Ô tô điện được đề xuất miễn 100% phí trước bạ thêm 2 năm
Bộ Tài chính đề xuất duy trì lệ phí trước bạ lần đầu 0% với ô tô điện chạy pin đến 28/2/2027, tức kéo dài thêm 2 năm so với quy định hiện hành.
Theo Nghị định số 10/2022, ô tô điện, ô tô điện chạy pin được ưu đãi về lệ phí trước bạ trong vòng 5 năm, kể từ ngày 1/3/2022, gồm miễn 100% trong 3 năm đầu và giảm 50% cho 2 năm tiếp theo. Điều này đồng nghĩa sau ngày 28/2 sắp tới, người mua xe điện sẽ không còn được miễn, mà phải nộp 50% khoản lệ phí này.
Tại dự thảo Nghị định liên quan đến lệ phí trước bạ mới công bố, Bộ Tài chính đề xuất kéo dài thời gian miễn toàn bộ phí trước bạ thêm 2 năm với xe điện chạy pin, đến ngày 28/2/2027.
Ảnh: VinFast
Căn cứ đưa ra đề xuất này, Bộ Tài chính giải thích mức thu lệ phí trước bạ 0% đối với xe ô tô điện chạy pin được áp dụng trong gần 3 năm qua về cơ bản đã góp phần cải thiện chất lượng không khí, bảo vệ môi trường.
Cụ thể, theo Bộ Tài chính, những lợi ích của chính sách này rất rõ ràng. Như đối với người tiêu dùng, chính sách này kích thích người dân sử dụng ô tô điện chạy pin do giảm được chi phí.
Còn đối với các doanh nghiệp, chính sách miễn, giảm thuế và lệ phí nhằm thúc đẩy đầu tư sản xuất và sử dụng xe ô tô điện chạy pin.
Bên cạnh đó, ôtô điện chạy pin vận hành êm, hầu như không tạo ra tiếng ồn, trong khi xe động cơ đốt trong thường có tiếng động cơ lớn, gây ảnh hưởng môi trường sống. "Việc tiếp tục thu phí trước bạ 0% với xe điện chạy pin sẽ giúp phát triển thị trường, tạo việc làm, tăng thu nhập cho lao động và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế", Bộ Tài chính nêu quan điểm.
Miễn lệ phí trước bạ thêm 2 năm với xe điện, theo nhà chức trách có thể làm ngân sách giảm thu khoảng 4.800 tỷ đồng mỗi năm.
Ba năm qua, số giảm thu ngân sách khi miễn phí trước bạ cho ô tô điện là gần 8.420 tỷ đồng. Bởi, số lượng xe điện chạy pin tăng nhanh, từ mỗi tháng bình quân trên 400 xe đăng ký lệ phí trước bạ năm 2022 lên hơn 6.600 xe vào 2024.
Hiện lệ phí trước bạ xe con được tính theo tỷ lệ phần trăm từng loại và từng địa phương khi đăng ký. Chẳng hạn, mức phí lần đầu với ôtô con tại Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng là 12% giá trị xe; TP. HCM 10%, Hà Tĩnh 11%... Riêng xe bán tải, phí trước bạ bằng 60% mức thu phí lần đầu với xe con. Từ lần nộp lệ phí thứ hai, mức thu là 2% và áp dụng thống nhất trên toàn quốc.
Cùng với các giải pháp miễn, giảm phí trước bạ, Bộ Công Thương đặt mục tiêu tới 2030, tỷ lệ ôtô điện, hybrid, xe xanh (dùng năng lượng mặt trời, nhiên liệu sinh học hay nhiêu liệu xanh khác) chiếm khoảng 18-22% tổng doanh số toàn thị trường, tương đương 180.000-242.000 chiếc.

