nga, nhưng quốc gia nghèo tài nguyên này sẽ hướng tới mục tiêu giảm sự phụ thuộc vào năng lượng của Nga để phù hợp với các đồng minh G7.

Minh Thuỳ (T/h)