Nokia cảnh báo nạn nhập ĐTDĐ giả, nhái

00:00, 22/01/2011

Theo một chuyên gia chống hàng giả của Nokia, Kenya có thể thất thoát 38 triệu USD tiền thuế vì các loại ĐTDĐ giả, nhái nhập khẩu bất hợp pháp.

Ông Abdulla Hasayen, quản lý nhãn hiệu của Nokia ở Trung Đông và châu Phi, cho biết sự phổ biến của các thiết bị giả đang tác động xấu lên nhà mạng và khách hàng ở Kenya, làm giảm lợi nhuận của các công ty và thất thoát nguồn thu thuế của chính phủ. Ngoài ra, hàng giả, nhái tràn lan cũng làm xói mòn sức hấp dẫn của nền kinh tế địa phương, vì các công ty quốc tế sẽ đầu tư vào những quốc gia có thể bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của họ.


Các sản phẩm giả, nhái thường sử dụng bất hợp pháp thương hiệu đã đăng ký, bằng sáng chế, thiết kế…. Trên toàn cầu, hàng giả, nhái đang gia tăng trong những năm gần đây do sự lan truyền của công nghệ, sự dễ dàng của các giao dịch xuất khẩu qua Internet.

Hiện nay, Nokia đang tiến hành chiến dịch giúp bảo vệ các doanh nghiệp hợp pháp chống lại nạn hàng giả, nhái. Ông Hasayen cho biết chương trình này sẽ bao trùm cả những sản phẩm được nhập khẩu qua biên giới và những sản phẩm được bày bán trên thị trường. Nokia cũng đã phối hợp với các cơ quan chính phủ ở Kenya để chống lại nạn hàng giả, nhái ở đây.

Liên minh chống hàng giả quốc tế (IACC) ước tính tổng lượng buôn bán hàng giả, nhái quốc tế trị giá 600 tỷ USD.

ST (theo ICTnews)

TIN LIÊN QUAN