Những dự án khởi nghiệp đậm dấu ấn công nghệ

09:51, 24/03/2024

Tại cuộc thi Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp năm 2024, Hà Nội có 7 đề tài được lựa chọn vào vòng chung kết.

Nhóm học sinh Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam thực hiện dự án. Ảnh: Vân Anh

Đây đều là những đề tài xuất phát từ thực tiễn và đậm dấu ấn công nghệ.

Hỗ trợ bệnh nhân tai biến

Dự án Thiết bị tập phục hồi chức năng cho người hạn chế vận động và sau tai biến thuộc lĩnh vực y tế, chăm sóc sức khỏe, công nghệ làm đẹp của nhóm học sinh Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam tham dự cuộc thi Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp năm 2024 được Ban giám khảo đánh giá cao.

Đào Xuân Huy - Trưởng nhóm cho biết: Theo tìm hiểu của chúng em, mỗi năm trên thế giới có khoảng 12,2 triệu ca đột quỵ não mới, trong đó hơn 16% xảy ra ở người trẻ. Tại Việt Nam, hiện có khoảng 200 nghìn người mắc tai biến mỗi năm. Hệ quả của tai biến để lại đối với bệnh nhân, người nhà bệnh nhân rất nặng nề.

Trong khi đó, trên thị trường, đa số sản phẩm hỗ trợ điều trị phục hồi chức năng cho người hạn chế vận động sau tai biến có giá thành cao do nhập từ nước ngoài về, không phù hợp thể trạng người Việt. Điều này đặt ra nhu cầu cấp thiết cho việc tạo ra các sản phẩm phục hồi và tái luyện chức năng cơ bắp.

Là thành viên chịu trách nhiệm nghiên cứu và phát triển sản phẩm, Bùi Minh Quang cho biết: Sản phẩm tích hợp nhiều yếu tố công nghệ và kỹ thuật hiện đại như: Quản lý dữ liệu người dùng, tích hợp công nghệ AI làm bác sĩ ảo đưa ra những chỉ dẫn phù hợp với chỉ số sức khỏe người dùng.

Ở giai đoạn 1, nhóm tập trung ứng dụng một số công nghệ làm nên sự khác biệt của sản phẩm như: Tích hợp các cảm biến để thu thập tình trạng sức khỏe và vận động của người dùng; điều khiển bằng bảng hoặc ứng dụng di động và nhiều tính năng mới được cập nhật liên tục.

Thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu thị trường, Trần Thanh Lâm cho rằng, sản phẩm do nhóm chế tạo có giá cả phù hợp, độ chính xác cao, dễ dàng tiếp cận và sử dụng. Sản phẩm hỗ trợ nâng cao hiệu quả của những phương pháp điều trị phối hợp khác, tùy chỉnh theo nhu cầu cá nhân, phù hợp với từng bệnh nhân.

Với việc dễ dàng di chuyển và sử dụng tại nhà, sản phẩm sẽ góp phần giảm chi phí. Sản phẩm đã đưa ra thị trường và nhận được phản hồi tích cực. Vì vậy, nhóm nghiên cứu đặt ra mục tiêu đưa sản phẩm vươn tới thị trường quốc tế.

Là người đồng hành cùng học sinh từ những ngày đầu tiên thực hiện dự án, cô Nguyễn Thùy Linh - giáo viên Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam chia sẻ: Dù tuổi còn nhỏ, nhưng các em đã có cái nhìn sâu sắc, nhân văn với một vấn đề nóng của xã hội; dành sự quan tâm đến nhóm người yếu thế - người bị liệt sau tai biến.

“Được lựa chọn vào vòng chung kết cuộc thi Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp là niềm tự hào không chỉ của các em mà cả thầy cô và nhà trường. Qua cuộc thi này, các em đã tiếp nhận khối lượng kiến thức lớn cùng những trải nghiệm đáng nhớ. Tôi tin rằng, từ những bước đi ban đầu, nếu tiếp tục phát triển, dự án sẽ đem lại giá trị lớn cho cộng đồng”, cô Linh chia sẻ.

