Những ngã rẽ của con đường giải trí trực tuyến

08:24, 03/08/2009

Trong những năm gần đây, mạng Internet phát triển bùng nổ cả về tốc độ, số lượng và quy mô. Cùng với sự phát triển ấy là hàng loạt các dịch vụ giải trí online ra đời, thu hút rất đông các bạn trẻ.

Những con đường rộng mở

Nói đến dịch vụ giải trí trực tuyến thì trước tiên phải kể các site nhạc MP3 với kho dữ liệu nhạc khổng lồ như www.nhaccuatui.com, mp3.zing.vn, www.nhac8.com, www.bennhac.com.... Tham gia thành viên ở đây, các bạn trẻ tha hồ tạo playlist, nghe và download nhạc thoải mái. Hoặc các site xem phim cũng đa đạng không kém như 60s.com, Ephim, Zing Movie, Bamboo… xem, upload và download video với Clipvn, Bamboo, ZingVideo. Nếu bạn là một cô nàng năng động hay một anh chàng thích chinh phục thì việc thể hiện năng khiếu hội họa, âm nhạc, nhiếp ảnh sẽ là một thú vui thật tao nhã thời @. Vấn đề còn lại chỉ là chọn nơi để thể hiện mình mà thôi. Sự đa dạng này đã đang định hình xu hướng giải trí thời thượng thu hút giới trẻ.

Trở thành ca sĩ online, nổi tiếng giữa cộng đồng mạng cũng là niềm mơ uớc của nhiều người. Từ đó yeucahat.com, sannhac.com và star.zing.vn ra đời để biến bạn thành ngôi sao trong lòng những người yêu âm nhạc online. Những site karaoke trực tuyến này có sẵn list những bài hát quen thuộc và thường xuyên update những bài hát mới cho các bạn trẻ tha hồ thể hiện tài năng ca hát. Chỉ cần đăng nhập làm thành viên, ghi âm lại và có quyền chỉnh sửa cho đến khi mình ưng ý rồi đem khoe với mọi người. Giọng hát của bạn sẽ có hàng triệu người nghe, đó là điều mà các “ca sĩ” mong muốn.

Dịch vụ tán gẫu cũng đã có từ rất lâu và đến nay không ai có thể phủ nhận vai trò của nó trong việc kết nối, mở rộng và gìn giữ mối quan hệ. Hơn nữa, dịch vụ này còn thể hiện được những tình cảm, những thông điệp không lời. Minh Hương tâm sự rằng: “Chỉ cần thấy nick của cậu sáng là tớ biết cậu vẫn khỏe, chỉ cần hằng ngày bạn online là tớ như ở gần bạn mà không cần chat”. Đôi khi chẳng cần trò chuyện, một biểu tượng mỉm cười cũng sẽ khiến bạn thấy vui vui, một cái nhíu mày, bật khóc cũng đủ để ai đó bên kia xao lòng”.
 
Thế giới giải trí trực tuyến đã vô tình làm công việc của một chiếc cầu nối trái tim và thông tin cực kỳ xuất sắc, mà điển hình là blog. Chính tầm ảnh hưởng và sức lan rộng lớn của nó mà ngay từ khi ra đời, thế giới blog đã trở thành một cuộc chiến gay gắt.
 
Nhưng việc xác định lòng chung thủy khi đặt ngôi nhà Blog của mình vào một dịch vụ duy nhất đối với các bạn trẻ lại rất khó khăn khi ngày càng có nhiều mạng cộng đồng ra mắt với nhiều tính năng mới. Và nay, khi Yahoo360 chính thức công bố ngày khai tử thì cũng là lúc bước vào một cuộc cạnh tranh mới đầy công bằng và hấp dẫn giữa các mạng xã hội tại Việt Nam.

