Nóng bỏng lò luyện online

07:25, 24/06/2010

Ở thời gian “nước rút” trước khi các sĩ tử chuẩn bị bước vào hai kỳ thi quan trọng: tốt nghiệp trung học phổ thông và đại học. Không giống như nhiều năm trước, các lò luyện thi ngoài trời chen chúc các si tử đua nhau vào luyện thì nay tình trạng trở nên đìu hiu, vắng vẻ. Đổi lại, lò luyện thi online lại nóng bỏng hơn bao giờ hết.

 

Đìu hiu “lò luyện offline”
 
Thông thường, thời gian ngay sau tết Âm lịch đã có nhiều sĩ tử rậm rịch kéo lên ôn luyện ở những trung tâm luyện thi lớn của Thủ đô. Nhưng đến thời điểm này, không khí tại các lò luyện thi vẫn rất ảm đạm. Một số trung tâm luyện thi lớn ở Hà Nội như khu vực đường Nguyễn Trãi gần ĐHKHXH&NV, khu vực tập thể Đại học sự phạm Hà Nội, phố Tạ Quang Bửu gần ĐH Bách Khoa... có rất nhiều biển thông báo mở các lớp 13, bàn tuyển sinh được dựng sẵn, nhưng ít được sự quan tâm của sĩ tử. Anh Minh, một nhân viên trực bàn tuyển sinh ở khu tập thể Đại học sư phạm Hà Nội than thở: “Giờ này mấy năm về trước học viên đến học đông lắm rồi, nhưng năm nay học viên đến học giảm hẳn, chẳng hiểu vì sao nữa”.
 

Tại ngõ 336, đường Nguyễn Trãi, là khu vực gần 2 trường đại học Nhân văn và Tự nhiên nên có gần 20 trung tâm ôn luyện thi đại thuộc các khối A, B, C, D được mở. Nhưng sĩ số của mỗi trung tâm ít hơn nhiều so với những năm trước. Nếu những năm trước mỗi lớp có khoảng 60, 70 học viên thì nay chỉ còn 20 đến 30 học viên. “Mong là thời gian tới số học viên đăng ký luyện thi cấp tốc sẽ tăng lên”, một nhân viên tại đây cho biết.
 
Nóng “lò luyện online”
 
Thay vì chen chúc nhau luyện thi ở những phòng học nóng nực ở các trung tâm luyện thi ngoài trời, nay sĩ tử có nhiều sự lựa chọn cho việc ôn thi. Luyện thi trên Net được coi là một cách đem lại nhiều tiện lợi, trở thành một xu hướng ôn học mới của sĩ tử. Giờ máy tính trở nên phổ biến, lắp đặt internet thuận tiện, cước dịch vụ hợp lí đã làm cho việc sử dụng internet trở nên hết sức phổ biến. Điều đó làm cho việc ôn thi của sĩ tử trở nên đơn giản. Vừa có thể ngồi nhà lướt nét, nghe nhạc, tán gẫu lại vừa thoải mái lựa chọn môn học luyện thi.
 

Hiện nay có rất nhiều website ôn thi trực tuyến, và số lượng các web này không ngừng được tăng lên theo thời gian. Được các sĩ tử quan tâm hơn cả là các web như: onthi.com, hocmai.com, thaytro.vn, moon.vn, truongvietnam.net... Để ôn thi trên những trang mạng này, sĩ tử chỉ cần thiết lập một tài khoản và nạp chút tiền là tha hồ “văn ôn võ luyện”. Mức phí ôn thi cũng rẻ hơn rất nhiều so với việc ôn thi ngòai trời, thậm chí có trang không mất phí. Việc “nộp” học phí được thực hiện rất đơn giản, chủ yếu thông qua hình thức nhắn tin SMS. Có thể học theo ngày, theo tháng hoặc theo quý. Tùy thời gian học mà học phí có sự thay đổi khác nhau. Nếu học theo ngày, tuần thì mức phí sẽ cao hơn so với học theo quý. Chỉ với khoảng hơn 200 nghìn đồng là sĩ tử có thể thoải mái học trong gần 4 tháng.
 
