Olympus HD LS-20M - Máy ghi âm có khả năng quay video

10:51, 17/06/2013

Olympus LS-20M, thuộc dòng máy ghi âm thế hệ mới, tích hợp tính năng quay video chất lượng HD.


Được thiết kế với âm thanh stereo không nén và video độ nét cao, với mức giá khá hợp lí, sản phầm phù hợp nhu cầu tác nghiệp cơ bản của phóng viên, cũng như những người làm công tác truyền thông.

Kích thước 134,7x62,8x18,2mm, nặng khoảng 150g (gồm cả pin và thẻ nhớ), Olympus LS-20M khá tốt cho những công việc có tính di động cao. 

Thiết kế, nội thất âm thanh - hình ảnh


Được thiết kế như một máy ghi âm giọng nói độc lập, LS-20M khi ở thao tác truyền thống cầm tay, nó cân bằng như một micro, với tính năng thoại đồng bộ. Kết cấu vỏ bọc ngoài bằng nhựa, kiểu dáng hiện đại, chắc tay khi cầm, micro kép nằm trên mặt phẳng nghiêng ở đỉnh máy.

LS-20M hỗ trợ khả năng ghi âm không nén PCM với dải tần 96kHz 24-bit hoặc 16-bit 44.1kHz, tùy chọn ghi âm với file định dạng MP3 và WAV chất lượng 320kb/s hoặc 256kb/s. Máy được trang bị tính năng chuyển đổi tần số âm thanh, tự động phân loại theo thực tế, bộ lọc âm 100Hz và 300Hz, hai micro mang lại âm thanh stereo sắc nét, kết hợp âm trầm mang lại chất lượng file ghi âm hoàn thiện hơn.

Một bộ cân bằng được tích hợp, đảm bảo hiệu quả sử dụng hai micro cả khi thu và phát. Với màn hình LED chuyên dụng được thiết kế riêng đặc biệt, LS-20M hỗ trợ người dùng khả năng quay video thời gian thực, hai micro nằm ở góc 45 độ từ ống kính camera giúp mang lại file video chất lượng hình ảnh khá tốt với âm thanh stereo.

Camera đặt chìm ngay chính giữa đỉnh máy, với ống kính tự động lấy nét, cảm biến hình ảnh CMOS kích thước 1/4 inch, độ phân giải cao 5 megapixel. Một trong những lợi thế của LS-20M, đó là camera “ở ẩn” thầm lặng chụp tự động khi cần, khi tác nghiệp, chủ thể được phỏng vấn thường không biết mình đang được ghi hình.

LS-20M hỗ trợ chia sẻ dữ liệu vào máy tính qua cáp USB đi kèm. File video độ nét cao với tùy chọn chất lượng hình ảnh 1080p hoặc 720p. Chất lượng hình ảnh ổn định, hỗ trợ điều khiển cân bằng trắng và bù sáng, nhiều tùy biến được thiết lập để kiểm soát hình ảnh. Với tính năng bổ sung thiết kế riêng như bốn bộ lọc hiệu ứng video đặc biệt.

Các phím chức năng được bố trí hợp lí, dễ thao tác. Bạn có thể dùng ngón tay cái thông qua trình đơn để thực hiện điều chỉnh trên màn hình 2 inch. Một màn hình riêng biệt hiển thị thời lượng thọ pin và mức độ âm thanh, mã hóa thời gian, thời gian còn lại để ghi âm, và số lượng tập tin.

Những lưu ý


Nhược điểm lớn nhất, đó là khi quay video, bạn cần đặt máy trong không gian đủ ánh sáng, gắn thêm chân máy để đảm bảo chất lượng video tốt nhất. Nếu không có chân máy hỗ trợ, bạn vừa phải giám sát màn hình, và phải căng cánh tay vươn ra (như một cần tay gắn máy di động) khi xếp hàng chụp ảnh hay ghi hình.

