Những sản phẩm thất bại của Apple

15:00, 30/11/2011

Nhắc tới Apple và Steve Jobs vào thời điểm hiện tại, người ta không khỏi ngưỡng mộ đối với những thành công hào nhoáng và chuỗi những sản phẩm “đỉnh” dẫn đầu thị trường. Nhưng không phải mọi thứ do Steve Jobs nghĩ ra đều là hoàn hảo và tốt đẹp. Không ít sản phẩm đã nhanh chóng chịu sự thất bại thảm hại và bị vùi dập tơi tả. 

 


Apple Lisa – nghiên cứu tốn kém, doanh số tồi tệ
 
 
Cỗ máy này của Apple được xem là một trong những thất bại tồi tệ nhất của hãng. Mặc dù bản thân hệ điều hành với giao diện người dùng đồ hoạ được xem là cuộc cách mạng lớn thì doanh số của Lisa lại là thảm hoạ. Với mức giá khoảng 10.000 USD vào năm 1983, Lisa sẽ có giá khoảng 22.000 USD trong thời điểm hiện tại (cho mẫu máy với chip Motorola 68000 tốc độ 5 MHz và 2MB RAM).
 
 
Bản thân Apple đã tốn 50 triệu USD cho việc mua phần cứng và hơn 100 triệu USD cho việc phát triển Lisa (suốt từ năm 1978) nhưng sau nhiều năm họ chỉ bán được khoảng … 10.000 chiếc. Tới năm 1982, Steve Jobs đã bị buộc chấm dứt tham gia dự án này. Cỗ máy Lisa phiên bản 2/10 sau đó đã được thay đổi và bán dưới tên mới là Macintosh XL.
 


NeXT – chẳng làm ăn được gì

 
Sau khi bị buộc phải rời Apple, Steve Jobs đã thực hiện bước đi tiếp theo của mình tại Redwood City (bang California). Ông đã sáng lập một công ty mới mang tên NeXT chuyên sản xuất một hệ điều hành cho máy tính cá nhân và hai mẫu máy trạm. Cả hai đều mang sắc màu hoàn toàn tương phản với những phong cách đặc trưng của Apple. Nhìn ở góc độ doanh nghiệp, bản thân NeXT dù có những phát triển nhất định nhưng thực tế không tạo ra được tiếng vang lớn. Các dòng máy trạm của hãng cũng bị sản phẩm từ Sun và nhiều thương hiệu khác đánh bại dễ dàng.
 
 
 
Một thời gian sau đó, NeXT đã bị Apple mua lại – mở đường cho sự trở về của Steve Jobs. Mặc dù không được đánh giá cao nhưng chính những kinh nghiệm về phần mềm và hệ điều hành tại NeXT đã trở thành tiền đề cho phép CEO Apple khởi động việc phát triển Mac OS về sau này. Bản thân nền tảng của NeXT cũng đóng góp nhiều trong việc phát triển trình duyệt và máy chủ web đầu tiên vào năm 1991.

 
TIN LIÊN QUAN