PGS.TS Đỗ Ngọc Cẩn - nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Phòng cháy chữa cháy - trao đổi, góp ý với nhóm học sinh. Ảnh: Vân Anh

Thiết bị báo cháy thông minh

Lần đầu tham gia sân chơi vốn chỉ dành cho sinh viên và học sinh THPT, dự án Thiết bị báo cháy thông minh Pyro Tech của nhóm học sinh Trường THCS Vân Hồ (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) đã xuất sắc được lựa chọn tham gia vòng chung kết cấp quốc gia cuộc thi Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp năm 2024.

Thuyết trình về sản phẩm, Trần Tuấn Nghĩa - học sinh lớp 9A cho biết: Trước thực trạng các vụ cháy xảy ra liên tiếp trong thời gian qua, để lại hậu quả, mất mát và nỗi đau vô cùng lớn, không gì bù đắp được. Đặc biệt, vụ cháy tại phố Khương Hạ, quận Thanh Xuân vừa qua đã cướp đi tính mạng của nhiều học sinh tuổi còn nhỏ.

Cháy, nổ là vấn đề mang tính thời sự cấp bách cần sự quan tâm vào cuộc của toàn xã hội. Đây là động lực để nhóm xây dựng ý tưởng về một sản phẩm vừa ứng dụng được các nền tảng của khoa học công nghệ, vừa có chi phí sản xuất thấp nhằm hỗ trợ thiết thực nhất cho cộng đồng.

Theo Nguyễn Trung Quân - thành viên của nhóm nghiên cứu phụ trách kỹ thuật, Pyro Tech là loại thiết bị thông minh có chức năng cảm biến và báo động khi xảy ra sự cố liên quan cháy nổ. Đầu cảm biến thực hiện các chức năng cảm biến khói, nhiệt và khí gas.

Đồng thời trên mỗi sản phẩm được cài đặt hệ thống định vị GPS kết nối với điện thoại thông minh giúp người sử dụng cũng như lực lượng cứu hộ, gia đình của họ biết được chính xác vị trí xảy ra sự cố.

Còi báo SOS âm lượng lên đến 50 dB có thể phát tín hiệu liên tục trong 60 phút, ngay cả khi nạn nhân không còn đủ khả năng kêu cứu. Thiết bị Pyro Tech chỉ nặng khoảng 106g và vỏ có khả năng chịu nhiệt cho phép người dùng mang theo mọi lúc mọi nơi.

Chia sẻ của Nguyễn Linh Chi - thành viên phụ trách nghiên cứu thị trường: Thiết bị thông minh Pyro Tech đã mang đến giải pháp hiệu quả và tối ưu nhằm báo hiệu sự cố sớm, hỗ trợ cho quá trình di chuyển, phát tín hiệu cầu cứu khi xảy ra cháy nổ.

Dự án khởi nghiệp nhằm tạo ra giá trị mang tính đột phá và hướng đi mới cho các sản phẩm công nghệ thuộc lĩnh vực phòng cháy chữa cháy, nâng cao nhận thức và ý thức của xã hội về vấn đề này.

Trên thị trường hiện chưa có sản phẩm với tính năng tương tự, hầu hết là thiết bị báo cháy theo hệ thống hoặc các đầu báo có kích thước cồng kềnh. Pyro Tech sẽ mang đến một giải pháp hiệu quả và tối ưu nhằm báo hiệu sự cố sớm, hỗ trợ cho quá trình di chuyển, phát tín hiệu cầu cứu khi xảy ra cháy nổ.

Đồng hành cùng nhóm học sinh trong thời gian thực hiện đề tài, cô Hoàng Thị Thu - giáo viên Trường THCS Vân Hồ nhìn nhận, trong thời gian thực hiện đề tài, các em đã học hỏi được nhiều kỹ năng, biết áp dụng kiến thức đã học vào thực tế cuộc sống.

Theo Báo Giáo dục & Thời đại

https://giaoducthoidai.vn/nhung-du-an-khoi-nghiep-dam-dau-an-cong-nghe-post676513.html