Nokia vẫn lãi lớn từ điện thoại giá 20 USD

09:18, 02/07/2013

Chiếc điện thoại phổ thông Nokia 105, vừa ra mắt thị trường có giá bán lẻ 20 USD (khoảng 430.000 đồng), tương đương với giá của một chiếc máy tính cá nhân chỉ có chức năng cộng - trừ - nhân - chia, nhưng Nokia vẫn đạt được lợi nhuận từ nó.

Nokia có thể bán điện thoại di động này với giá chỉ 20 USD và vẫn có lãi.

Dễ thấy, dòng điện thoại phổ thông, sẽ không thể đáp ứng những nhu cầu: lướt web, không có kho ứng dụng hay giải trí hấp dẫn và phong phú, và tất nhiên cũng không có một máy ảnh. Nhưng, với giá 20 USD cho một chiếc điện thoại có thể thực hiện cuộc gọi, gửi tin nhắn văn bản,  màn hình màu, pin “trâu” thì thực sự là chấp nhận được, chưa nói là tốt với số đông khách hàng dần theo xu hướng bình dân.

Với chiếc điện thoại mới này, Nokia vẫn lãi lớn, do đâu? Thực tế, vật liệu và chi phí sản xuất cấu thành sản phẩm mới này chỉ mất 14,20 USD/1 thiết bị, với giá bán lẻ 20 USD, Nokia đạt lợi nhuận sau bán hàng là 5,80 USD, tỷ suất tương đương là 40,8%, một con số đáng kinh ngạc.

Nokia đang tạo ra một cuộc cách mạng mới, trong việc thiết lập một cơ chế “lợi nhuận” hoàn toàn khác biệt, nhìn lại tám năm về trước, chiếc điện thoại rẻ nhất của Nokia - Nokia 1110, có nhiều tính năng rất giống với Nokia 105, nhưng chi phí nhiều hơn đến… ba lần.

"Bằng cách giữ các tính năng tương tự cho gần một thập kỷ so với chiếc điện thoại cùng dòng, Nokia 105 được tích hợp gần như tất cả các chức năng hệ thống vào một chip xử lý duy nhất. Điều này làm giảm đáng kể chi phí để sản xuất một chiếc điện thoại di động." Ông Wayne Lam, một nhà phân tích của nhóm nghiên cứu của HIS cho biết.  

Điện thoại di động phổ thông không thể so về tính năng như một điện thoại thông minh cung cấp, nhưng Nokia 105 có pin thực sự hiệu quả, hỗ trợ tới 12,5 giờ đàm thoại và 35 chế độ chờ. Đó là những yếu tố hấp dẫn đối với những đối tượng khách hàng ở phân khúc điện thoại phổ thông, trong thị trường mới nổi như châu Phi, Ấn Độ và châu Mỹ La Tinh, nơi điện lưới thường bất ổn, hoặc có thể thiếu điện thường xuyên.

Nokia 105 cung cấp tính năng đồng hồ, đèn pin, đài FM, game Sudoku, dịch vụ tin nhắn SMS, và theo dõi giờ địa phương. Dường như, Nokia ngày càng chú trọng phân khúc thị trường điện thoại bình dân thay vì "thi đấu" tại thị trường điện thoại thông minh đang có dấu hiệu bão hòa...

Ngọc Linh

TIN LIÊN QUAN