Lựa chọn nơi thể hiện mình

Khi cuộc sống thực ngày càng bị thu hẹp và trở nên nặng nề với bao áp lực cùng với sự phát triển sâu rộng của công nghệ thông tin và internet, nhu cầu có một cuộc sống ảo của con người ngày càng lớn. Khi blog, mạng xã hội xuất hiện, giới trẻ tự do thể hiện mình. Từ những cảm xúc như tức giận, buồn, vui, bất mãn dẫn đến hành động trút giận, chửi rủa, than vãn... trong thế giới ảo, một thế giới mà giới trẻ nghĩ rằng ít người để ý và ngoài tầm kiểm soát.
 
Các forum xuất hiện như nấm mọc sau mưa thu hút một lượng lớn người tham gia, với bao nhiêu buồn vui, ái ố hỷ nộ. Forum vốn là một cộng đồng ảo, nơi mọi người giao lưu, gặp gỡ, kết bạn và cùng một sở thích, một vấn đề quan tâm. Thế nhưng chỉ cần dạo quanh một vòng các diễn đàn dành cho giới trẻ hiện nay sẽ dễ dàng thấy nhiều box, nhiều topic với những câu chuyện nhảm nhí hoặc thậm chí cãi cọ, mạt sát nhau bằng những lời lẽ không thương tiếc. Một khi tự giam mình quá lâu trong thế giới ảo, giới trẻ sẽ có lối sống không lành mạnh và trở nên vô cảm với mọi người. Điều này phần nào thể hiện báo động đỏ về văn hoá giới trẻ hiện nay.
 
Cách đây không lâu, cộng đồng cư dân mạng đã không kìm được sự tức giận trước những đoạn phim thanh toán nhan giữa các băng nhóm học trò với nét bình thản, lạnh lùng, vô cảm hiện rõ mồn một trên gương mặt còn non choẹt khiến người xem phải rùng mình, nghĩ đến chuyện sau này những cô cậu đó sẽ dễ trở thành những đàn anh, đàn chị trong giới xã hội đen. Đoạn video này được truyền đi khắp nơi tạo nên làn sóng lên án mạnh mẽ.
 
Mới đây, đoạn video quay cảnh một nữ sinh trung học mang giày bốt hành hạ con mèo đến chết lại xuất hiện trên mạng. Một nhóm học sinh đã dàn dựng và quay đoạn phim đó để gây tiếng vang. Chưa kể những hình ảnh kiểu "lộ hàng", "hở ngực"... những đoạn video cảnh hở hang cũng được tung lên rất nhiều. Bên cạnh đó, những website bói toán, đánh bạc cũng đa dạng không kém.
 
Nguy hiểm hơn, không ít mạng xã hội núp bóng để lồng ghép những chủ đề sex qua chiêu thức "tư vấn - giáo dục" giới tính, sức khoẻ sinh sản, thầm kín phụ nữ. Bên cạnh ý nghĩa kết nối bạn bè, chia sẻ kinh nghiệm, cảm xúc... thì số đông mạng xã hội hiện nay đang thương mại hoá. Để làm được điều này, mạng xã hội đã "tấn công" giới trẻ bằng nhiều chiêu thức nguy hiểm để moi tiền và hút khách, kéo theo đó là những tệ nạn rất cần phải kiểm soát.
 
Với những diễn biến phức tạp trên đây, nhiều bậc phụ huynh, chuyên gia nhận định giới trẻ đang bị mạng Internet tấn công dữ dội. Khi trình độ “hi-tech” của các bạn trẻ đã nâng cao thì nhu cầu giải trí trực tuyến của họ không còn dừng lại ở việc đọc tin, gửi mail và tán gẫu.
 
Đặc biệt trong mùa hè, họ đã: “ăn online, ngủ online và kết bạn xuyên lục địa”. Chúng ta đang chờ xem một cả một thế giới giải trí trực tuyến đang chuyển mình mạnh mẽ, và trong đó chọn cho mình một dịch vụ, hình thức hay thậm chí là một thương hiệu để yêu thích, chung thủy một cách lành mạnh với nó thật không dễ chút nào.

Thanh Thuý

TIN LIÊN QUAN