Những laptop “hot” của năm 2010

23:00, 08/01/2011

Năm 2010 đi qua đánh dấu một năm thành công rực rỡ của ngành công nghệ cao. Máy tính bảng đã tạo ra một cơn sóng cuối năm, tivi 3D bắt đầu len lỏi vào các gia đình nhưng không phải vì vậy mà laptop, một thiết bị không thể thiếu đối với người dùng năng động, thiếu đi sức hấp dẫn nhất của nó. Từ sự ra mắt của 2 phiên bản MacBook Air mới cho đến laptop hỗ trợ nội dung 3D, tất cả tạo nên một cơn sốt trong năm 2010.

Apple MacBook Air 2010 Siêu mỏng

Ra mắt trong quý IV của năm 2010 và nhận được sự chú ý của đông đảo người dùng trên toàn thế giới, MacBook Air 2010 đã chứng tỏ được sức mạnh của thương hiệu “Quả táo” trong nhiều năm qua. Khác với người tiền nhiệm 2009, MacBook Air 2010 xuất hiện đến 2 phiên bản 11,6 inch và 13,3 inch hướng đến các đối tượng người dùng khác nhau. Và cũng là lần đầu tiên người dùng đã thấy một hình ảnh MacBook Air có giá dưới 1000 USD (phiên bản thấp nhất có giá 999 USD), mở ra một cơ hội cho nhiều người dùng có thể chạm tay vào sản phẩm công nghệ cao từ Apple.

Nắm được xu thế thời thượng, Apple đã chấp nhận “hạ cấp” không gian đĩa cứng bằng cách sử dụng những bộ nhớ lưu trữ flash NAND hoàn toàn mới mẻ thay vì ổ đĩa SSD vẫn được xem là khá cồng kềnh. Việc chuyển dời này của Apple đã kéo theo một hiệu quả tuyệt vời đó là máy mỏng hơn, lưu trữ an toàn hơn, tốc độ xử lý nhanh hơn, nhẹ hơn và đặc biệt là sử dụng điện áp ở mức thấp hơn. Tuy nhiên, không gian lưu trữ máy là ít hơn.  

Về bề dày, nơi mỏng nhất của máy chỉ là 2,8 mm, mỏng hơn bất kỳ một laptop nào hiện nay. Thế nhưng, MacBook Air trông rất chắc chắn nhờ được thiết kế bằng khung nhôm với những giai đoạn gia công công phu nhất.

Đối với những người chạy theo thời đại có lẽ sẽ ngạc nhiên khi Apple không sử dụng bộ xử lý Core i mà lại quay trở lại với Core 2 Duo vốn được các hãng máy tính khác quay lưng khi ra mắt sản phẩm mới. Tuy nhiên, có thể hiểu được mục đích của Apple chính là vì hãng muốn tận dụng tối đa sức mạnh card đồ họa NVIDIA GeForce 320m mà mình trang bị cho MacBook Air.

Ngoài ra, có nhiều ý kiến trái chiều về phiên bản MacBook Air 11,6 inch. Một số cho rằng, vì muốn mang đến tính linh động cũng như thiết kế mỏng hơn cho sản phẩm mà Apple đã chấp nhận loại bỏ đi nhiều kết nối mà theo Apple là “không cần thiết”. Trong khi đó, các chuyên gia lại nhận định rằng sản phẩm vẫn còn có giá hơi cao khi thiếu nhiều kết nối.

Macbook Pro 15-inch 2010 khẳng định đẳng cấp

Macbook Pro 15 về thiết kế tổng quan không có gì khác biệt so với những người anh em trước đó với vỏ được làm từ nhôm nguyên khối, nắp phía dưới được thiết kế bằng một tấm nhôm mỏng trông khá ấn tượng. Sản phẩm nhìn vẻ bề ngoài đơn giản và gọn nhẹ nhưng để có thể sản xuất vỏ máy thì chúng phải được trải qua một giai đoạn gia công công phu kỹ càng không khác gì so với MacBook Air 2010.

Mang màu trắng đặc trưng sang trọng cùng với những đường cong thiết kế trên thân máy trông khá mềm mại, nhưng sản phẩm không phải vì thế mà thiếu đi vẻ mạnh mẽ với những đường góc vuông dứt khoát và chắc chắn. Chính những điều này khiến MacBook Pro 2010 có thể là sản phẩm hợp gu với cả các đối tượng người dùng nam và nữ. Vẻ sang trọng của máy nằm ở chỗ người dùng khi sử dụng không để lại những dấu vân tay bám trên máy, ít bám bẩn (mà có bám bẩn thì cũng rất dễ dàng lau chùi), đặc biệt là khả năng chống trầy xước. Máy thật sự tỏa sáng khi sử dụng với đèn báo dung lượng pin bên thân máy cũng như đèn nhỏ báo tình trạng hoạt động ở ngay phía trước máy.

