Oái oăm thẻ nhớ trên điện thoại Windows Phone 7

00:00, 05/02/2011

Dù mới ra mắt cách đây không lâu nhưng dường như hệ điều hành di động mới của Microsoft - Windows Phone 7 (WP7) được người dùng đánh giá khá cao, khác xa với phiên bản Windows Mobile 6.5 trước đó. Thế nhưng, cộng đồng người dùng chưa kịp hoan hỉ với những tính năng và trải nghiệm mới mà gã khổng lồ phần mềm thế giới mang đến cho WP7 thì đùng một cái câu chuyện về những hạn chế thẻ nhớ trên dòng smartphone chạy hệ điều hành di động này lại làm không ít người thất vọng.

Chớ động vào chiếc thẻ nhớ

Có thể nói chưa có dòng điện thoại nào gặp vấn đề về thẻ nhớ oái oăm như WP7. Theo lời Microsoft thì chiếc thẻ nhớ (SD) gốc có sẵn trong điện thoại WP7 chỉ được sử dụng cho duy nhất chiếc điện thoại đó. Người dùng không thể tháo chiếc thẻ nhớ đó sử dụng cho chiếc điện thoại khác, và cũng không thể đọc chúng trên bất cứ đầu đọc thẻ nào. Nếu cố tình đi ngược lại các quy tắc này, toàn bộ dữ liệu trên thẻ nhớ sẽ biến mất và thẻ sẽ tự động được định dạng (format) lại. Thậm chí nếu bạn tháo thẻ SD của điện thoại WP7 ra, nó sẽ ngừng hoạt động cho tới khi nào thẻ SD gốc được lắp vào thì thôi. Nếu không có thẻ nhớ, chiếc điện thoại WP7 sẽ biến thành… "cục gạch" không hơn không kém, chỉ có duy nhất một tính năng còn sử dụng được đó là thực hiện cuộc gọi khẩn cấp.

Vậy tại sao lại có sự trắc trở này? Ở đây người ta thấy thấp thoáng bóng dáng của câu chuyện độc quyền, vốn dĩ đã ăn sâu trong tiềm thức những người sử dụng sản phẩm Microsoft. Nếu bạn sử dụng điện thoại WP7 thì tốt nhất bạn đừng nên động tới chiếc thẻ nhớ nếu không muốn gặp rắc rối, thậm chí là rơi vào hoàn cảnh dở khóc dở cười. Thế nhưng, trong một thế giới linh hoạt như hiện nay, bạn không thể gắn mình mãi với một quy định bắt buộc nào đó.

Giả dụ chiếc điện thoại WP7 của bạn bị hỏng cần phải sửa chữa, khi đó toàn bộ dữ liệu và thông tin cuộc gọi trên điện thoại sẽ không thể tiếp cận được, và nó sẽ kéo theo hàng loạt những thiệt hại không thể lường trước khác. Ngày nay, người ta không chỉ lưu danh sách người gọi trên điện thoại mà còn đưa cả những dữ liệu quan trọng lên đó, chẳng hạn như văn bản, tài liệu của cơ quan, doanh nghiệp, vậy nên khi điện thoại hỏng không thể sửa được thì toàn bộ những dữ liệu đó coi như đi tong.

Rắc rối quy định thẻ nhớ của “gã khổng lồ"

Vậy Microsoft trả lời về vấn đề trên như thế nào? Trong một thông báo đưa ra cách đây không lâu, gã khổng lồ về phần mềm này cho biết thẻ nhớ trên điện thoại WP7 sẽ có một vài khác biệt, chẳng hạn như thẻ SD đó chỉ nên sử dụng sử dụng với thiết bị gốc, hay Microsoft đã làm việc với các nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) để đảm bảo rằng chiếc thẻ nhớ đó mang lại những trải nghiệm người dùng tốt nhất. Microsoft cũng nói thẳng rằng người dùng không nên bỏ thẻ nhớ ra khỏi điện thoại, cũng như không nên gắn thêm thẻ nhớ mới khác vào điện thoại bởi khi đó điện thoại WP7 sẽ không hoạt động ổn định, và toàn bộ dữ liệu hiện có trên điện thoại sẽ bị mất. Đồng thời, bản thân chiếc thẻ nhớ đó cũng không thể sử dụng trên bất cứ chiếc điện thoại WP, PC hoặc thiết bị nào khác.

