Nuốt thiết bị cảm biến để theo dõi sức khỏe, bạn có dám?

12:11, 09/10/2015

Trong tương lai, người dùng có thể theo dõi sức khỏe của mình bằng cách nuốt cảm biến sức khỏe.

thiet bi nuot 1

Hiện tại, chúng ta thường nghe nói nhiều về thuật ngữ “thiết bị đeo” (wearables), dùng mô tả về các thiết bị điện tử thường được đeo trên cổ tay để theo dõi người dùng theo mô hình giấc ngủ hoặc đếm bước chân. Và bây giờ, một thuật ngữ mới ra đời: “ingestibles” (có thể tạm dịch là “thiết bị nuốt”).

Theo CEO Jawbone, ông Hosain Rahman, công ty Jawbone đang tích cực phát triển các cảm biến thiết bị nuốt. Trong khi đó, Rahman cũng bóng gió rằng Jawbone đã dịch chuyển ra khỏi lĩnh vực phần cứng và ông hứng thú “nhìn ngắm” công ty đóng vai trò như một công ty công nghệ phần mềm.

Jawbone hiện đang cung cấp một dòng các 
thiết bị theo dõi (tracker) thể dục đeo trên cổ tay dưới tên gọi Jawbone Up.

Tại hội nghị Code Mobile vào hôm thứ tư ngày 7/10, Rahman đã thảo luận về thách thức của ngành công nghiệp thiết bị đeo trong việc thu hút người dùng sử dụng các tracker sức khỏe và yêu cầu họ chuyển sang “thiết bị nuốt”, theo Business Insider.

Mục đích của thiết bị nuốt là thu thập thông tin chi tiết về các bộ phận trên cơ thể xem chúng đang hoạt động như thế nào. Ví dụ về bộ cảm biến mạch máu, thiết bị này có thể phân tích độ cồn trong máu của người dùng, và nếu vượt quá giới hạn pháp luật quy định, thì nó sẽ ngăn chặn cá nhân đó phải rời khỏi việc vận hành một chiếc ô tô.

Cuối năm ngoái Google cũng đã tiết lộ, hãng đang nghiên cứu và thực hiện một viên thuốc có khả năng phát hiện bệnh ở cấp độ tế bào, như ung thư. Phát minh này sẽ giúp cho kết quả cuối cùng được chẩn đoán nhanh hơn, và điều trị hiệu quả hơn.

Mới đây, FDA đã phê duyệt cho Sensor nuốt vào bụng của Proteus để sử dụng theo dõi số lượng thuốc đã được hấp thụ vào cơ thể. Các thiết bị nhỏ này được nhúng vào các viên thuốc, và kết nối với một bản vá nhỏ được đeo trên các bệnh nhân để truyền tải các phát hiện của nó đến một ứng dụng trên điện thoại thông minh thông qua Bluetooth. 

FDA cũng đã phê duyệt một sản phẩm có tên gọi PillCam Colon, thiết bị được dùng cho các bệnh nhân không thể thực hiện nội soi đại tràng. Viên thuốc này sẽ thu thập một loạt các hình ảnh và video khi nó đi qua hệ thống tiêu hóa của bệnh nhân, và truyền tải các cảnh quay được lên máy tính của bác sĩ để phân tích.

Rõ ràng, ý tưởng thiết bị nuốt có thể sẽ còn mất rất nhiều năm nữa để phổ quát tới thị trường tiêu dùng chủ đạo!


TIN LIÊN QUAN