Tuy nhiên, nhược điểm của máy là lớp vỏ có thiết kế hơi trơn nên người dùng cầm phải cẩn thận, đặc biệt là nó rất dễ bị móp khi có một lực lớn tác động vào. Trong quá trình sử dụng, góc tì của máy rất khó chịu, dễ làm đau tay của người dùng.

Nhưng nhìn chung, với đầy đủ những kết nối cần thiết như FireWire 800, đầu đọc thẻ SD card, jack cắm riêng biệt cho micro và headphone, Mini DisplayPort, 2 USB, Gigabit và dĩ nhiên đầu sạc Magsafe là những gì người nhận cũng chấp nhận được.

Chiến binh Dell Alienware M11x

Mặc dù chỉ sở hữu một màn hình hiển thị rộng 11,6 inch nhưng chiến binh Alienware M11x của Dell thực sự là một cỗ máy trong mơ mà các game thủ đều ao ước được sử dụng. Sự cơ động của Alienware M11x nằm ở chỗ trang bị công nghệ đồ họa Optimus của NVIDIA cho phép người dùng có thể chuyển đổi mục đích sử dụng giữa hai chế độ đồ họa rời GeForce GT 335M hoặc đồ họa tích hợp sẵn trong bộ xử lý Intel Core i5 520UM, phiên bản bộ xử lý điện áp thấp của Core i5. Những game thủ có thể cảm nhận được hơi nóng của một cỗ máy chơi game đẳng cấp đáp ứng những yêu cầu khắt khe với một ổ đĩa SSD có dung lượng khủng 256GB vốn trị giá cả chục triệu đồng.

Khác với MacBook Air của Apple, chiến binh của Dell lại tập trung vào sự chắc chắn của mình với lớp vỏ được bao bọc bằng một lớp cao su nhằm tăng thêm độ bền, đặc biệt sẽ làm mê hoặc những ai còn thắc mắc về độ chắc chắn của nó. Không những vậy, bao bọc xung quanh màn hình lại là một lớp nhựa plastic trong suốt làm cho nó tạo nên một kiệt tác đối với những game thủ vốn đam mê sức mạnh đến từ thương hiệu Alienware.

Nhược điểm của Alienware M11x chính là trọng lượng của máy còn khá nặng khi đem so sánh với những đối thủ khác. Một cỗ máy 11,6 inch mà mang trọng lượng lên đến 2kg, đó là chưa kể đến bề dày hơn 3cm cùng việc lược bỏ luôn ổ quang là điều hơi khó chịu. Bên cạnh đó, về độ sáng của màn hình thì không được tươi tắn cho lắm. Giá của sản phẩm cũng có phần hơi đắt đỏ khi lên đến xấp xỉ 28 triệu đồng.

Acer Aspire 5741

Có thể nói gương mặt Acer Aspire 5741 xuất hiện làm cháy lên ngọn lửa vốn ưa hàng khủng giá rẻ của người dùng. Khoác trên mình một màu bạc sang trọng với những đường sọc tinh vi của nắp máy tạo vẻ cổ kính cho sản phẩm giá rẻ này của Acer khiến người dùng dễ nhầm lẫn sang một mặt hàng cao cấp.

Thiết kế khá mảnh mai nhưng dưới con mắt người dùng thì sản phẩm trông lại rất chắc chắn. Điều làm cho người dùng cảm thấy thoải mái khi sử dụng đó là việc hệ thống mang đến một bàn phím khá lớn, tạo cảm giác thoải mái khi gõ phím nên là một sản phẩm rất phù hợp với người dùng văn phòng. Không giống như những dòng sản phẩm cùng loại, màn hình của máy có một chất lượng phản xạ tốt cùng độ chuẩn xác ở chất lượng màu sắc hiển thị.

Với bộ xử lý Core i3-350M, trang bị sẵn 3GB bộ nhớ RAM cùng ổ cứng rộng lớn 320GB đi kèm hệ điều hành Windows 7 Home Premium 64-bit với giá khoảng chừng 12 triệu thì có thể nói Acer Aspire 5741 quả là một món hời đáng lựa chọn dành cho người dùng, đặc biệt là những người muốn một laptop đủ để đáp ứng những nhu cầu công việc phổ thông.

Siêu di động Lenovo ThinkPad X201

Có thể nói việc mang tính đặc trưng của thiết kế đúng thương hiệu Lenovo, ThinkPad X201 thật sự làm ngây ngất người dùng ưa thích sự di chuyển với thời gian hoạt động của pin liên tục trong vòng 6 tiếng, một thời gian khá dài so với những hệ thống Core i khác xuất hiện trên thị trường.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dùng, các phím của máy được thiết kế khá bắt mắt, bố trí gọn gàng và rất nhạy với các thao tác gõ phím. Trong khi đó, chất lượng màn hình của X201 cũng khá ấn tượng, đặc biệt là khả năng chống chói của nó. Máy cung cấp một màu sắc hiển thị chính xác cùng độ tương phản tốt, thậm chí góc xem hỗ trợ rộng hơn so với những mẫu laptop đồng hạng.