Số lượng tài liệu trên các trang luyện thi trực tuyến rất khổng lồ, đa dạng, không một thầy cô nào có kiến thức “uyên bác” bằng. website hocmai.vn được thiết kế với giao diện hoàn toàn chuyên nghiệp, với khoảng hơn 13. 000 câu hỏi trắc nghiệm. truongvietnam.net có khoảng 70.000 nghìn câu hỏi trắc nghiệm với khoảng 1000 đề thi theo cấu trúc chuẩn của Bộ GD- ĐT... Việc học của sĩ tử trên nét được kết hợp nhiều phần khác nhau: video bài giảng, luyện trắc nghiệm và đề thi tự luận. Điều này giúp sĩ tử tiếp thu kiến thức một cách có hệ thống, theo một trình tự nhất định.
 

Bạn Minh Đức, một thành viên tích cực trên thaytro.vn cho biết, việc luyện thi trên mạng rất thú vị và hiệu quả, vì vừa có nhiều tài liệu, nhiều cuộc thi thú vị, nếu gặp thắc mắc gì thì vào diễn đàn là được giải đáp ngay. Hơn nữa học trên mạng mang lại sự thoải mái về tinh thần, không chịu bất kỳ một áp lực nào. “Nhưng mình cũng phải tránh học tủ, học tùy hứng theo kiểu thích phần nào thì mới học phần ấy”, Đức cho biết thêm.

 

Một vài lưu ý
 
Những tiện lợi lớn mà việc học online đem lại cho sĩ tử là điều không phủ nhận. Tuy nhiên, để học online thực sự mang lại hiệu quả thì sĩ tử cũng nên lựa chọn cho mình một phương pháp học hợp lí, đặc biệt không nên coi lò luyện online là một lò luyện lí tưởng. Thực tế, nguồn tài liệu online phong phú nhưng cũng bộc lộ những hạn chế vì nhiều tài liệu không rõ nguồn trích dẫn; nhiều trường hợp chỉ đưa ra kết quả chứ không giải thích tại sao; nhiều kiến thức chưa được sự kiểm nghiệm của Bộ GD – ĐT... Sĩ tử cũng nên tránh việc học theo kiểu suốt ngày chỉ cặm cụi ngồi trước màn hình rồi kích chuột. Nên phân phối hợp lí thời gian học ở trường, học trong sách vở và học trên mạng.
 
PGS.TS Đoàn Đức Phương, Đại học Quốc gia Hà Nội, từng nhiều năm phụ trách việc ra đề thi cho biết: “Luyện thi trực tuyến đối với những môn xã hội có cái hạn chế lớn là không luyện thi theo tình huống mà chỉ luyện thi theo khối kiến thức. Trong khi đó, đề thi ĐH thường ra theo kiểu tình huống”. Còn thầy Nguyễn Hùng Vĩ, giảng viên Trường ĐH khoa học Xã hội & Nhân văn, Hà Nội, người từng có nhiều năm kinh nghiệm chấm thi ĐH cho biết: “Các đề thi trong vòng 20 năm nay chủ trương bám sát nội dung sách giáo khoa theo phương châm: học phần nào đề thi phần ấy.”
 

Học thi trên nét được phát triển mạnh mẽ trong một vài năm trở lại đây, và trở thành một xu hướng học mới của giới trẻ trong thời đại công nghệ số. Bên cạnh những tiện ích lớn mà cách học này mang lại, sĩ tử cũng nên lựa chọn cho mình cách học sao cho hiểu quả và hợp lí nhất. Nhiều người vẫn cho rằng, học trên mạng chủ yếu chỉ mang tính chất tham khảo, phụ trợ cho kiến thức học được ở trong sách vở.

 

                                          Lành Hữu

TIN LIÊN QUAN