Những mẫu xe bán chạy nhất trong tháng 2 vừa qua
Tháng 2/2020, cục diện các phân khúc ôtô xét về doanh số tiêu thụ có một vài xáo trộn, chủ yếu ở nhóm xe cỡ B, gồm cả sedan lẫn CUV. Ở nhiều phân khúc khác, xe bán chạy nhất vẫn là những cái tên quen thuộc.
Hai mẫu Vios và i10 trong tháng 2 tiếp tục để các đối thủ dẫn trước, trong khi Fadil và Seltos bán trên 1.000 xe, dẫn đầu thị trường.
*Xe cỡ nhỏ hạng A: Hyundai i10, Kia Morning, Toyota Wigo, Honda Brio, VinFast Fadil.
Fadil lần đầu tiên dẫn đầu doanh số toàn thị trường khi tiêu thụ đến 1.090 xe ở tháng 2. Đây cũng là lần hiếm hoi, doanh số trong một tháng của Fadil lớn hơn cả lượng tổng (818 xe) của hai mẫu xe Hàn Quốc (Kia Morning và Hyundai i10).
Vinfast Fadil 2020 tại thị trường Việt Nam.
Trong khi Morning đã có bản nâng cấp, TC Motor vẫn chưa hé lộ thông tin nào về i10 thế hệ mới. Thành trì xe Hàn giá rẻ trong nhiều năm qua không hề lung lay trước sức ép của xe Nhật, nhưng đang bị thách thức lớn bởi một mẫu xe thương hiệu Việt.
*Hatchback hạng B: Toyota Yaris, Suzuki Swift, Mazda2 hatchback.
Đây là phân khúc có số lượng sản phẩm cạnh tranh và lượng tiêu thụ ít nhất thị trường. Cả 3 sản phẩm đều nhập khẩu Thái Lan, Yaris bán chạy nhất nhưng chỉ dừng ở mức 67 xe trong tháng 2.
*Sedan hạng B: Toyota Vios, Hyundai Accent, Kia Soluto, Mazda2 sedan, Mitsubishi Attrage, Suzuki Ciaz, Nissan Sunny.
Vios phiên bản mới 2021 tại Việt Nam.
Dọn kho trong tháng 1 và ra bản mới hôm 23/2, Toyota Vios chưa thể lấy lại sức mạnh vốn có khi liên tiếp để Hyundai Accent và Honda City vượt mặt. Cả Accent lẫn City đều lần lượt có bản nâng cấp và thế hệ mới bán từ cuối 2020, đầu 2021. Doanh số vì thế tạm chiếm ưu thế trước mẫu xe bán chạy nhất thị trường 2019 mang logo Toyota.
*Crossover hạng B: Kia Seltos, Hyundai Kona, Honda HR-V, Ford EcoSport, MG ZS (không có số liệu bán hàng).
Cháy hàng cuối năm 2020 và cận Tết 2021, Kia Seltos khởi đầu mạnh mẽ trong hai tháng vừa qua khi liên tiếp bán hơn 1.000 xe. Phần lớn số này giao khách đã đặt xe trước đó. Tuy chưa thể khẳng định sức hút này sẽ duy trì thời gian tới, nhưng hiệu ứng ban đầu đối với mẫu xe lắp ráp bởi Trường Hải là đầy tích cực. Sức ép vì thế đang đặt ra cho vua phân khúc trong 2020, Hyundai Kona.
Seltos, mẫu xe dẫn đầu phân khúc ở Việt Nam.
Riêng mẫu CUV Toyota Corolla Cross bán 726 xe. Đây là đối thủ có khả năng "ăn vào" nhóm khách ở hai phân khúc xe gầm cao cỡ B và C.
*Sedan hạng C: Toyota Altis, Hyundai Elantra, Kia Cerato, Honda Civic, Mazda3.
Cerato vẫn duy trì sức hút ổn định khi thay Mazda3 làm chủ cuộc chơi phân khúc. Thiết kế trẻ, nhiều phiên bản và tầm giá dễ tiếp cận nhất, Cerato đang là dòng xe chủ lực của Kia bên cạnh hiện tượng mới nổi Seltos.
*Crossover hạng C: Honda CR-V, Mazda CX-5, Nissan X-Trail, Mitsubishi Outlander, Hyundai Tucson, Subaru Forester và MG HS(không có số liệu bán hàng).
Honda CR-V có tháng thứ 2 khởi đầu chậm chạp khi xếp dưới Mazda CX-5 và Hyundai Tucson. Từ khi chuyển sang lắp ráp, doanh số mẫu xe 7 chỗ của Honda đang chững lại. Sau Tết, các đại lý hiện tích cực giảm giá cho CR-V để kích cầu.
*Sedan hạng D: Toyota Camry, Honda Accord, Kia Optima, Mazda6.
Trong nhiều năm qua, chưa có sản phẩm nào soán được ngôi đầu doanh số của Camry. Hai tháng đầu 2021 tương tự khi mẫu xe nhập khẩu của Toyota vẫn thống trị phân khúc.
*SUV hạng D: Toyota Fortuner, Mitsubishi Pajero Sport, Hyundai Santa Fe, Isuzu mu-X, Ford Everest, Kia Sorento, Mazda CX-8, Chevrolet Trailblaler.
Santa Fe lăn bánh tại Việt Nam.
Sau khi để Sorento vượt lên đầu 2021, Hyundai Santa Fe đòi lại ngôi bán chạy nhất phân khúc. Khách hàng hiện chờ đợi phiên bản nâng cấp của mẫu xe Hyundai sắp ra mắt. Toyota Fortuner tiếp tục xếp thứ 3 sau hai mẫu xe Hàn về doanh số tiêu thụ.
*MPV giá dưới một tỷ đồng: Mitsubishi Xpander, Xpander Cross, Toyota Avanza, Rush, Innova, Kia Rondo, Suzuki Ertiga, XL7.
Bên cạnh sức mạnh tuyệt đối của Mitsubishi Xpaner, mẫu Suzuki XL7 vươn lên mạnh mẽ khi có tháng thứ 2 liên tiếp xếp á quân. Trong tháng 2, XL7 (169 xe) bán vượt ông vua phân khúc một thời, Toyota Innova (157 xe).
*Xe bán tải: Ford Ranger, Toyota Hilux, Mazda BT-50, Mitsubishi Triton, Isuzu D-Max, Nissan Navara (không có số liệu bán hàng).
Không một chiếc Isuzu D-Max nào bán ra trong tháng 2, thời điểm đại lý dọn kho đón bản mới sắp ra mắt. Với 770 xe, sức tiêu thụ của Ranger vẫn "chấp" tất cả các đối thủ còn lại.
Trọng Lương