Những hệ thống HTPC và giải pháp truyền thông phổ biến

10:00, 17/06/2011

Công nghệ TV đang tiến triển một cách nhanh hơn bao giờ hết. Những thứ như màn hình OLED và kính 3D uốn cong miễn phí hiện đang trong giai đoạn phát triển và trong tương lai chắc chắn sẽ là thứ không thể thiếu. Tuy nhiên, hiện tại TV kết nối Internet về cơ bản sẽ cho phép bạn có thể kết nối với mạng không dây hiện có ở nhà và thưởng thức những dịch vụ streaming như Hulu Plus, Netflix và nhiều hơn nữa.

Một TV trang bị kết nối Internet tất nhiên sẽ có tất cả các phần mềm và công nghệ tích hợp sẵn. Tuy nhiên, chỉ có một tỷ lệ phần trăm nhỏ các chủ sở hữu TV này thực sự sử dụng Internet để truyền tải nội dung truyền hình, có nghĩa là một hệ thống HTPC hoặc trung tâm truyền thông là giải pháp lựa chọn nhiều nhất.

Công nghệ đã mang lại cho chúng ta một số tùy chọn khác nhau cho nhu cầu thưởng thức các nội dung truyền hình. Bất cứ điều gì từ một thiết bị chuyên dụng HTPC (Home Theater PC) với các thiết bị trung tâm giải trí truyền thông cung cấp tất cả các tính năng cũng như các tùy chọn khác nhau. Dưới đây là một số lựa chọn tốt nhất và phổ biến nhất cho một smart TV mà bạn có thể sắm cho rạp giải trí tại gia của mình.

HTPC (Home Theater PC)

Một hệ thống máy tính rạp hát tại gia là một máy tính chuyên dụng được kết nối với TV của bạn. Ngoại trừ các thiết kế nhỏ gọn, HTPC cung cấp các tính năng như đối với một máy tính cá nhân. Có nghĩa là, một HTPC có khả năng duyệt web, truy cập các tập tin và thư mục, lưu trữ hình ảnh/video và nhiều hơn nữa. Một HTPC là một lựa chọn tốn kém nhất để thêm các tính năng truyền hình nhưng chúng cũng cung cấp mọi thứ mà máy tính bạn có thể làm việc trong khi vẫn có thể truyền hình ảnh lên một màn hình lớn hơn nhiều.

Một số lựa chọn phổ biến cho HTPC bao gồm: Dell Zino Desktop, Apple Mac Mini, Asus Eee Box và Acer Aspire Revo. Tất nhiên, giống như bất kỳ một máy tính nào bạn cũng có thể xây dựng một HTPC của riêng mình. Dưới đây là một số lựa chọn điển hình cho việc xây dựng một HTPC.

Trong khi HTPC cung cấp các tính năng hàng đầu thì chúng có thể là một điều gì đó quá mức cần thiết cho hầu hết mọi người. Nếu bạn chỉ tìm kiếm một hệ thống giải trí truyền thông streaming và các nhiệm vụ cơ bản khác, một hộp truyền thông đa phương tiện có thể là tốt nhất cho bạn. Đây là một số lựa chọn phổ biến bạn có thể tham khảo.

Apple TV

Nếu bạn là một fan hâm một sản phẩm Apple, có một cơ hội tốt mà Apple TV sẽ phù hợp với bạn. Sử dụng một Apple TV là giống như cách mà bạn sử dụng phần mềm Front Row được tích hợp vào máy tính Mac. Về cơ bản đây là một giải pháp tối thiểu, trực quan và cơ bản nhất. Trong thực tế, bạn thậm chí có thể sử dụng các thiết bị Mac khác làm điều khiển từ xa cho Apple TV.

Apple TV cho phép bạn thưởng thức nội dung streaming hiện có từ máy tính tới TV và cũng có thể cung cấp các dịch vụ như Netflix, Apple iTunes và YouTube. Ngoài ra, Apple TV cung cấp một số ứng dụng chuyên ngành như Flickr, MLB TV, NBA League Pass và Rotten Tomatoes. Bên cạnh đó, Apple TV cũng cho phép bạn thưởng thức streaming từ các thiết bị iPad hoặc iPod của mình mà không cần đến một máy tính hỗ trợ.

Boxee Box

Boxee là cơ bản một phần mềm chuyên dụng cho các giải pháp HTPC. Có nghĩa là, bạn có thể cài đặt Boxee trên bất kỳ một máy tính hoặc mua giải pháp mà họ đã tích hợp sẵn đó là Box Boxee (đi kèm với một điều khiển từ xa tuyệt vời). Về cuộc chiến máy tính xách tay, MacBook là đối thủ của những hãng MTXT khác, trong khi cuộc chiến HTPC thì có thể nói Apple TV và Boxee Box là đối thủ xứng tầm nhau nhất.

Boxee chứa nhiều hơn các nội dung nguồn mở so với Apple TV trong khi các tính năng cơ bản là tương tự nhau. Thiết bị có khả năng streaming các nội dung từ máy tính đến TV, xem Netflix, Vudu và các dịch vụ cung cấp phim khác cũng như các ứng dụng chuyên ngành có khả năng làm việc với Boxee Box và phần mềm Boxee.

Roku

Roku là một thiết bị có chút khác nhau so với Boxee và Apple TV ở chỗ nó không chuyên vào streaming nội dung truyền thông từ máy tính vào TV của bạn. Một số chủ sở hữu Roku đã tìm ra cách để làm điều này và có một số diễn đàn hỗ trợ trên Internet.

Tuy nhiên, hiện nay Roku đã hợp tác với các nhà cung cấp giải trí có khả năng nhất trong bất kỳ nhà sản xuất trung tâm truyền thông đa phương tiện khác. Điều này sẽ giúp Roku có thể cung cấp nhiều dịch vụ streaming khác, không chỉ Netflix mà còn có Hulu Plus, Amazon Video, Pandora Internet Radio, CNET Video và nhiều hơn nữa. Mặc dù Roku giới hạn các dịch vụ mà nó lựa chọn để cung cấp nhưng đó cũng là một trong những giải pháp hợp lý nhất cho HTPC của bạn.

Xbox 360, Wii, Playstation 3

Cho dù bạn là một game thủ hay không thì một thiết bị giải trí Xbox 360, Wii và Playstation 3 chắc chắn sẽ là lựa chọn hấp dẫn đối với nhiều người. Bởi lẽ những thiết bị này có khả năng làm việc liên tục với Windows Media Center, cho bạn khả năng ghi hình tốt hơn.

Các dịch vụ như Netflix và Hulu Plus có quan hệ đối tác với các công ty trò chơi video để mở rộng dịch vụ của họ cho người xem truyền hình được nhiều hơn và nhiều hơn nữa. Nếu bạn muốn một cách dễ dàng để thưởng thức nội dung truyền thông streaming thì sử dụng các dịch vụ như Netflix trong khi thỉnh thoảng cũng chơi các trò chơi trên một giao diện điều khiển có thể là lựa chọn tốt nhất.

Phần lớn những thiết bị này có thể giao tiếp tốt với các nội dung tiền nhiệm nó hỗ trợ, trong khi giá thành thì cũng khá là phải chăng. Tại thời điểm này, Wii được Nintendo bán với giá 150 USD, trong khi tại Mỹ thì Xbox 360 thậm chí còn được Microsoft tặng miễn phí cho các sinh viên mua một hệ thống máy tính để bàn trên 700 USD.

Bạch Đằng

TIN LIÊN QUAN