Những điểm nóng nhất của smartphone tại CES 2011

16:01, 27/12/2010

CES 2011 đang đến gần, những tin đồn về smartphone vẫn đang tiếp tục nóng lên. Dưới đây là những xu hướng smartphone được xem là nóng nhất tại triển lãm năm nay.

Điện thoại hỗ trợ 4G/LTE

CES diễn ra tới đây được xem là đại hội dành cho các smartphone hỗ trợ LTE/4G. Một vài ngày trước đây có những tin đồn rằng Verizon hợp tác với Motorola sẽ cho phát hành tablet LTE cũng như giới thiệu một smartphone Droid LTE mới. Những hình ảnh rò rỉ của smartphone Samsung Galaxy S LTE và HTC Droid Incredible LTE (còn có tên gọi là Mecha, trong khi một số blog gọi tên là Incredible HD).

Sprint đã triển khai WiMAX trên nền mạng của mình tại nhiều thành phố của Mỹ trong năm nay, nhưng chỉ có 2 smartphone hỗ trợ tính năng này trong năm 2010 là HTC EVO 4G và Epic Samsung 4G. Việc chờ đợi một vài thiết bị 4G, bao gồm một bản cập nhật cho HTC EVO 4G như tin đồn về sản phẩm EVO Shift 4G trông khá giống với EVO trước đó ngoài việc trang bị thêm một bàn phím Full QWERTY.

Trong khi đó, T-Mobile lại cũng đã hỗ trợ mạng HSPA+ (đang được gọi là 4G) tại khoảng 100 thành phố vào cuối năm nay. Lý do này, một smartphone như myTouch T-Mobile G2 4G tại CES 2011 lần này sẽ trang bị một mạng HSPA+ là điều hiển nhiên. Riêng với AT&T, hiện chưa có thông tin về bất kỳ một thiết bị 4G nào được mong đợi bởi hãng này chỉ triển khai mạng LTE vào khoảng mùa xuân của năm 2011 mà thôi.

Máy ảnh ở mặt trước

Một trong những tính năng mới trong phiên bản Android 2.3 (mã Gingerbread) đó là khả năng hỗ trợ nhiều camera trên thiết bị. Trong giao diện máy ảnh, bạn có thể nhấp vào biểu tượng nhỏ ở dưới cùng của màn hình và chuyển đổi giữa các camera ở mặt trước hoặc phía sau của máy.

Trong các smartphone hứa hẹn xuất hiện thì Samsung Galaxy S LTE là lý tưởng nhất với một máy ảnh ở phía trước. Với việc hoạt động trên tất cả các mạng 4G, việc chat video sẽ mượt mà hơn nhiều nhờ có một kết nối nhanh hơn.

Windows Phone 7

Sau khi khởi động rầm rộ vào tháng Mười thì các tin đồn về Windows Phone 7 có vẻ đã im hơi sau một thời gian dài. Tuy nhiên, nhiều dự đoán cho rằng tại CES 2011 tới đây thì sẽ xuất hiện thêm một vài mẫu smartphone mới chạy Windows Phone 7 được giới thiệu. Trong số những smartphone nóng thì nhiều mong đợi sẽ có xuất hiện những smartphone Windows Phone 7 hỗ trợ mạng CDMA đầu tiên đến từ Verizon và Sprint.

Chúng ta đã nghe nói về HTC 7 Pro đến với Sprint được công bố vào tháng Mười nhưng chỉ hy vọng được xuất hiện chính thức tại CES 2011. HTC 7 Pro được trang bị bàn phím QWERTY, màn hình hiển thị rộng 3,6 inch và camera 5-megapixel với khả năng quay nội dung 720p. Những tin đồn nóng khác về smartphone Windows Phone 7 sẽ xuất hiện cũng bao gồm HTC 7 Trophy được đến từ Verizon. Theo báo cáo rò rỉ từ Microsoft thì Trophy sẽ có một màn hình hiển thị rộng 3,8-inch nhưng không được trang bị bàn phím vật lý QWERTY.

Microsoft cũng đã xác nhận rằng các tính năng cập nhật mới cho Windows Phone 7 sẽ hỗ trợ chức năng sao chép và dán, trong khi các chi tiết cập nhật khác sẽ chỉ được tiết lộ tại triển lãm CES 2011 tới đây.

Khả năng chơi game tốt hơn

Với Nexus S được trang bị con quay chuyển hồi là tính năng tốt mà chúng ta đã từng thấy ở trong iPhone 4 cho phép điện thoại Android có thể chơi game tốt hơn bởi con quay chuyển hồi có thể điều chỉnh chính xác các trò chơi. Khi kết hợp với các bộ xử lý mạnh Nvidia Tegra, quả thực điện thoại sẽ được mở ra một cánh cửa mới cho một trải nghiệm chơi game tốt hơn nhiều so với những gì điện thoại được cung cấp trên nền tảng này. Bộ xử lý Tegra sẽ mang đến khả năng xử lý đồ họa cao hơn nhờ GPU đã được tích hợp bên trong bộ xử lý đồ họa giúp chơi game mượt mà hơn, khả năng phát lại nội dung video 3D. Với điều khiển tốt hơn và đồ họa tốt hơn, kết hợp với bộ xử lý Tegra, rõ ràng smartphone của CES 2011 hứa hẹn mở ra khả năng chơi game giải trí cho người dùng cảm nhận tuyệt vời nhất.

Xuất hiện những smartphone giá hấp dẫn

LG Optimus có thể được đánh giá là dòng smartphone Android có giá hợp lý với người dùng phổ thông có nền kinh tế eo hẹp. Một phân khúc thị trường mà nhiều nhà khai thác lớn đã “ngu ngốc” bỏ qua, có thể minh chứng về sự thành công lớn của thương hiệu Nokia với những điện thoại phân khúc phổ thông. Rất có thể tại CES 2011 lần này, ngoài LG thì chúng ta sẽ thấy xuất hiện nhiều nhà sản xuất giới thiệu nhiều smartphone Android có mức giá phù hợp với phân khúc phổ thông. Và dĩ nhiên, chắc chỉ có Android mới là hệ điều hành phù hợp nhất với phân khúc giá rẻ này.

QUỐC TRUNG (Tổng hợp)

 

TIN LIÊN QUAN