Người dùng được đem đến khá nhiều các lựa chọn về bộ xử lý ULV sử dụng nhưng với những gì mà máy đạt được thì có thể nói X201 có thể đặt ngang hàng về hiệu năng so với những dòng máy để bàn tầm trung (vốn được xem là nhược điểm của máy tính xách tay khi đem so sánh với máy để bàn). Tuy nhiên, lợi thế này còn phụ thuộc vào bộ xử lý sử dụng, nó sẽ chỉ thể hiện được sức mạnh của mình khi trang bị bộ xử lý Core i5 trở lên vốn nhận được sự hỗ trợ của công nghệ Hyper-Threading cùng tính năng tự động ép xung Tubor Boost đặc trưng.

Nhược điểm của X201 đó chính là việc thiếu đi ổ quang, sử dụng đồ họa tích hợp rõ ràng thua kém nhiều so với một card đồ họa chuyên dụng, thiếu đi kết nối HDMI thời thượng hiện nay đó là chưa kể việc bố trí các phím chức năng còn có điều gì đó hơi phức tạp đôi chút.

Acer Timeline X 4820T chạy khắp nơi với pin 9 giờ

Có lẽ, với thời gian pin sử dụng khá là “hoành tráng” lên đến 9 giờ cho thấy Timeline X 4820T của Acer xứng đáng với những gì mà người dùng bỏ tiền ra để sở hữu nó. Dĩ nhiên không thể chờ đợi gì nhiều ở chất lượng đồ họa khi sản phẩm chỉ sử dụng đồ họa tích hợp có sẵn trong bộ xử lý Core i3.

Tuy nhiên, nét nổi bật của máy đó chính là một kiểu dáng thiết kế thời trang trên một hình dáng mỏng manh để người dùng có thể dễ dàng nhét vào túi xách và di chuyển. Khác với những dòng Timeline X trước đây, Acer đã mang đến cho người dùng ổ quang có khả năng ghi đĩa để có thể làm việc với các dữ liệu trên đĩa quang mà không cần đến một đầu đọc gắn ngoài khá cồng kềnh khi di chuyển.

Mặc dù kích thước màn hình của Timeline X 4820T chỉ là 14 inch nhưng nó cũng vừa đủ để có thể xử lý những nội dung video HD 720p trên một bề mặt khá bóng. Không những vậy, với bề mỏng chỉ ở mức cao nhất là 25mm thì có thể nói Timeline X 4820T xứng đáng là một siêu mỏng trong những dòng laptop siêu di động ngày nay.

Nhìn chung thì chất lượng khung tốt, sang trọng cùng thời gian sử dụng pin lâu tạo cho người dùng một sự thoải mái khi sử dụng. Có điều chất lượng âm thanh của máy không cao, loa hơi nhỏ cũng như hiệu năng chưa phải là tốt bởi sự ảnh hưởng của đồ họa tích hợp trong lõi CPU làm hạn chế những khả năng sử dụng các công việc cao cấp của Timeline X 4820T.

Cỗ máy giải trí 3D HP Envy 17 3D

Đối với những ai muốn thưởng thức những nội dung 3D đa phương tiện ở chất lượng tốt nhất ắt hẳn ít nhiều nghe đến cái tên Envy 17 3D của HP vốn gây sốt ngay trong ngày ra mắt. Rộng rãi với một màn hình 3D Ultra BrightView có kích thước lên đến 17,3 inch cùng đồ họa rời ATI Mobility Radeon 5850, có thể nói Envy 17 3D đã được thiết kế với mục tiêu giải trí 3D tuyệt vời nhất cho người dùng cùng một kính 3D Active Shutter đi kèm.

Để tăng thêm vẻ đẹp bóng bẩy của máy, HP mang đến cho đứa con của mình một lớp vỏ hợp kim magiê, nhôm cùng mặt trên với các họa tiết khắc bằng công nghệ độc quyền của HP rất sang trọng. Hiệu năng của Envy 17 3D được tăng lên nhờ bộ xử lý Core i7 mạnh mẽ, sở hữu đến 6GB bộ nhớ cùng công nghệ âm thanh Beats Audio không thể chê vào đâu được. Chính nhờ kích thước màn hình rộng lớn mà Envy 17 3D mang lại cho người dùng một bàn phím đầy đủ khá ấn tượng với các bàn phím số. Chúng được thiết kế theo kiểu chiclet đặc trưng của dòng Envy.

Tuy nhiên, với bề dày khoảng 3,8 cm và nặng 3,4 kg thì Envy 17 3D vẫn còn hơi nặng nề đối với người dùng thích di động. Bên cạnh đó, bản lề liên kết giữa màn hình với máy cũng như phím nguồn có thiết kế trông khá đơn giản, không tạo ấn tượng cho lắm trong con mắt người tiêu dùng.

QUỐC TRUNG

TIN LIÊN QUAN