Nhiều doanh nghiệp tại Nhật Bản là nạn nhân của tin tặc

09:53, 26/09/2023

Kết quả khảo sát của Cơ quan Cảnh sát Quốc gia Nhật Bản cho thấy nhiều doanh nghiệp, tổ chức tại nước này đã trở thành nạn nhân của hình thức tấn công bằng mã độc tống tiền.

Mã độc tống tiền là hình thức tấn công vào các máy tính của doanh nghiệp và mã hóa dữ liệu, sau đó yêu cầu doanh nghiệp trả tiền mặt hoặc tài sản kỹ thuật số để có thể lấy lại dữ liệu. Theo Cơ quan Cảnh sát Quốc gia Nhật Bản, trong nửa đầu năm 2023, cơ quan này đã xác nhận 103 vụ tấn công theo hình thức này, giảm 10 vụ so với cùng kỳ năm ngoái. Khoảng 60% số doanh nghiệp bị tấn công bằng mã độc là doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Theo kết quả khảo sát, trong số 63 trường hợp ghi nhận thiệt hại do tấn công bằng mã độc, có đến 95% bị ảnh hưởng đến hoạt động nghiệp vụ, trong đó có 7 trường hợp phải tạm dừng hoạt động. Về kinh phí để thực hiện hoạt động khảo sát thiệt hại và khôi phục dữ liệu, 43% số doanh nghiệp cho biết họ tốn khoảng 1 triệu đến 10 triệu yên (6.740 - 67.400 USD) và khoảng 8% số doanh nghiệp thừa nhận phải chi tối thiểu 50 triệu yên (336.992 USD).

Bên cạnh hình thức tấn công bằng mã độc, Cơ quan Cảnh sát Quốc gia Nhật Bản cũng đưa ra cảnh báo về thủ đoạn tấn công mạng mới bằng cách đánh cắp thông tin, không mã hóa dữ liệu và đòi tiền chuộc nếu không sẽ công khai dữ liệu ra bên ngoài. Cơ quan này kêu gọi các doanh nghiệp, tổ chức tăng cường các biện pháp bảo mật dữ liệu.

Theo Tạp chí An toàn thông tin

(https://antoanthongtin.vn/hacker-malware/nhieu-doanh-nghiep-tai-nhat-ban-la-nan-nhan-cua-tin-tac-109337)