Nhiều cuộc tấn công mạng vào hệ thống cấp mã QR Code

20:31, 26/07/2021

Nhiều doanh nghiệp phản ánh hệ thống phần mềm thực hiện đăng ký "luồng xanh" của Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) còn lỗi khiến họ khó nộp hồ sơ để xin cấp giấy nhận diện, ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động vận chuyển hàng hóa tới địa phương.

Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội vừa có văn bản gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị kiểm tra, khắc phục lỗi kỹ thuật trên hệ thống phần mềm "luồng xanh" của Tổng cục Đường bộ.

Một số doanh nghiệp vận tải phản ánh khi thực hiện đăng ký "luồng xanh" trên hệ thống phần mềm của Tổng cục Đường bộ xảy ra tình trạng chậm, nghẽn mạng, bị treo máy, nên doanh nghiệp không nộp được hồ sơ. Thậm chí, có trường hợp đã xét duyệt, cấp mã thẻ nhận diện nhưng doanh nghiệp chưa nhận được kết quả thông báo.

Cung theo Tổng Cục ĐBVN, trong một vài ngày qua đã liên tục ghi nhận nhiều cuộc tấn công mạng nhằm vào hệ thống cấp mã QR Code.

Vì thế, cần tăng cường công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác phòng chống dịch Covid-19, đồng thời đảm bảo duy trì hoạt động của hệ thống được an toàn, thông suốt, ngăn chặn được các cuộc tấn công mạng từ bên ngoài.

Trong ngày hôm nay (26/7), Tổng cục ĐBVN đề nghị Cục Tin học phối hợp, hỗ trợ về kỹ thuật để nâng cao bảo mật, chống tấn công mạng vào hệ thống.

Về phía các DN vận tải đa phần đều chung kiến nghị "phải sớm có hướng dẫn cụ thể hơn về "mặt hàng thiết yếu" để hàng hoá sớm được lưu thông".

Trước tình hình số lượng phương tiện gửi đến Sở GTVT Hà Nội cấp mã QRCode quá lớn, dẫn đến quá tải trong việc kiểm tra và giải quyết của Sở GTVT Hà Nội.

Ông Vũ Văn Viện, GĐ Sở GTVT Hà Nội cho biết thêm: Hiện nay sau 3 ngày triển khai, Sở GTVT Hà Nội nhận được hơn 20.000 đề nghị cấp QR code ; Sở đã huy động 33 cán bộ, nhân viên làm việc 24/24 để triển khai thực hiện và đã cấp được hơn 7.000 giấy thông hành.

Tuy nhiên việc rất nhiều hồ sơ không đủ điều kiện, không đủ thông tin và những vướng mắc trong việc xác định danh mục hàng hóa thiết yếu được lưu thông qua địa bàn thành phố cũng đang trở thành nguyên nhân dẫn đến số lượng mã cấp chưa đáp ứng được nhu cầu.

Trong một vài ngày qua đã liên tục ghi nhận nhiều cuộc tấn công mạng nhằm vào hệ thống cấp mã QR Code.

Để đảm bảo thời gian giải quyết đăng ký Giấy nhận diện phương tiện được nhanh chóng và tạo thuận lợi cho đơn vị vận tải, đồng thời giảm áp lực cho Sở GTVT Hà Nội.

Ngày 26/7/2021, Tổng cục ĐBVN đã có văn bản gửi 11 Sở GTVT khu vực phía Bắc (Nam Định, Thanh Hoá, Nghệ An, Bắc Ninh, Thái Nguyên, Hà Tĩnh, Bắc Giang, Hưng Yên, Tuyên Quang, Ninh Bình, Lạng Sơn và Hải Dương) để Tổng cục ĐBVN sẽ thực hiện điều chuyển một số lượng xe nhất định (sẽ chỉ điều chuyển các xe vận tải hàng hoá) hiện đã được gửi đến Sở GTVT Hà Nội đến Sở GTVT các tỉnh nêu trên để tiếp nhận và giải quyết được kịp thời, nhanh chóng.

Hiện nay, trên phần mềm của Tổng cục Đường bộ và theo báo cáo từ các Sở Giao thông Vận tải địa phương, cả nước đã cấp gần 55.000 phương tiện lưu thông bằng giấy nhận diện luồng xanh. Tổng cục Đường bộ đang nỗ lực để triển khai thuận lợi nhất cho doanh nghiệp và lái xe.

Theo bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, giai đoạn đầu triển khai “luồng xanh,” chỉ trong 4 ngày Tổng cục Đường bộ đã triển khai xây dựng một phần mềm với sự hỗ trợ tình nguyện, không lợi nhuận của Công ty An Vui để thực hiện cấp mã QR Code trên toàn quốc.

“Quá trình triển khai, hàng ngày Tổng cục Đường bộ đều cập nhật, hoàn thiện dần phần mềm. Trong quá trình triển khai thực hiện, sẽ có doanh nghiệp chưa tiếp cận được do phần mềm nghẽn, quá tải vài cơ quan quản lý Nhà nước cần có thời gian giải quyết. Nếu có sự chậm trễ trong việc trả kết quả qua phần mềm, rất mong doanh nghiệp có sự chia sẻ với cơ quan quản lý Nhà nước..,” vị Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ thừa nhận.

Bà Hiền cũng tiết lộ những ngày gần đây, Thành phố Hồ Chí Minh đã thực hiện cấp mã QR Code trên phần mềm chung toàn quốc mà thực hiện riêng phần mềm của thành phố. Phần mềm của Thành phố Hồ Chí Minh có những ưu điểm gì sẽ được chuyển vào hệ thống chung để toàn quốc chỉ có một phần mềm thống nhất cấp nhận diện cho xe đi “luồng xanh.”

Bên cạnh đó, Tổng cục Đường bộ cũng đã là việc với các cơ quan chức năng của Bộ Thông tin và Truyền thông để mã hoá cấp thẻ nhận diện để đồng bộ với mã QR xét nghiệm, mã QR tiêm vaccine. Ngay tối qua (25/7), Tổng cục đã thống nhất việc này, để khi có mã QR của xét nghiệm/vaccine cũng như mã QR nhận diện ưu tiên, cơ quan chức năng dễ dàng kiểm soát, kiểm tra, xử lý vi phạm nếu các lái xe không thực hiện quy định phòng chống dịch.

Hiện, Tổng cục Đường bộ cũng đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông đồng bộ mã QR này trên kho dữ liệu mã QR chung quốc gia để chúng ta có một hệ thống mã QR quốc gia cho hoạt động vận tải cũng như quản lý lái xe.

Phương Mai (T/h)