Nếu bạn đang sử dụng một chiếc điện thoại WP7 thì lời khuyên của Microsoft là bạn hãy coi chiếc thẻ nhớ là một bộ phận không thể tách rời của điện thoại, và nó không phải là một chiếc thẻ nhớ di động. Ngoài ra, hệ điều hành WP7 cũng coi chiếc thẻ nhớ gốc là một phần của điện thoại, và điều ngày hoàn toàn đi ngược với xu hướng trao đổi và mở rộng bộ nhớ ngoài thông qua thẻ nhớ của smartphone hiện nay.

Hệ điều hành sẽ xác nhận thẻ nhớ trong lần đầu tiên điện thoại khởi động, và khi điện thoại được reset lại chế độ gốc của hãng sản xuất. Và khi WP7 nhận chiếc thẻ nhớ trong lần đầu tiên đó, nó sẽ format lại thẻ; khởi tạo một tệp tin hệ thống để coi chiếc thẻ đó là một phần của điện thoại; và sẽ tự động "khóa chết" chiếc thẻ đó với điện thoại.

Microsoft cũng tuyên bố rằng thẻ SD chạy trên thiết bị WP7 phải đáp ứng các yêu cầu của hãng này. Nếu thẻ SD không đáp ứng được các yêu cầu cần thiết, điện thoại có thể không hoạt động hoặc vẫn hoạt động nhưng bị hạn chế. Vấn đề ở chỗ cho tới nay Microsoft vẫn chưa công bố những yêu cầu cần thiết của họ đối với thẻ SD là gì. Và như vậy chỉ có những chiếc thẻ SD gốc được tích hợp sẵn trên điện thoại WP7 và được hãng này kiểm định, cấp giấy chứng nhận cho nhà sản xuất thì mới hoạt động được. Rốt cuộc, không ai biết loại thẻ nhớ nào là có thể tương thích với những chiếc điện thoại WP7 hiện nay.

Từ quan điểm của Microsoft, có vài điểm mà người dùng WP7 cần phải lưu ý như sau:

* Thẻ nhớ gốc là một phần không thể tách rời của điện thoại WP7. Bạn không nên tháo chúng ra nếu không muốn gặp rắc rối. Nếu tháo thẻ nhớ ra, điện thoại sẽ không hoạt động, và chiếc thẻ nhớ đó cũng không thể sử dụng trên các thiết bị đọc dữ liệu khác.

* Đừng đưa chiếc thẻ nhớ tháo ra vào một chiếc điện thoại WP7 khác nếu bạn không muốn dữ liệu trên đó biến mất. WP7 được “lập trình" để format bất cứ chiếc thẻ nhớ lạ nào đưa vào điện thoại.

* Nếu chiếc điện thoại WP7 không may bị hỏng, phải sửa chữa, tốt nhất bạn nên cất chiếc thẻ nhớ vào một chỗ để sau đó dùng lại, đề phòng trường hợp thợ kỹ thuật không nắm rõ lại đưa chiếc thẻ đó vào thiết bị khác sẽ khiến cho nó bị format lại.

* Trường hợp thảm họa: Điện thoại WP7 của bạn bị hỏng không sửa được, bạn hãy sẵn sàng với "kịch bản" toàn bộ thông tin liên lạc và dữ liệu trên thẻ cũng như điện thoại sẽ mãi mãi ra đi.

Đức Hiệp

TIN LIÊN QUAN