Những mẹo đơn giản giúp bạn tránh đạp nhầm chân ga khi lái xe số tự động

Việt Anh 17:24, 01/06/2020

Thời gian gần đây rất nhiều vụ tai nạn xảy ra bắt nguồn từ nguyên nhân đạp nhầm chân phanh thành chân ga. Thậm chí không ít các vụ đạp nhầm chân ga đã gây ra những tai nạn liên hoàn ở các khu vực đông người như bãi xe, khu chợ,... để lại những hậu quả kinh hoàng.

Nguyên nhân dẫn đến nhầm chân ga và chân phanh

Mẹo tránh đạp nhầm chân ga khi phanh - ảnh 1

Tâm lý thoải mái, tập trung, vững vàng khi lái xe là rất quan trọng

Nguyên nhân thứ nhất: Tâm lý không vững. Nguyên nhân này thường gặp ở những người vừa học lái ô tô hoặc lái chưa thạo dẫn đến việc đạp nhầm phanh, chân ga ô tô. Khi gặp tình huống khẩn cấp, các tay lái mới không đủ bình tĩnh để giải quyết sự việc và vô tình nhấn nhầm chân ga. Thậm chí, trong một số trường hợp khi phát hiện nhấn nhầm chân ga thay vì chuyển sang chân phanh thì lại càng đạp mạnh thêm. Có thể nói tâm lý không vững vàng, bốc đồng + lơ đãng khi xảy ra tình huống bất ngờ là nguyên nhân chính dẫn tới nhầm lẫn tai hại trên. Lúc này, tâm lý hoảng loạn khiến họ đạp mạnh thêm, gây nguy hiểm cho bản thân cũng như những phương tiện khác.

Nguyên nhân 2: Lái xe mới sử dụng xe số tự động. Nguyên nhân này có thể là tư thế ngồi sai, lấy chân phải giữ ga, chân trái đạp phanh. Tư thế này không chỉ khiến cơ thể tài xế bị mệt mỏi, không thoải mái mà lâu dài sẽ dẫn đến những biến chứng về cơ, xương. Hơn nữa, trong tư thế này tài xế sẽ không đủ lực phanh cần thiết, thậm chí dễ bị nhầm lẫn trong những tình huống bất ngờ. Không chỉ vậy, khi lái xe đang quen sử dụng xe số sàn (MT) quá trình phanh bắt buộc phải sử dụng chân côn (chân trái) nên người lái sẽ ấn chặt chân trái xuống sàn xe gây loạn và nhầm ga thành phanh.

Nguyên nhân 3: Chưa gạt cần số, vẫn để chế độ D Trả số về N và kéo phanh tay khi dừng xe tạm thời, trả số về P khi dừng xe lâu kết hợp kéo phanh tay để đảm bảo an toàn. Theo nhận định và quan sát của các chuyên gia, những trường hợp gây tai nạn liên hoàn đều do dừng xe nhưng không trả số về N hoặc P mà chỉ đạp phanh.

Sở dĩ như vậy vì nếu có sự cố bất ngờ xảy ra, người lái xe thường giật mình và có xu hướng đạp chân xuống sàn. Nếu không trả số về N và P, chân phanh sẽ mất kiểm soát do người lái hoảng loạn và chiếc xe lao như bay về phía trước. Ở những khu vực đông người, chiếc xe mất kiểm soát phanh sẽ gây ra tai nạn mà khó có thể nói trước hậu quả. Chỉ cần áp dụng theo 3 mẹo đơn giản trên đây, bạn đã có thể chủ động trong những tình huống khẩn cấp và tránh những điều đáng tiếc xảy ra.

Cách khắc phục việc đạp nhầm chân ga khi phanh

Chân không rời sàn: Một nguyên tắc để chân cần ghi nhớ là giữ gót chân của bàn chân phải cố định dưới sàn xe và thẳng hàng với bàn đạp phanh. Xem gót chân như một điểm tựa, một trụ xoay để xoay một cách nhanh chóng, chính xác nhất khi cần đạp chân phanh hoặc chân ga. Khi phải sử dụng bàn đạp, việc giữ gót chân cố định sẽ giúp vị trí của chân luôn đúng, luôn chuẩn, tránh nhầm lẫn và cổ chân sẽ dễ dàng điều chỉnh lực ga hoặc lực phanh. Tuyệt đối không nhấc gót chân ra khỏi vị trí sàn là nguyên tắc sống còn để tránh nguy cơ đạp nhầm chân ga và gây nguy hại đến người khác.

Một lưu ý khác nữa là khi không dùng đến chân ga, người lái phải lập tức di chuyển chân về vị trí phanh. Hoặc khi nhìn thấy chướng ngại vật, những tình huống có thể dừng xe từ phía trước thì phải từ từ di chuyển chân từ vị trí ga về vị trí phanh.

Rời chân ga - rà chân phanh: Khi đã giữ vững gót chân xuống sàn đồng nghĩa với việc tài xế đã luôn có một vị trí chuẩn để thao tác theo thói quen. Tuy nhiên, tư thế này vẫn có thể bị nhầm lẫn với lái mới dù gót chân đã để thẳng hàng với bàn đạp phanh. Để hạn chế tối đa nhầm lẫn thì một thói quen tốt là rất quan trọng.

Mẹo tránh đạp nhầm chân ga khi phanh - ảnh 3

Luôn giữ ở vị trí chân phanh khi rời chân ga

Thói quen tốt ở đây chính là “rời chân ga - rà chân phanh”. Hành động này nên được tập thành thói quen ngay cả khi không có tình huống nguy hiểm vì nó giúp tài xế luôn trong tình trạng sẵn sàng phanh, thay vì nhấn ga. Trong bất kỳ tình huống nào, thậm chí với cả xe số sàn (MT) thì hành động này đều có tác dụng, khi đã hình thành được thói quen đồng nghĩa với việc rủi ro đạp nhầm chân ga đã được giảm xuống mức thấp nhất.

Dừng, đỗ đúng cách: Đối với tình huống dừng, đỗ xe thì thao tác tay lại quan trọng không kém với thao tác chân trong việc hạn chế lỗi đạp nhầm chân ga. Trong trường hợp chỉ tạm dừng xe (chờ đèn đỏ, hỏi đường) thì chuyển về N và kéo phanh tay.

Việc kéo phanh tay không bao giờ thừa thãi vì nó giúp chân bạn thư giãn, chỉ cần đặt hờ lên phanh trong thời gian ngắn và đảm bảo xe không bị trôi trên địa hình dốc nhẹ. Khi dừng xe lâu, ở vị trí an toàn thì tài xế nên cài số P và kéo phanh tay. Ngoài ra, giữ thói quen vần vô lăng đánh lái vào lề đường khi đỗ xe trên những địa hình dốc cũng rất quan trọng để tránh việc xe lao ra đường hoặc trôi quá xa trong trường hợp bị tuột dốc.

Với nguyên tắc này, việc tập thành thói quen là rất quan trọng, giúp tài xế an toàn hơn và tránh những va chạm đáng tiếc liên quan đến nhầm lẫn chân ga và phanh. Để đảm bảo phanh tay hoạt động bền bỉ, việc đưa cần số về nấc D và thả phanh tay cũng nên được “rèn” thành thói quen để tránh trường hợp phanh bị “mòn”.

Việt Anh

TIN LIÊN QUAN