Nhóm nhà khoa học Việt Nam giành giải thưởng toàn cầu về giải pháp sáng tạo cho sức khỏe

09:41, 10/06/2024

Nhóm nhà khoa học Việt Nam đã xuất sắc giành giải tại The Trinity Challenge trị giá 1 triệu bảng Anh của Tổ chức tìm kiếm giải pháp sáng tạo cho những thách thức sức khỏe lớn nhất toàn cầu.

The Trinity Challenge là tổ chức tìm kiếm các giải pháp sáng tạo cho những thách thức sức khỏe lớn nhất thế giới. Năm nay, Trinity kết hợp với MIT Solve của Viện Công nghệ Massachusetts (Mỹ) tổ chức cuộc thi với thử thách "Kháng kháng sinh". Chương trình nhằm kêu gọi các nhà khoa học toàn cầu đề xuất các giải pháp giảm thiểu tác động của kháng kháng sinh ở vi khuẩn thông qua sức mạnh của dữ liệu lớn từ các cộng đồng có thu nhập thấp và trung bình.

Theo nhóm nghiên cứu, việc lạm dụng sử dụng kháng sinh trong chăn nuôi để ngăn dịch bệnh ngắn hạn khiến cho nông dân phải đối mặt với các nguy cơ dài hạn của bệnh dịch và nghèo đói do kháng kháng sinh. Theo đó, Farm2Vet khuyến khích nông dân sử dụng kháng sinh có trách nhiệm trong chăn nuôi bằng cách cung cấp cho họ quyền truy cập tức thì, dễ dàng với chi phí thấp vào các kiến thức và dịch vụ thú y đáng tin cậy. Cơ sở dữ liệu từ Farm2Vet giúp nông dân có thể chẩn đoán bệnh và được tư vấn điều trị thông qua nền tảng.

Ngoài ra, các kiến thức từ Farm2Vet cũng giúp cảnh báo sớm cho các nhà hoạch định chính sách để ngăn ngừa các đợt bùng phát và các điểm nóng kháng kháng sinh, cũng như thiết kế chính sách an toàn sinh học cho chăn nuôi. Farm2Vet cũng có thể đánh dấu, kết nối các cụm trang trại sản xuất an toàn với doanh nghiệp thu mua và người tiêu dùng nhằm đáp ứng các nhu cầu thực phẩm chất lượng, hữu cơ toàn cầu.

The Trinity Challenge vinh danh nhóm dự án Farm2Vet của Việt Nam khi thành giải thưởng trị giá 1 triệu bảng anh hôm 6/6. Ảnh: BTC 

Nhóm tác giả của giải thưởng là TS Phí Thị Linh Giang (giảng viên Viện Kinh doanh Quản trị) và TS Đoàn Đăng Khoa (giảng viên Viện Khoa học Máy tính, trường Đại học VinUni) cùng GS Nguyễn Thanh Hương (giảng viên Đại học Illinois Urbana Champaign - Mỹ). Nhóm nghiên cứu phát triển nền tảng thú y ảo Farm2Vet với kỳ vọng giải quyết triệt vấn đề kháng kháng sinh trong thú y. Đây được coi là một trong 10 mối đe dọa lớn nhất của sức khỏe toàn cầu.

TS Phí Thị Linh Giang, chủ nhiệm dự án, cho biết, Farm2Vet được coi là bước khởi đầu cho nhiều dự án tương tự, mang lại lợi ích lâu dài cho hàng trăm triệu nông dân ở các nước thu nhập thấp và trung bình trên toàn thế giới. Dự án hướng tới giúp bảo vệ sức khỏe của hàng tỷ người tiêu dùng thông qua việc khuyến khích thực phẩm sạch và an toàn đến từ trang trại.

GS Dame Sally Davies, Chủ tịch The Trinity Challenge, Đặc phái viên Vương quốc Anh về kháng kháng sinh, cho biết đây là dự án thể hiện tầm nhìn và sự nỗ lực của nhóm nghiên cứu. Kế hoạch tạo ra một nền tảng mới của nhóm giúp nông dân tiếp cận chẩn đoán và tư vấn điều trị cho động vật của họ. Bà cho rằng, nhóm đang tập trung vào chuỗi thực phẩm, nhưng lại tạo ra một giải pháp có thể tạo ra dữ liệu để lấp đầy những khoảng trống trong kiến thức của người dân và thông báo cho các nhà hoạch định chính sách.

Theo Tạp chí Sở hữu trí tuệ và Sáng tạo

https://sohuutritue.net.vn/nhom-nha-khoa-hoc-viet-nam-gianh-giai-thuong-toan-cau-ve-giai-phap-sang-tao-cho-suc-khoe-d222101.html