Dù Olympus cho phép tùy chọn để ghi hình từ trên cao, nhưng nếu sử dụng một chân máy sẽ khó khăn khi ở địa hình đồi núi, nhất là ven vách núi, triền đồi, khó mà hướng camera tới chủ thể cần ghi hình.

Một hạn chế nữa là Olympus đã khống chế dung lượng file video, không cho phép các đoạn phim lớn hơn 4GB. Điều này có nghĩa là khi ghi hình ở chế độ 1080p, máy sẽ  dừng lại ở 40 phút. Điều này gây cả trở lớn, nếu cần quay sự kiện kéo dài, những khoảnh khắc quan trọng sẽ bị “cắt” sang file video mới, dĩ nhiên bạn phải thực hiện lại, rồi về lọ mọ mà ghép file video để có một clip hoàn chỉnh.

Hai micro không có kính chắn gió hoặc dàn kính chắn gió xung quanh micro mà không che khuất máy ảnh. Yếu tố này sẽ làm chất lượng âm thanh giảm đi ở những nơi tiếng ồn lớn, nhất là những vùng cao nhiều gió. Cuối cùng, hình ảnh video sẽ kém đi nhiều trong điều kiện ánh sáng thấp khi máy chỉ sử dụng zoom số 4x.

Kết luận

Rõ ràng, Olympus đã thiết kế một máy ghi âm, kết hợp tính năng chụp hình, quay video HD chấp nhận được trong tầm giá.

Bạn sẽ vượt qua các thách thức, đảm bảo thao tác tốt cả ghi âm và quay video nếu bạn chuẩn bị tốt với chân máy, có được môi trường ánh sáng tốt, và hướng thuận lợi cho tầm “quan sát” của micro cũng như camera. LS-20M cũng giúp bạn đồng bộ file video với các máy ảnh khác.

Giá tham khảo: 250 USD (tương đương 5.300.000 đồng)

Thông số kỹ thuật

Các định dạng âm thanh: PCM (WAV); 96kHz 24-bit hoặc 16-bit 44.1kHz MP3 320kb/s hoặc 256kb/s
Các định dạng video: MOV 1920 x 1080 30fps; 1280 x 720 30fps, 640 x 480 30fps
Cảm biến hình ảnh: cảm biến CMOS 1/4 inch, độ phân giải 5 megapixel
Ống kính: Tự động lấy nét 4,1 mm (16:9 tại 49mm, 4:3 ở 59mm)
Zoom quang học: 4x
Màn hình hiển thị: màn hình LED đa sắc 2 inch
Màn hình dữ liệu riêng: màn hình LCD 1,5 inch
Ổn định hình ảnh: chế độ cân bằng và ổn định hình ảnh điện tử
Cân bằng trắng:
Đo ánh sáng: nhiều khu vực, đa điểm
ISO: cả hai chế độ bình thường và cao
Đầu ra video: mini HDMI
Tần số đáp ứng: PCM Định dạng (20Hz-44KHz), MP3 Định dạng (50Hz đến 20kHz)
Chế độ âm thanh: Rock, Pop, Jazz
Tự động tắt nguồn: 5/10/30/60 phút.
Microphone: 1/8 inch
Jack tai nghe:
Loa trong:
Audio / Video đầu ra: USB 2.0
Loại pin: Lithium ion
Kích thước: 134,7x62,8x18,2mm
Trọng lượng: Khoảng 150g (Bao gồm cả pin và thẻ SD)
Bộ sạc pin ngoài: Không có
Cáp USB:
Pin cung cấp:
Thẻ nhớ đi kèm: Hỗ trợ thẻ nhớ SD dung lượng mở rộng tùy ý.

Ưu điểm: Quay video Full HD. Âm thanh stereo không nén. Kích thước nhỏ gọn.

Hạn chế: Chất lượng video kém trong điều kiện ánh sáng yếu hoặc với zoom số. Không ghi liên tục.

Chu Tấn

TIN LIÊN QUAN