Những “thiếu sót” của Apple iPAD

00:00, 29/04/2010

Mỗi khi một sản phẩm công nghệ “hot” ra đời, cộng đồng người dùng đều xôn xao hứng khởi. Tuy nhiên không ít người đã phải thất vọng vì những sự thiếu vắng của một số tính năng mà họ trông đợi. Dĩ nhiên, điều này là không tránh khỏi vì chẳng có nhà sản xuất nào có thể đáp ứng tất cả những gì cộng đồng người dùng (gồm đủ loại từ các nhà phân tích, nhà báo, blogger, học sinh, sinh viên, công chức …. ) yêu cầu.  CEO Steve Jobs đã phát biểu rằng iPad là sản phẩm “quan trọng nhất” mà ông đã thực hiện cho thấy vai trò của nó trong dải sản phẩm của Apple. Tuy nhiên, chắc chắn iPad cũng sẽ có kẻ kế thừa tương tự như iPhone trong năm tới. Dưới đây là những tính năng mà nhiều người dùng sẽ mong muốn có mặt trong phiên bản “iPad 2.0”.

1. Camera tích hợp:
 

 Đây là một trong những điểm được nhiều cộng đồng người dùng phàn nàn nhất khi Apple ra mắt iPad. Với kết nối 3G, việc có Camera sẽ cho phép người dùng đàm thoại và thực hiện hội thảo hình ảnh một cách dễ dàng. Mặc dù ứng dụng iWork mà Apple tích hợp trên iPad sẽ giúp cho người dùng khối doanh nghiệp giải quyết được nhiều vấn đề và adapter chuyển đổi sẽ cho phép kết nối máy quay số theo một cách thức nào đó nhưng với Wifi và 3G, một chiếc iPad tích hợp sẵn khả năng đàm thoại hình ảnh mọi nơi mọi lúc rõ ràng hấp dẫn hơn nhiều.

 

2. Bộ nhớ mở rộng:
 
iPad sử dụng Micro SIM, loại SIM này có thể đảm nhận tốt trách nhiệm lưu giữ các thông tin như sổ địa chỉ, thông tin cá nhân… nhưng chắc chắn không đủ đáp ứng các nhu cầu lưu dữ liệu thực sự. Khi này, bạn sẽ cần tới các loại bộ nhớ như xD hay SDHC mới. Dĩ nhiên bộ nhớ tích hợp của iPad từ 16-64GB có vẻ nhiều nhưng với một thiết bị có chức năng giải trí như vậy thì mức này vẫn là quá ít.
 
Hãy thử hình dùng, ngay cả iPad 64GB cũng chỉ lưu được khoảng 10 bộ phim HD 720p nếu người dùng thực sự “thắt lưng buộc bụng”. Trong khi đó, các nội dung 1080p có vẻ như là hơi quá sức. Mới đây, apple đã đưa đầu đọc thẻ SD lên các mẫu Macbook Pro của mình nhưng người dùng iPhone và iPad vẫn chưa được hưởng “ân huệ” này. Nói một cách khác, Apple muốn người dùng lưu các nội dung stream và đồng bộ dữ liệu qua lại trên iPad như một chiếc iPod Touch cỡ bự chứ không phải là một thiết bị lưu trữ phim ảnh chuyên nghiệp.

 

3. Hỗ trợ công nghệ Flash:
 

 Trong khi Flash vẫn đang có vai trò hết sức quan trọng trong môi trường web với vô số các ứng dụng và trang web thì iPad vẫn chưa có khả năng hỗ trợ công nghệ này. Sự thiếu vắng flash đã khiến khả năng web của iPad giảm đi đáng kể. Tuy vấn đề độ nặng nề của các ứng dụng Flash vẫn còn gây nhiều tranh cãi giữa các nhà sản xuất nhưng rõ ràng người dùng rất mong muốn có Flash – đặc biệt là trên một thiết bị Internet chuyên dụng như iPad.

 

4. Cổng xuất tín hiệu HDMI:
 

 Rõ ràng iPad là thiết bị rất lý tưởng cho việc trình chiếu phim trên máy bay hoặc xe hơi. Tuy nhiên điều gì xảy ra nếu chủ nhân máy muốn xem phim trên HDTV ? Việc thiếu vắng kết nối HDMI – vốn đặc biệt thông dụng trong các thiết bị giải trí hiện tại – rõ ràng khiến người dùng không thích thú chút nào. Dù cho Apple cung cấp kết nối Composite và Components nhưng HDMI rõ ràng mới là thứ cộng đồng thực sự mong muốn. Nhiều ý kiến cho rằng việc không tích hợp HDMI cho iPad nhằm tránh việc sản phẩm mới cạnh tranh với Apple TV. Tuy nhiên câu trả lời thực tế thế nào chỉ có “quả táo” mới biết được.

 

5. Khả năng hỗ trợ đa mạng di động:
 

 Tương tự như iPhone, iPad cũng sẽ có các gói dịch vụ dữ liệu độc quyền mà Apple kí kết với các đại gia viễn thông Mỹ và một số quốc gia, khu vực khác. Với cộng đồng người dùng nói chung, sự hiện diện của những mẫu iPad dạng quốc tế mở như iPhone hiện tại là điều rất được hoan nghênh, đặc biệt là nếu mức giá chênh lệch không quá lớn. Bạn có nghĩ một ngày nào đó sẽ cầm trên tay một chiếc iPad … đã bẻ khóa hay không ?

 

 
6. Khả năng chạy nhiều ứng dụng song song:
 

 Mặc dù được thiết kế nhằm vào vai trò trung gian giữa máy tính bàn và điện thoại thông minh như iPad lại không có chức năng chạy nhiều ứng dụng song song. Trong khi Apple nhấn mạnh việc sản phẩm mới được chú trọng cho môi trường doanh nghiệp thì việc iPad chỉ chạy được một ứng dụng tại mỗi thời điểm đã gây ra nhiều thất vọng. Bạn có thể quên đi việc mở ứng dụng Email và bảng tính hay soạn thảo cùng lúc. Đây rõ ràng là điểm thua kém của iPad so với các đối thủ khác. Touch HD 2 của HTC có thể chạy song song 10 ứng dụng mới gần hết bộ nhớ RAM. Tuy nhiên, việc giới hạn ứng dụng cũng cho phép iPad chạy ứng dụng đơn “nhanh hơn” và thời lượng pin dài hơn. Tuy nhiên, nếu Apple cho phép người dùng chọn lựa theo ý muốn thì vẫn hợp lý hơn.

 

7. Bút cảm ứng chính xác:
 

 Một trong những ứng dụng quan trọng của máy tính bảng là khả năng ghi chép và vẽ hình ảnh. Mặc dù các ứng dụng như Brushes mà Apple trình diễn rất tuyệt nhưng rõ ràng nhiều tác vụ đòi hỏi sự hiện diện của bút để nội dung thể hiện được rõ ràng hơn. Steve Jobs từ trước đến nay vốn không thiện cảm lắm với bút stylus và ông cũng thể hiện điều này khi giới thiệu iPhone lần đầu tiên vào năm 2007. Điều này giúp cho người dùng không mấy ngạc nhiên khi iPad không tích hợp bút cảm ứng. Tuy nhiên các nhà sản xuất Trung Quốc hẳn sẽ không bỏ qua cơ hội bán các sản phẩm bút giá rẻ cho iPad trong thời gian tới.

 

Nguyên Hạo

TIN LIÊN QUAN