On Stage 2024: "Năm ngàn dặm" - Ước mơ và thực tế

21:15, 30/09/2024

Ngày 29/9, tại Trung Tâm Nghệ Thuật Âu Cơ học sinh Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam đã công diễn vở kịch “Năm Ngàn Dặm” để lại nhiều cảm xúc với khán giả.

Vở kịch là câu chuyện chứa đựng những tâm tư của người con xa xứ - Ảnh: BTC.

“Năm ngàn dặm” là dự án kịch tiếp theo của Life’s So Drama – Câu lạc bộ (CLB) kịch nghệ đầu tiên và duy nhất do các học sinh Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam thành lập, nhằm nuôi dưỡng và lan tỏa tình yêu kịch nghệ tới giới trẻ Thủ đô.

Life’s So Drama chính là nơi ươm mầm những tài năng trẻ tuổi với niềm khao khát cháy bỏng được bộc lộ cá tính bản thân thông qua nghệ thuật kịch nghệ. Trải qua 10 năm hoạt động, CLB đã có những dấu son ấn tượng trên hành trình lan tỏa niềm đam mê nghệ thuật này đến với cộng đồng, đặc biệt là các bạn học sinh THPT trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Dấu ấn đầu tiên của chương trình On Stage khởi sắc từ vở kịch “Frollo” (2016) được lấy cảm hứng từ tiểu thuyết “Thằng gù nhà thờ Đức Bà” và tiếp nối bởi vở “Đoạn Tuyệt” (2018) khắc họa bức tranh miền Bắc Việt Nam thời kỳ thực dân nửa phong kiến để rồi chương trình trở nên phổ biến và được biết đến rộng rãi với vở “Di Họa” (2019), “Huyễn ảnh” (2020), “Viễn Mộng” (2022), “Khi trời nổi gió” (2023). Và bảng dài thành tích ấy đã được tiếp tục ghi danh nhờ vở kịch “Năm Ngàn Dặm” được chính thức diễn ra vào ngày 29/9.

Diễn xuất tự nhiên của các bạn học sinh Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam.

Là kết tinh của những ngày tháng dài tập luyện và chuẩn bị kỹ lưỡng, On Stage 2024 đã để lại cho khán giả những xúc cảm khó quên thông qua những thăng trầm của câu chuyện về những người con Việt Nam xa xứ sống tại Nga mơ tưởng về một tương lai tựa chiêm bao nhưng bị hiện thực khắc nghiệt vùi dập đi những viễn cảnh tuyệt đẹp ấy.

Một phân cảnh cảm xúc trong vở kịch. 

Bằng cảm xúc chân thực, "Năm Ngàn Dặm" đã đưa khán giả theo chân những người con Việt Nam xa xứ tại Nga, nơi những số phận đan xen nhưng đều mang chung một khát vọng đổi đời. Các nhân vật Dương, Thanh, Hạnh và Mai, mỗi người đều mang trong mình giấc mộng về một tương lai tươi sáng, dẫu bất chấp tất cả những nhọc nhằn, khổ đau quá khứ. Vở kịch là câu chuyện về sự đấu tranh giữa ước mơ và thực tế, giữa khát vọng đổi đời và nỗi nhớ quê hương da diết, để cuối cùng, họ nhận ra rằng điều họ tìm kiếm không chỉ là thành công vật chất, mà còn là ý nghĩa thực sự của cuộc sống.

Khép lại vở kịch, những nhân vật như Dương, Thanh, Trúc và Mai phía sau sân khấu thực chất vẫn là những em học sinh tràn đầy đam mê, nhiệt huyết với bộ môn kịch nghệ và đã ngày đêm khổ luyện, trau dồi kỹ năng diễn xuất để cho ra một tiết mục mãn nhãn. Chính nhờ sự miệt mài, sẵn sàng cống hiến và hy sinh hết mình vì nghệ thuật ấy mà thông điệp “Nhân sinh như mộng, người tản kịch tan” đã càng in sâu vào tâm khảm khán giả.

Cô Đoàn Thị Nương - Giám đốc trung tâm ECE chia sẻ cảm nhận về chương trình kịch nghệ On Stage 2024: “Vở kịch “Năm Ngàn Dặm” của Life’s So Drama thực sự đã để lại dấu ấn sâu sắc trong lòng khán giả. Các bạn Amser không chỉ học giỏi mà còn rất tài năng, các nhân vật trong vở kịch được các bạn lột tả khá thành công với lối diễn xuất tự nhiên, phần kịch và phần nghệ được các bạn kết hợp rất tốt, đạo cụ sân khấu cũng được kết hợp hài hòa. Điểm nhấn là những phân cảnh cao trào được thể hiện khá tốt và đã chạm tới cảm xúc của người xem. Một lời khen nữa dành cho BTC của “Năm Ngàn Dặm” với khâu tổ chức chuyên nghiệp và chỉn chu. Xin chúc mừng Life’s So Drama với đêm diễn vô cùng thành công.”

Phân cảnh cao trào của màn kịch để lại nhiều tiếc nuối cho khán giả.

Bên cạnh ý nghĩa nhân văn của vở kịch, khán giả thực sự bất ngờ trước khả năng diễn xuất rất truyền cảm của những diễn viên không chuyên - là học sinh trong độ tuổi 15 - 17, chưa hề trải qua trường lớp đào tạo. Các em đã thông qua vở kịch để truyền đạt thông điệp: Thời gian trôi qua không thể lấy lại, vì vậy, mỗi khoảnh khắc sống trên đời cần được trân trọng và sống sao cho ý nghĩa.