Nhóm học sinh Hà Nội giành Huy chương Vàng tại Olympic Phát minh và sáng chế thế giới (WICO) 2024

11:00, 29/07/2024

Tại Olympic Phát minh và sáng chế thế giới (WICO) lần thứ 13 năm 2024, học sinh Việt Nam đã giành Huy chương vàng với những đề tài nghiên cứu hữu ích.

Cuộc thi Olympic Phát minh và sáng chế thế giới (World Invention Creativity Olympic - WICO) lần thứ 13 vừa diễn ra tại Trường Đại học Sư phạm Quốc gia Seoul (Hàn Quốc). Đây là Cuộc thi danh giá được tổ chức thường niên bởi Hiệp hội Phát minh sáng chế các trường Đại học Hàn Quốc và được Quốc hội Hàn Quốc bảo trợ.

Mục đích của cuôc thi là tạo cơ hội cho các học sinh, sinh viên, nhà đầu tư trẻ thảo luận, giới thiệu những tiến bộ của quốc gia mình trong khoa học, công nghệ và kỹ thuật. Các phát minh, sáng chế mang đến cuộc thi đều có tính sáng tạo thiết thực và tính ứng dụng cao.

WICO 13 tại Hàn Quốc có sự tham gia của khoảng 2.000 học sinh, sinh viên thuộc 140 đội dự thi đến từ 25 quốc gia có nền giáo dục phát triển hàng đầu trên thế giới (Úc, Mỹ, Canada, Hàn Quốc, Đức, Thái Lan, Malaysia, Indonesia…)

Sân chơi trí tuệ WICO 2024 năm nay ghi nhận sự tham gia đông đảo của các bạn học sinh đến từ Việt Nam với nhiều đề tài nghiên cứu khác nhau.

Ông Lee Ju-hyung, Chủ tịch Hiệp hội Phát minh Sáng chế các trường Đại học Hàn Quốc - Ban tổ chức cuộc thi WICO chia sẻ: “Chúng ta hãy nhìn vào các doanh nghiệp toàn cầu, sự thành công của họ đến từ sự kết hợp giữa đổi mới công nghệ và kỹ năng quản lý. Trong xã hội tri thức của chúng ta, ý tưởng và phát minh cũng quan trọng như kỹ năng tiếp thị và thuyết trình.

Hàng ngàn học sinh, sinh viên và các bạn khởi nghiệp trẻ từ các quốc gia tham dự WICO sẽ phát triển các công nghệ mới thông qua các cuộc trao đổi quốc tế và đạt được những kết quả đáng kể tại triển lãm. Cùng với Cuộc thi sáng chế dành cho thanh thiếu niên Hàn Quốc và Triển lãm công nghiệp LOHAS Châu Á, nơi thu hút các nhà phát minh nổi tiếng thế giới, cuộc thi WICO được tổ chức nhằm mục đích thúc đẩy các công ty sáng tạo và các nhà phát minh trẻ đầy tham vọng".

Tại cuộc thi này, với đề tài nghiên cứu nhiên liệu mới giúp thúc đẩy hiệu suất truyền tải điện và giảm chi phí sản xuất cho pin mặt trời, được hướng dẫn bởi thầy cô trong Hội Vật lý Việt Nam, nhóm các em học sinh Nguyễn Anh Hoàng và Hoàng Đức Tâm (Trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam), Phạm Quang Đức và Chu Quang Huy (Trường THPT Chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội), Nguyễn Đắc Khoa (Trường Nguyễn Siêu) đã xuất sắc chinh phục Ban Giám khảo và mang về Huy chương Vàng.

Cũng tại cuộc thi này, đội "Vỏ lạc"- nhóm học sinh say mê nghiên cứu khoa học đến từ Trường THCS & THPT Nguyễn Tất Thành (Trường ĐH Sư phạm Hà Nội) gồm: Nguyễn Trần Nam Khánh, lớp 12D3; Đỗ Phương Linh, lớp 12D1; Nguyễn Tuấn Khôi, lớp 12D1; Tân Thiên Kim, lớp 11A4 và Nguyễn Cao Đức Minh, lớp 12A6, Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ (Trường ĐH Ngoại ngữ - ĐH Quốc gia Hà Nội) đã tham gia dự thi với đề tài “Nghiên cứu biến tính vỏ lạc làm vật liệu xử lý kim loại nặng gây ô nhiễm”.

vo lac

Bằng tinh thần say mê nghiên cứu khoa học, tinh thần làm việc nghiêm túc cùng quá trình chuẩn bị chu đáo, bài bản, đề tài của đội "Vỏ lạc" được Ban giám khảo đánh giá rất cao về ý tưởng, ý nghĩa và giá trị mặt khoa học, xã hội, môi trường.

Kết quả chung cuộc, đề tài trên xuất sắc giành Huy chương Vàng, đồng thời được trao giải đặc biệt “Special prize” và giải Grand prize.

Theo Tạp chí Điện tử Sở hữu Trí tuệ & Sáng tạo

(https://sohuutritue.net.vn/nhom-hoc-sinh-ha-noi-gianh-huy-chuong-vang-tai-olympic-phat-minh-va-sang-che-the-gioi-wico-2024-d231495.html)